Bằng những nỗ lực vì người tiêu dùng, vì bạn hàng và không ngừng sáng tạo, đổi mới, Năm Sao đã trở thành một thương hiệu uy tín trong khu vực Đông Nam Á mang tầm quốc tế. Và, người đã tạo nên dấu ấn Năm Sao ấy, không ai khác, chính là doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Trần Văn Mười - Chủ tịch Tập đoàn quốc tế Năm Sao kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty phân bón quốc tế Năm Sao Campuchia, Phó Chủ tịch Hiệp hội phân bón Việt Nam.

Trải qua gần 20 năm xây dựng và phát triển trên nền tảng một doanh nghiệp nhỏ chuyên kinh doanh phân bón, đến nay, Năm Sao là tập đoàn kinh tế lớn, hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực: Sản xuất kinh doanh – XNK phân bón; kinh doanh tổng kho ngoại quan; Đầu tư tài chính; Đầu tư phát triển bất động sản và du lịch khách sạn… với trên 10 công ty và chi nhánh trực thuộc tại Việt Nam, Mỹ và Campuchia.

Khởi nghiệp...

Sinh năm 1973, là con út trong gia đình có 10 anh chị em, ở miền quê lúa Xuân Trường (Nam Định), nên ngay từ nhỏ Trần Văn Mười đã gắn kết mình và thấu hiểu được những nỗi thống khổ của nhà nông. Từ đó anh đã gieo trong mình một nhận thức sau này lớn lên làm những điều cho người nông dân bớt khổ.

Khởi nghiệp năm 19 tuổi, Trần Văn Mười đã vào TP HCM, lập chi nhánh phân phối, cung ứng nguyên liệu phân bón cho các nhà máy, đại lý, cửa hàng tại khu vực phía Nam. Để tạo dấu ấn cho riêng mình, năm 1994 Trần Văn Mười đã thành lập công ty chuyên kinh doanh phân bón phục vụ bà con nông dân và để thể hiện nỗi nhớ quê, cùng luôn hướng về quê hương anh đã lấy tên là Công ty TNHH Xuân Trường. Cuối năm 1999, Trần Văn Mười đã đầu tư nhà máy sản xuất phân bón đặt tại đường Phạm Thế Hiển (Q 8, TP HCM) và thương hiệu Năm Sao chính thức ra đời. Nhằm mở rộng chiến lược sản xuất, kinh doanh, anh đã đi đến một quyết định mang tính chất đột phá là đầu tư xây dựng một nhà máy mới tại tỉnh Long An có công suất 300.000 tấn/năm, với số vốn đầu tư 300 tỉ đồng, trên diện tích 10ha và trở thành một trong những nhà máy lớn nhất Việt Nam. Đồng thời, anh cũng đầu tư xây dựng một tổng kho dự trữ phân bón lớn nhất khu vực để điều tiết thị trường phân bón trong khu vực.

Ngoài việc duy trì kinh doanh và nguồn cung ứng chính phân bón trong các khu vực ĐBSCL, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, Đồng bằng Sông Hồng…anh bắt đầu cho nghiên cứu tìm tòi và mạnh dạn đầu tư vào dây chuyền hiện đại bậc nhất trên thế giới mà mục tiêu chính là đưa lại những lợi ích cao nhất cho người nông dân. Nhờ vậy, đã có rất nhiều sản phẩm do nhà máy phân bón Năm Sao sản xuất được thị trường đánh giá rất cao, người nông dân tin dùng. Đặc biệt, ngoài những sản phẩm truyền thống dành cho cây lúa, nhà máy Năm Sao đã nghiên cứu ra hàng chục loại phân bón với hàm lượng khác nhau để phù hợp với nhiều loại cây trồng khác như hồ tiêu, cao su, cà phê, thanh long, xoài, bưởi…

