George Yan thành công sau 15 năm ở Microsoft nhưng sẵn sàng bỏ ngang để tự startup ứng dụng công nghệ.

George Yan (Nghiêm Trị Khánh) là nhà sáng lập kiêm CEO công ty Clobotics, startup về công nghệ thị giác máy tính (smart wind), điện toán đám mây giúp các doanh nghiệp truyền thống đẩy mạnh tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số.

Tháng 8 vừa qua, công ty này đã huy động thành công 11 triệu USD vốn đầu tư từ các quỹ Nantian Infotech VC và Wangsu, đưa giá trị công ty lên mức 21 triệu USD.

Yan từng là kỹ sư có tiếng tại tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới Microsoft. Tuy nhiên trước khi trở thành kỹ sư danh tiếng, ông từng gặp nhiều trở ngại trong học tập và công việc.

George Yan là một trong những người đầu tiên đưa Microsoft xâm nhập thị trường Trung Quốc. Ảnh: Clobotics.

George Yan sinh ra và lớn lên tại thành phố Thượng Hải trong gia đình bình dân. Ông từng thi trượt cấp 2 vào trường trọng điểm và bị Học viện công nghệ California từ chối hồ sơ bởi thành tích học tập không nổi bật.

Sau đó, Yan nộp hồ sơ vào Đại học Minnesota (Mỹ) khoa Khoa học máy tính. Trong thời gian học đại học, nhờ lợi thế nghiên cứu về các tập tin dữ liệu, Yan gia nhập Microsoft.

Sau khi tốt nghiệp, Yan được Microsoft giao trọng trách phát triển thị trường Trung Quốc thông qua ứng dụng MSN. Đầu những năm 2000, ứng dụng MSN là ứng dụng mạng xã hội hàng đầu thế giới và tham vọng của Microsoft là đưa MSN trở thành mạng xã hội phổ biến tại đất nước tỷ dân này.

Tuy nhiên MSN nhanh chóng thất bại khi gặp phải đối thủ mạnh trong nước là Tencent. Nhờ sự hỗ trợ của chính phủ, chỉ trong vòng 9 tháng ra mắt, mạng xã hội của Tencent đã có 500 triệu người dùng.

Sau một năm, thị phần của MSN đã giảm từ 70% xuống còn 30% và phải nhường lại vị trí độc quyền cho Tencent sau 12 tháng.

Sau thất bại của MSN, Yan luôn trong tâm trạng lo sợ bị Microsoft cho thôi việc. Microsoft đã cho ông cơ hội thứ hai để chứng minh năng lực.

Yan dẫn dắt đội ngũ phát triển ứng dụng Microsoft Azure (hệ điều hành bằng điện toán đám mây) và giúp Microsoft trở thành công ty nước ngoài đầu tiên tham gia vào thị trường công nghệ tại Trung Quốc. Microsoft Azure Trung Quốc, dưới sự dẫn dắt của George Yan, cán mốc doanh thu 100 triệu USD một năm sau đó.

Sau hơn 15 năm làm việc tại Microsoft, Yan từ một kỹ sư phần mềm trở thành giám đốc phát triển sản phẩm. Đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, gặt hái được nhiều thành công, Yan bất ngờ rời Microsoft năm 2016.

Sau đó, ông dẫn dắt nhiều startup công nghệ Trung Quốc thông qua quỹ đầu tư GGV Capital.

George Yan khi còn là kỹ sư phát triển phần mềm tại Microsoft cách đây 16 năm. Ảnh: China Daily.

Tháng 1/2017, George Yan chính thức thành lập startup công nghệ thị giác máy tính và công nghệ Machine Learning (máy học) mang tên Clobotics tại Thượng Hải.

Clobotics có được lợi thế rất lớn nhờ vào chính sách khuyến khích phát triển công nghệ và ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất, đời sống của chính phủ Trung Quốc.

Ngay từ khi mới ra mắt, Clobotics đã nhận được 5 triệu USD từ hai quỹ đầu tư GGV Capital và quỹ đầu tư mạo hiểm CDIF Trung Quốc. Công nghệ Clobotics nhanh chóng được nhiều doanh nghiệp đưa vào ứng dụng nhằm tăng hiệu quả quản lý và tiết kiệm chi phí.

Hiện nay, ngoài chi nhánh ở Bắc Kinh, Đại Liên, Clobotics còn mở ở Singapore và Mỹ. Từ 10 kỹ sư ban đầu, Clobotics hiện đã phát triển lên 100 nhân viên.

George Yan nói về tham vọng của Clobotics: "Mục tiêu của chúng tôi sử dụng cả phần cứng lẫn phần mềm, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, khoa học máy tính giúp tự động hóa các quy trình quản lý và sản xuất truyền thống. Clobotics được ứng dụng ở mọi ngành nghề và đây là công nghệ cần thiết của tương lai".

Sơn Nam (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.