Alicia Kennedy làm việc tự do, không đóng bảo hiểm vì muốn sống thoải mái ở thành phố đắt đỏ nhất thế giới.

Năm 2015, Alicia Kennedy nghỉ việc biên tập viên đang ổn định ở New York Magazine. Cô gái 29 tuổi lúc ấy dốc hết tiền bảo hiểm để đầu tư trở thành người viết và biên tập tự do, chuyên về mảng cocktail, đồ ăn chay, và các đề tài cách mạng trong ăn uống.

Đó là lối rẽ mạo hiểm về phương diện tài chính nhưng được Kennedy, hiện 32 tuổi, nhìn nhận rằng hoàn toàn phù hợp với bản thân.

"Tôi nhận ra mình quan tâm nhiều đến chất lượng cuộc sống hơn chất lượng tài khoản ngân hàng", cô chia sẻ động lực.

Cây bút một thời của New York Magazine trở thành freelancer và chi tiêu gần 3.000 USD mỗi tháng. Ảnh: CNBC.

Ba năm sau đó, Kennedy vẫn kiếm sống bằng công việc freelancer, thu nhập khoảng 50.000 USD mỗi năm. Cô đang "thai nghén" cuốn sách về lịch sử ăn chay.

Từ tháng 6, cựu biên tập viên New York Magazine cũng ra mắt kênh phát thanh qua mạng riêng, phỏng vấn các đầu bếp và cây bút quan điểm của họ về các sản phẩm từ động vật.

Chỉ tốn 12 USD sản xuất và phân phối mỗi tháng, kênh này đem lại 80 USD thông qua trang facebook Patreon của dự án.

Kennedy đối mặt khó khăn sau năm làm freelancer đầu tiên. Cô choáng khi nhìn số tiền nợ thuế lúc ấy (khoảng 5.000 USD) vượt ngân quỹ chi tiêu dành dụm được. Kết cục là bố cô phải thanh toán cho con gái.

Mặc dù vậy, bất chấp những thách thức và chi phí sống nổi tiếng đắt đỏ của thành phố New York, hiện Kennedy đủ khả năng sống thoải mái ở khu Brooklyn đông đúc. Cô muốn kiếm thêm, tích lũy một khoản phòng bị, cảm thấy ổn định và có thể du lịch nhiều hơn.

Nữ freelancer cho biết: "Hoạt động độc lập khó bởi bạn không chỉ làm chủ ý kiến bản thân, mà phải bán chúng và đảm bảo mọi người khác yêu thích. Vậy nên tài chính của bạn bấp bênh và bạn không biết tấm séc tiếp theo sẽ nhận được bao giờ và trị giá bao nhiêu".

Kennedy tiết lộ những khoản chi, tiết kiệm và phát sinh trong một tháng điển hình.

Kennedy và bạn trai sản xuất kênh phát thanh riêng về ẩm thực trong căn hộ ở Brooklyn, New York. Ảnh: CNBC.

Thuê nhà: 1.000 USD

Cô gái Mỹ ở căn hộ hai phòng ngủ tại Brooklyn cùng bạn trai, và một người bạn chỉ lưu trú bán thời gian. Tiền thuê mỗi tháng là 2.350 USD. Trong đó, 1.000 USD Kennedy đóng đã trả phí sinh hoạt như điện nước, Internet.

Ăn: 1.000 USD

Đồ ăn ngốn nhiều phí phát sinh nhất của Kennedy. Thực phẩm cho cô/bạn trai và ăn ngoài tốn khoảng 1.000 USD mỗi tháng. Với cây bút ẩm thực này, thức ăn là một phần công việc, đồng thời cũng là nguồn vui sống, khi Kennedy cần thử nghiệm các công thức và cập nhật liên tục xu hướng ăn uống.

Dù tốn nhiều tiền, cô nhìn nhận chúng đáng đồng tiền bát gạo và tận hưởng việc tự nấu nướng cũng như thưởng thức đồ ăn ngoài.

Nghiên cứu và viết về ẩm thực, Kennedy sẵn sàng mua thực phẩm giá cao và tiết kiệm hơn những khoản khác như áo quần hay nội thất để bù lại.

Cô kể: "Tôi đi chợ của nhà nông và có thể bỏ ra 30 USD chỉ để mua nấm. Đồ ăn là khoản ngốn tiền nhiều nhất. Đã nhiều năm như vậy vì đó đơn giản là cuộc sống của tôi".