Cùng với bước đầu tư đột phá về dây chuyền công nghệ, Trần Văn Mười tiếp tục có bước đi hết sức táo bạo trong việc mở rộng hệ thống kinh doanh, phân phối. Để chặt chẽ hơn trong việc quản lý phân phối sản phẩm anh đã mua lại hoặc đầu tư mua cổ phần của nhiều công ty vật tư nông nghiệp trên địa bàn các tỉnh trọng yếu. Anh cho rằng: “Phân bón luôn là mặt hàng nhạy cảm đối với người nông dân, chỉ cần hàng kém chất lượng sẽ làm cho người nông dân mất mùa. Do đó, chúng tôi phải luôn kiểm soát chặt chẽ đến từng địa bàn, đại lý bán sản phẩm mang thương hiệu Năm Sao”. Với những cái nhìn nhạy bén, định hướng phát triển vững chắc của anh, vị thế của Tập đoàn quốc tế Năm Sao trên thương trường ngày càng được khẳng định. Đến nay, sản phẩm phân bón của Năm Sao được bán ở hàng nghìn đại lý cấp I trên toàn quốc, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động. Đặc biệt, hiện Năm Sao đang xuất khẩu phân bón sang nhiều nước như Myanmar, Nhật Bản, Campuchia… và luôn được khách hàng quốc tế đánh giá rất cao. Bên cạnh việc sản xuất phân bón, Tập đoàn quốc tế Năm Sao đã và đang đẩy mạnh đầu tư phát triển các dự án bất động sản lớn như: Khu biệt thự cao cấp và sân Golf có diện tích trên 400 ha tại Long An; Dự án khu dân cư, du lịch sinh thái Phước Lý trên 419ha; Khu phố thương mại Long Định; Khu đô thị Five Star; Khách sạn Beautiful Hotel, KS Green Word tiêu chuẩn 4 sao tại TP Vũng Tàu; Dự án căn hộ cao cấp Q 7 (TP HCM); Trung tâm Thương mại - Du lịch quốc tế đồng bằng sông Hồng (Nam Định)…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm nhà máy phân bón quốc tế Năm Sao Campuchia

Cuối năm 2012, Tập đoàn quốc tế Năm Sao đã khánh thành nhà máy tại xã Somrongthom, huyện Kiên svay, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia. Nhân dịp này, doanh nhân Trần Văn Mười đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Vương quốc Campuchia Samdech Hun Sen trao tặng Huân chương Công trạng Mô-Ha-Sê-Rây-Wat - Huân chương cao quý nhất của Vương quốc Campuchia dành cho những đóng góp to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Campuchia.

...Những triết lý dẫn tới thành công

Những người đã từng làm việc hoặc quen biết doanh nhân Trần Văn Mười đều có chung nhận định, anh có trí nhớ rất tốt, đặc biệt là năng khiếu về văn học, nghệ thuật, cũng như các triết lý trong kinh doanh. Anh chia sẻ: “Điều làm tôi tâm đắc nhất chính là luôn được đồng hành cùng người nông dân và ý thức về nông nghiệp. Chính những điều đó đã giúp cho thương hiệu của Năm Sao ngày càng lớn mạnh và nhất là sản phẩm của chúng tôi được người nông dân từ khắp mọi miền tổ quốc tin dùng. Đối với Tập đoàn Năm Sao, chúng tôi luôn chú trọng công tác quản lý môi trường. Công tác quản lý chất lượng trong thời gian qua đã làm tốt và được Hiệp hội phân bón đánh giá cao, các hội chợ, các hiệp hội đều đánh giá và có phần thưởng tốt. Đối với Năm Sao, chất lượng là sống còn. Cạnh tranh ở đây là cạnh tranh chất lượng, giữ được chất lượng ổn định. Nói đến Năm Sao là nói đến chất lượng, nói đến Năm Sao là nói đến uy tín. Mục tiêu cao nhất của Năm Sao không phải là lợi nhuận, mà là sự phát triển của cộng đồng. Vì thế, ngoài việc không ngừng cải tiến về chất lượng, mẫu mã, chủng loại phân bón, đội ngũ cán bộ, chuyên gia của Năm Sao còn tìm cách tiếp cận, hướng dẫn kỹ thuật, tập huấn về cách sử dụng phân bón hiệu quả cao nhất cho bà con nông dân”. Doanh nhân Trần Văn Mười định hướng rõ: nền tảng thành công là Năm Sao biết lấy yếu tố con người làm trung tâm, đặt yếu tố công nghệ, nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật lên hàng đầu. Vì thế, anh đã thành lập một hội đồng khoa học gồm các giáo sư, tiên sỹ khoa học trong nước về nông nghiệp và phân bón như TS Nguyễn Đăng Nghĩa, GS – TS Võ Tòng Xuân, GS Nguyễn Lân Hùng…

