CafeLand - Chúng ta đang ở trong giai đoạn mà công việc theo yêu cầu dường như là tương lai của thị trường việc làm. Một cuộc khảo sát của McKinsey cho thấy 61% các công ty mong đợi sẽ thuê thêm nhân sự trợ giúp ngắn hạn trong những năm tới. Các nghiên cứu khác cho thấy thực tế này đang gia tăng trong tất cả các hạng mục từ công việc chuyên môn đến công việc văn phòng đơn thuần.

Lực lượng kép thúc đẩy xu hướng này - nhu cầu của nhà tuyển dụng để linh hoạt với thay đổi của thị trường, cộng với nhu cầu hoặc mong muốn của người lao động khi tìm việc - đã tạo ra cơ hội cho các công ty khởi nghiệp. Nhiều công ty mới muốn có nhân sự linh hoạt để thúc đẩy tăng trưởng, trong khi những công ty khác được thành lập để cung cấp và hỗ trợ nguồn nhân lực cần thiết.

Điều này đang xảy ra trên cả 10 quốc gia ASEAN, nơi có sự phát triển nhanh chóng của công nghệ di động kết hợp với các thể chế truyền thống đã tồn tại lâu dài.

Thị trường cho nhân viên theo yêu cầu

Một lý do khiến các công ty sử dụng nhân sự linh hoạt là để xử lý công việc theo dự án định kỳ. Điều này thường liên quan đến những người làm chuyên môn như nhà phát triển web hoặc nhà thiết kế đồ họa. Thị trường trực tuyến hàng đầu cho nhân tài này là Upwork có trụ sở tại Hoa Kỳ. Khách hàng cần trợ giúp đăng dự án của họ trên trang web, sau đó có thể phỏng vấn và lựa chọn từ những người làm việc tự do tham gia đấu giá công việc.

Các công ty khởi nghiệp tại thị trường ở Đông Nam Á lại khác, vì khu vực này có nhiều nhu cầu hơn đối với các vị trí lao động phổ thông. GoGet ở Malaysia đã mở ra một mô hình nền tảng kép thú vị. Cổng 'doanh nghiệp' của họ cung cấp việc làm cho người lao động theo yêu cầu, từ người lao động đến nhân viên nhập dữ liệu và người trợ giúp cho các triển lãm thương mại; trong khi cổng 'gia đình & cuộc sống' cho phép các cá nhân thuê người đi mua sắm, giúp việc gia đình, người xếp hàng và các công việc khác. Tại Indonesia, công ty Sampingan có cách tiếp cận khác khi tập trung vào việc cung cấp dịch vụ tại chỗ cho các khách hàng doanh nghiệp, bao gồm bộ công cụ và các dịch vụ quản lý công việc.

Lập kế hoạch và quản lý nhân viên

Đối với khách hàng, việc sử dụng nhân viên làm việc theo giờ linh hoạt sẽ khó hơn so với nhân viên làm công ăn lương. Mỗi người có thể chỉ có mặt ở những thời điểm nhất định, nhưng tất cả lại phải cùng làm việc hiệu quả và lên lịch họp nhóm khi cần thiết. WurkNow, một công ty của Hoa Kỳ, cung cấp một hệ thống dựa trên thiết bị di động sử dụng blockchain để điều phối mọi thứ. Tại Việt Nam, nơi sản xuất theo hợp đồng cho các doanh nghiệp toàn cầu như Samsung là một phần quan trọng của nền kinh tế, công ty khởi nghiệp Viet.co đã tìm ra một thị trường ngách bằng cách cung cấp công nhân và các công cụ quản lý theo yêu cầu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. StaffAny, có trụ sở tại Singapore, có một bộ công cụ quản lý cho phép nhân sự trong các công ty cùng làm việc trên một nền tảng. Điều này sẽ tăng cường cơ hội việc làm và giúp lực lượng lao động của trở nên linh hoạt hơn. Ở Indonesia, AdaKerjam đang kết hợp tất cả các hoạt động gồm lập lịch làm việc, trả lương và tuyển dụng tích hợp vào trong cùng một dịch vụ.

Nhận lương sớm

Cả ở phương Tây và Đông Nam Á, các chương trình tiếp cận tiền lương sớm (EWA) đều phổ biến đối với những người lao động vật lộn với cuộc sống do đồng lương eo hẹp. EWA có thể cho phép bạn vay trước ngày lĩnh lương với lãi suất thấp hơn nhiều so với lãi suất trước hạn, hoặc nhận tiền cho những giờ bạn đã làm việc trong tháng. Các công ty như Branch và PayActiv là những công ty hàng đầu của Hoa Kỳ trong lĩnh vực này. Các công ty khởi nghiệp nổi bật của ASEAN cung cấp dịch vụ EWA bao gồm GajiGesa, Wagely và Gajiku.

