Kinh doanh công trùng đang trở thành mối kinh doanh thu về nguồn lợi nhuân cao. Vì thế, để kiếm lời, không ít người săn côn trùng còn dùng cả thuốc trừ sâu để làm "săn" con mồi trước khi cho vào lồng.

Hiện nay, người dân TP.HCM, Hà Nội đã quen mắt với những hình ảnh bò cạp, rắn rết đua nhau xuống đường. Thực tế, trên nhiều tuyến đường tại TP. HCM như đường Quang Trung (Quận Gò Vấp), Quốc lộ 1A đoạn qua Quận 12 , đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) những chiếc xe đạp, xe cúp… lỉnh khỉnh đồ nghề nào túi lưới, lồng sắt, bao chứa đầy rắn, rết, bọ cạp, dế… Tất cả những loài côn trùng này được người bán ra sức quảng cáo, có thể chữa trị được nhiều loại bệnh khác nhau như thận hư, thấp khớp, tráng dương, ngâm rượu trị nhức mỏi… Tuy nhiên, giá cả mà người bán đưa ra cũng rất trên trời.

Bọ cạp được xem là một loại côn trùng trong "tam độc"

Trong vai người đi mua côn trùng, chúng tôi tấp vào một cơ sở chuyên cung cấp côn trùng sỉ và lẻ ở đường tỉnh lộ 15, phường Thạnh Lộc, (Quận 12). Chủ cơ sở này là anh Nguyễn Quang Duy khoảng 40 tuổi. Thấy khách vào hỏi mua côn trùng, chủ cơ sở đón tiếp rất niềm nở. Anh Duy không ngại dẫn đi chúng tôi dạo một vòng để quan sát một số loài côn trùng vừa mới nhập về. Anh Duy còn khằng định chắc nịnh rằng côn trùng có nguồn gốc 100% từ rừng Tây Nguyên.

Sau thời gian tìm hiểu và trao đổi với anh Duy, chúng tôi được biết, tên gọi của ba loài rắn lục, bọ cạp và rết là "tam độc". Trong "tam độc" giá cả của rắn lục là cao hơn cả. Theo như giá cả mà anh Duy đưa ra, một con rắn lục chỉ cần đạt từ nửa lạng đến một lạng là có thể hét giá 150 - 200 ngàn đồng/con. Nếu to hơn nữa thì giá sẽ tới vài trăm cho đến 1 triệu đồng. Tuy nhiên, rắn lục thường rất nhỏ nên cơ sở này hiếm khi thu mua được những con rắn lục to. Sau một lúc hỏi về giá rắn lục chúng tôi gạ sang giá những con rết mà anh đang nhốt trong một thùng kính vuông đặt sát hông nhà. Anh Duy bảo rết thường bán theo kg. Nếu khách hàng yêu cầu mua lẻ thì vẫn bán. Giá một con rết là 10-15 ngàn/con tùy vào đối tượng. Nếu ai mua cân thì sẽ là 500 ngàn/kg. Đối với khách hàng lâu năm và ở địa bàn TP. HCM, chủ các cơ sở sẽ giao hàng tận nơi.

Trong khi đó, tình hình kinh doanh rắn, rết, bọ cạp… trên một số trang mạng cũng không kém phần sôi động. Thậm chí, nhiều chủ kinh doanh còn rao bán, cung cấp cả địa chỉ và số điện thoại liên lạc. Lần theo một lời quảng cáo trên mạng, chúng tôi bắt chuyện với một người đàn ông tên Hoàng. Người này đã cho biết có hai loài, một để nuôi và một để ngâm rượu. Mức giá chênh lệch giữa hai loại này khá lớn, đối với loại ngâm rượu 5.000 đồng/con bọ cạp (loại nhỏ) và 7.000 đồng/con bọ cạp (loại to). Loại dùng để nuôi có giá 75.000 đồng/cặp. Khi PV bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề nọc độc, người đàn ông xưng tên Hoàng chỉ rõ: "Loại dùng để ngâm rượu độc hơn loại dùng để nuôi, vì nó là bọ cạp rừng. Loại dùng để nuôi cũng cắn, song độc không nhiều nên nó cắn không bị tử vong nhưng bị liệt nửa người đấy".

Một người dân ở Quận Gò Vấp chuyên săn lùng các loại côn trùng tiết lộ: Để bắt được nhiều côn trùng, bọn tui phải thường dùng thuốc trừ sâu để làm "say" côn trùng, cho vào lồng. Đợi đến khi chúng "tỉnh" lại thì đem đi bán, hay giao cho các cơ sở, nhà hàng. Tiết lộ này khiến nhiều người không khỏi rùng mình. Nói như vậy, thì hậu quả nguy hại từ việc sử dụng thuốc trừ sâu sẽ trút lên vai của những người mua hàng.

Ông Nguyễn Văn Nhân, trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Trung ương Cục Miền Nam bày tỏ: "Việc người dân vào rừng săn lùng các loại côn trùng để "dồn" về phố, phường như hiện nay sẽ làm cho hệ sinh thái bị mất cân bằng. Nếu thực trạng này kéo dài, chẳng bao lâu nữa các loại côn trùng kể trên sẽ lại có tên trong sách đỏ cần bảo tồn".
Theo Người Đưa Tin
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Nuôi côn trùng kiếm tiền tỷ ở Việt Nam

    Nuôi côn trùng kiếm tiền tỷ ở Việt Nam

    31/08/2015 10:27 AM

    Những con côn trùng, bò sát nhỏ bé như dế, bọ cạp hay rắn mối... có thể "sinh ra tiền tỷ" cho nhiều cá nhân và hộ dân trên cả nước.

  • Người đàn ông làm chủ hơn 800.000 con dế

    Người đàn ông làm chủ hơn 800.000 con dế

    13/01/2014 1:05 PM

    13 năm theo nghề nuôi dế, ở tuổi 35, anh Lê Thanh Tùng đã có trong tay hơn 800.000 con dế.

  • Kinh doanh côn trùng vốn ít, dễ tiêu thụ

    Kinh doanh côn trùng vốn ít, dễ tiêu thụ

    16/05/2013 11:09 AM

    Chỉ cần chiếc thùng xốp cộng thêm một chút thức ăn như cám, cỏ, rau củ là có thể nhân giống ra những con dế mỡ màng giúp người nuôi lãi chục triệu đồng mỗi tháng.

  • Kinh doanh côn trùng độc thu "lợi khủng"

    Kinh doanh côn trùng độc thu "lợi khủng"

    08/10/2012 2:35 PM

    Kinh doanh công trùng đang trở thành mối kinh doanh thu về nguồn lợi nhuân cao. Vì thế, để kiếm lời, không ít người săn côn trùng còn dùng cả thuốc trừ sâu để làm "săn" con mồi trước khi cho vào lồng.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.