Là một doanh nhân trẻ, nhưng Trần Văn Mười luôn có ý thức, trách nhiệm và cái tâm với cộng đồng. Anh chia sẻ: “Tôi sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo từ một vùng quê chiêm trũng thuộc Đồng bằng sông Hồng, từ nhỏ đã lênh đênh trên sông nước phụ giúp cha mẹ buôn bán phân bón. Hình ảnh những người nông dân một nắng hai sương, quanh năm khốn khó đã in sâu trong ký ức của tôi, mong muốn được giúp đỡ bà con mình vượt qua khó khăn luôn là tâm niệm lớn nhất của đời tôi. Với bất kỳ doanh nhân nào thì cũng cần có chữ tín và chữ tâm. Trong đó, chữ “tín” chính là về uy tín và chất lượng sản phẩm, còn chữ “tâm” chính là những điều trong cuộc sống”. Chính vì vậy, đi cùng với sản xuất, kinh doanh thì hàng năm Năm Sao luôn dành hàng tỉ đồng để làm công tác từ thiện, cấp học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, đầu tư tiền xây dựng cầu để xóa cầu khỉ tại một số tỉnh vùng ĐBSCL... Năm 2013, Tập đoàn quốc tế Năm Sao dự kiến trích khoảng 10 tỉ đồng để hỗ trợ bà con nghèo, trong đó thông qua chương trình “Lục lạc Vàng” đã trao tặng 100 con bò và 100 suất học bổng cho bà con nông dân nghèo tại 5 tỉnh thành trong cả nước. Bên cạnh đó, nhiều gia đình nghèo đã được anh Mười nhận vào nhà máy làm việc, tạo điều kiện mua nhà, tiền đóng học cho con và rồi đến khi học xong thế hệ này lại tiếp tục được nhận vào làm việc.

Lời kết

Vai trò quan trọng của phân bón Năm Sao với kinh tế nông nghiệp nước nhà và trở thành lá cờ đầu trong sản xuất vật tư nông nghiệp, Nhà máy phân bón Năm Sao được nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ban ngành liên quan đến thăm, động viên khích lệ tiếp tục kiên trì theo đuổi mục tiêu đúng đắn đã đặt ra. Những đóng góp to lớn trong lĩnh vực sản xuất phân bón phục vụ nông nghiệp của Tập đoàn quốc tế Năm Sao đã được ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng III của Chủ tịch nước, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt nhiều năm liền, danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao, giải thưởng Bạn của nhà nông và nhiều phần thưởng cao quý khác. Mới đây, doanh nhân Trần Văn Mười và Tập đoàn quốc tế Năm Sao lại tiếp tục vinh dự được tặng danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu và Sao Vàng Đất Việt 2013.

20 năm, vượt qua bao ghềnh thác, Năm Sao như một chú cá chép nhỏ nay đã hóa rồng. Tin tưởng rằng, với tài năng và tâm huyết của mình, doanh nhân Trần Văn Mười sẽ tiếp tục dẫn dắt Tập đoàn quốc tế Năm Sao không ngừng phát triển và vươn xa.

Lại Hợp Nhân (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.