EWA thường đi kèm trong một gói dịch vụ tổng thể. Chẳng hạn, các nhà cung cấp sẽ bán một gói doanh nghiệp tích hợp EWA với tính năng lập lịch làm việc và quản lý tiền lương. Ví dụ, PayActiv, Wagely là những doanh nghiệp cung cấp cho người lao động một hệ thống 'tài chính lành mạnh' để giúp họ lập kế hoạch và quản lý ngân sách của riêng mình.

Tạo điều kiện thuận lợi cho các công việc xuyên biên giới

Tuyển dụng quốc tế đang được thúc đẩy bởi sự dễ dàng của công việc từ xa và quá trình toàn cầu hóa chung của các nền kinh tế. Điều này là rất tốt để khai thác nhân tài nhưng lại gây khó khăn cho việc tuân thủ các quy định về việc làm tại các quốc gia khác nhau. Các công ty như Deel ở Mỹ và Papaya Global ở Israel đã được thành lập để giải quyết những vấn đề phức tạp trên; mỗi bên có thể giải quyết vấn đề tuân thủ quy định làm việc ở hơn 140 quốc gia. Tại ASEAN, công ty Multiplier có trụ sở tại Singapore chuyên về cắt giảm chi phí xuyên biên giới và mở rộng khả năng tiếp cận nhân tài cho các công ty khởi nghiệp đang phát triển trong khu vực.

Đào tạo nghề

Trường Lambda có trụ sở tại Hoa Kỳ, với các chương trình nghề nghiệp trực tuyến về mã hóa và khoa học dữ liệu, đang thực hiện mô hình trả chậm học phí rất sáng tạo. Bạn chỉ phải trả tiền học nếu sau khi học xong bạn nhận được việc làm trong lĩnh vực công nghệ với thu nhập trên 50.000 đô la mỗi năm. Tại Trung Quốc, nơi việc làm trong cơ quan chính phủ thường mang lại vị thế và danh tiếng cho người lao động, Offcn Education Technologies đã trở thành một công ty kỳ lân nhờ tổ chức các khóa luyện thi và đào tạo công chức, bên cạnh đào tạo giáo viên và dạy nghề.

Các chính phủ tại các nước ASEAN ngày càng ủng hộ nhiều hơn với các công việc theo yêu cầu. ‘Dự luật omnibus’ năm 2020 của Indonesia đã nới lỏng luật lao động để cho phép thuê lao động tạm thời nhanh chóng. Nước này cũng đã khởi động một chương trình lớn nhằm tăng tốc độ phục hồi của thị trường việc làm sau các tác động kinh tế của Covid-19. Những người thất nghiệp hiện có thể được cung cấp một tài khoản prakerja để nhận trợ cấp xã hội ngắn hạn và chi phí đào tạo để họ đủ khả năng quay lại thị trường việc làm.

Chương trình prakerja có lợi ích kép là giúp đỡ người lao động và kích thích hệ sinh thái khởi nghiệp. Các công ty mới như Kitalulus tại Indonesia đã được thành lập để tổ chức các khóa đào tạo, trong khi các công ty khởi nghiệp lâu năm hơn cũng nhận được sự thúc đẩy. Ruangguru, một công ty EdTech đang phát triển nhanh chóng, có một nền tảng di động để dạy kèm trực tuyến và tự hướng dẫn các môn học ở cấp tiểu học và trung học cơ sở. Giờ đây, công ty này đang phân nhánh để cung cấp nền tảng đào tạo cho các doanh nghiệp. Nếu cả dây chuyền cốt lõi và dây chuyền mới tiếp tục phát triển, họ sẽ tạo ra một công ty có thể cung cấp phương pháp học tập dựa trên thiết bị di động ở mọi giai đoạn từ cấp một cho đến khi người lao động muốn thay đổi nghề nghiệp sau nhiều năm đi làm.

Kết luận

Gia công phần mềm đã giúp làm phẳng thế giới. Công việc theo yêu cầu được dự báo là bước phát triển tiếp theo. Lý tưởng nhất là xu hướng này sẽ làm cho nền kinh tế hiệu quả hơn và tốt hơn cho tất cả người lao động.

Đối với Đông Nam Á, các công ty khởi nghiệp theo yêu cầu ở đây phải đối mặt với nhiều thách thức. Ví dụ, việc sơ tuyển người lao động phổ thông rất khó khăn ở những nơi mà một tài xế xe tải hoặc nhân viên kho hàng xuất sắc có thể chẳng có nổi sơ yếu lý lịch. Nhưng ASEAN mang lại nhiều lợi thế cho việc nuôi dưỡng những sáng kiến. Khu vực này rộng lớn (tổng dân số gần 700 triệu người), đang phát triển và thân thiện với thiết bị di động. Sự đa dạng của ASEAN đi theo nhiều chiều - chỉ riêng Singapore có bốn ngôn ngữ chính thức - buộc các công ty khởi nghiệp phải luôn linh hoạt ngay từ ngày đầu thành lập. Khi tương lai của công việc theo yêu cầu xuất hiện, chúng ta sẽ thấy rõ hơn những lợi thế từ các đặc điểm này của ASEAN.

Lam Vy (Entrepreneur)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.