Dù thế, Kennedy đang cố gắng giảm số bữa ăn nhà hàng "thả ga" chiều chuộng bản thân hàng tháng. Nhưng cô vẫn cho phép mình không cần chắt bóp trong khâu mua thực phẩm về nhà.

Trả nợ: 250 USD

Kennedy phải trả vốn vay sinh viên hàng tháng, kể từ khi hoàn thành chương trình học ngành Anh văn tại ĐH Fordham, New York. Quyết định thanh toán định kỳ thành gánh nặng mà giờ đây freelancer này nóng lòng muốn thoát khỏi.

Điện thoại: 150 USD

Tính trung bình tháng, cô gái trẻ mất 150 USD cho chiếc iPhone, gồm thuê bao di động và nâng cấp phần cứng. Chi phí này có thể rẻ hơn nhưng Kennedy cho hay bắt kịp công nghệ có lợi cho công việc cô đang làm: "Những hóa đơn cho điện thoại luôn 'cắt cổ' vì tôi phải sở hữu đời iPhone mới nhất, nhằm đảm bảo có camera ưng ý cho nhu cầu công việc".

Cơ cấu chi tiêu tháng của freelancer 32 tuổi gồm (ngược chiều kim đồng hồ, từ múi đỏ): thuê nhà, đồ ăn, gym, các phát sinh, tiết kiệm, điện thoại, trả nợ. Đồ thị: CNBC.

Gym: 15 USD

Kennedy đóng 15 USD phí thành viên định kỳ 30 ngày cho phòng tập gần nhà.

Tiết kiệm: 150 USD

Nữ freelancer chuyển tự động 150 USD vào tài khoản tiết kiệm hàng tháng, nhưng đến nay mới chỉ tích góp được khoản tiền ngang mức chi tiêu sinh hoạt một tháng. Hiện cô chưa có điều kiện xây dựng cho mình kế hoạch tiết kiệm lâu dài. Sau khi tiêu hết tiền bảo hiểm lúc nhảy việc để có khởi đầu mới, Kennedy chưa làm gì để tái lập lương hưu.

Dù biết tiết kiệm cho hưu trí là nghĩa vụ với bản thân, cô chia sẻ: "Tôi cho mình vài năm thực hiện phương thức sống sáng tạo này và hãy xem nó sẽ cho ra kết quả thế nào".

Bảo hiểm y tế: 0 USD

Cho một freelancer, các lựa chọn bảo hiểm ít ỏi và tốn kém nên Kennedy để trống. Lúc này, cô gái trẻ không hối tiếc quyết định. Các khoản khấu trừ và tiền đóng bảo hiểm trước đây, theo Kennedy, cao đến mức khiến cô chưa từng cảm thấy cái nhận lại tương xứng bỏ ra.

Lúc thôi bảo hiểm, nữ freelancer từng gãy chân và tự bỏ ra 2.000 USD điều trị. Tuy nhiên, Kennedy tiết lộ rằng ngần ấy không là gì, so với các khoản khấu trừ của bất cứ loại hình bảo hiểm nào mà cô đóng trước đó.

Khoản khác: khoảng 200 USD

Những phát sinh của Kennedy bao gồm:

Từ thiện: Cô quyên góp trong khả năng cho các tổ chức phi chính phủ, chẳng hạn nhóm hỗ trợ tư pháp cho người nhập cư và tị nạn.

Đi lại: Freelancer 32 tuổi không mất tiền mua vé tàu điện tháng vì đạp xe trong thành phố. Phí đi tàu sẽ phát sinh khi cô cần dùng đến.

Thẻ tín dụng: Kennedy đang nợ ngân hàng một khoản nhỏ (1.000 USD) trong thẻ. Cô luôn tìm cách giảm nợ bất cứ lúc nào có thể, như lúc có tiền sau khi hoàn thành dự án lớn.

Thư giãn: Ngoài tiền đi nhà hàng và quán bar, biên tập viên tự do thường xuyên mua sắm sách, rất nhiều trong số đó được dùng cho nghiên cứu viết bài của cô. Kennedy tiết lộ có thể tiêu 100 USD mỗi tháng cho sách, nhưng đến gần đây thì chuyển sang mua thẻ thư viện, sau khi cô nhận ra khoản này ngốn ngân quỹ đáng kể.

Quốc Việt (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.