Thuộc thế hệ 8x, Nguyễn Thị Hồng đã mạnh dạn theo đuổi việc nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm Đông trùng Hạ thảo "Made in Việt Nam". Thành công đó đã đem lại cho cô gái trẻ Nguyễn Thị Hồng mức doanh thu ấn tượng, lên tới 12 tỷ đồng/năm.
Nguyễn Thị Hồng, sinh năm 1980 tại xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Xuất thân trong một gia đình nông dân, Hồng luôn có khát vọng vươn lên thay đổi cuộc đời từ chính mảnh đất quê hương mình. Năm 2003, Hồng tốt nghiệp Đại học Khoa học Tự nhiên, khoa Công nghệ sinh học, rồi tham gia vào công trình nghiên cứu về nấm Linh Chi.
 
Từ… đọc nhầm tài liệu
 
Thời điểm ấy, các tài liệu về nấm Linh Chi ở Việt Nam rất ít, Hồng phải mày mò lên mạng để đọc và dịch các tài liệu nước ngoài về loại nấm này. Nhưng một sự tình cờ đã khiến cho toàn bộ các tài liệu Hồng tìm được đều là tài liệu về Đông trùng Hạ thảo. Thế là thay vì nghiên cứu về Linh Chi, Hồng quay sang đọc và thử nghiệm việc nuôi cấy Đông trùng Hạ thảo. "Lúc ấy mình còn chẳng biết Đông trùng Hạ thảo là gì. Nhưng càng đọc càng thấy nó có nhiều tác dụng, mà Việt Nam lại chưa có nơi nào sản xuất được, nên mình quyết tâm theo đuổi", Hồng chia sẻ.Niềm mơ ước trở thành người đầu tiên sản xuất Đông trùng Hạ thảo ở Việt Nam đã thôi thúc Hồng nghiên cứu việc nuôi cấy. Năm 2009, với số tiền tích lũy được, cộng thêm tiền bán một mảnh ruộng, Hồng đầu tư toàn bộ cho việc xây dựng nhà xưởng, sắm máy móc và làm chi phí học tập cách thức nuôi trồng ở nước ngoài.
 
Để có nguồn giống, Hồng phải lặn lội sang tận Quảng Tây (Trung Quốc) để mua. Giá rất đắt, 5 triệu đồng cho 1 lọ giống bé bằng 2 ngón tay. Song, do thiếu kinh nghiệm, toàn bộ bào tử nấm cấy vào thân nhộng đều không phát triển được. Sau vài ngày thì số nhộng cũng chết hết.
 
Nguyễn Thị Hồng trong khu vực nghiên cứu của mình
 
Sau 3 lần liên tục thất bại, Hồng quyết định đầu tư mua loại giống đắt hơn, với giá 50 triệu đồng. Chị cũng thay đổi toàn bộ môi trường giá thể. Khác với các lần trước là tiêm trực tiếp bào tử nấm vào thân nhộng, lần này, Hồng sử dụng hỗn hợp gạo lứt, nước dừa và nhộng tằm để nuôi cấy.
 
Hỗn hợp sau khi được trộn đều sẽ được đem khử trùng ở nhiệt độ 121oC sau đó mới cấy nấm và đem ủ trong vòng 15 ngày. Cùng với việc thay đổi nguồn giống, Hồng cũng cho thiết lập lại các thông số kĩ thuật như ánh sáng, độ ẩm, nhiệt độ… Hồng cho biết nhiệt độ lý tưởng để ủ nấm là từ 20 - 22oC, độ ẩm trên 70% và ánh sáng trên 100 Lux.
 
Tuy nhiên, trong quá trình nuôi cấy không được để nấm tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, vì tia tử ngoại sẽ phá hủy màu sắc của nấm. Sau 55 - 70 ngày là có thể thu hoạch. Chị cũng bật mí thêm, Đông trùng Hạ thảo sử dụng tốt nhất khi còn "non" - khi cây nấm chỉ dài từ 2 - 3 cm.
 
Lần thay đổi này đã mang lại thành công cho Hồng. Các cá thể nấm đều phát triển tốt và đạt được các tiêu chí khắt khe về chất lượng cũng như hình thức. Thành công bước đầu đã tiếp thêm động lực cho Hồng phát triển hơn nữa mô hình kinh doanh của mình.
 
Hồng cho biết trong năm đầu tiên, tổng doanh thu chỉ đạt 13 triệu đồng. Phần vì số lượng nấm chết trong quá trình thử nghiệm nuôi cấy quá nhiều, phần vì thời điểm đó, sản phẩm chưa có thương hiệu.
 
Đến doanh thu "khủng"
 
Để bán hàng, Hồng thường mang sản phẩm đến các hiệu thuốc Đông y. Song các chủ hiệu thuốc đều từ chối, vì cho rằng sản phẩm của Hồng chỉ là một loại nấm thông thường. Nhưng dần dần, hiệu quả trong việc sử dụng sản phẩm được chứng minh rõ rệt, công ty của Hồng trở thành một địa chỉ lớn, đáng tin cậy để các nơi kéo nhau về đặt hàng.
 
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn, Hồng cho mở rộng xưởng sản xuất lên 2.400m2 ngay tại xã Dân Hòa, đồng thời thiết lập một chi nhánh ở Đà Lạt nhằm cung cấp sản phẩm cho thị trường phía Nam. Hiện ở xưởng Dân Hòa, có hơn 40.000 lọ nuôi cấy, còn ở Đà Lạt, quy mô của xưởng gấp 40 lần. Sản phẩm của Hồng khá đa dạng, gồm dạng tươi, khô, ngâm cho đến dạng viên.
 
Không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước, sản phẩm của Hồng đã bắt đầu vươn ra quốc tế bằng việc gửi các mẫu sang Pháp, Thụy Sĩ, Đức… và cho các phản hồi tích cực. Thành công đó khiến cho mức doanh thu của Hồng tăng vọt lên hàng tỷ và chính thức cán mốc 12 tỷ đồng trong năm qua.
 
Nói về sự nghiệp của mình, cô chủ 8x chia sẻ: "Mục tiêu của tôi là làm cho nhiều người có cơ hội được sử dụng sản phẩm Đông trùng Hạ thảo. Tôi sẵn sàng chia sẻ, tập huấn cho những người muốn học nghề".
 
Xuân Hải (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
  • Hai chàng trai thành tỷ phú nhờ cho thuê không gian làm việc

    Hai chàng trai thành tỷ phú nhờ cho thuê không gian làm việc

    20/09/2018 8:25 AM

    Mô hình biến người lạ thành đồng nghiệp tại nơi làm việc giống quán cà phê của McKelvey và Neumann hiện có 178 địa điểm trên toàn thế giới.

  • Weezi Digital và giấc mơ ngân hàng không chi nhánh

    Weezi Digital và giấc mơ ngân hàng không chi nhánh

    19/09/2018 3:57 PM

    Bước lên ngôi vị cao nhất sau khi vượt qua 140 đối thủ trong và ngoài nước tại cuộc thi Thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính Việt Nam (Fintech Challenge Vietnam) lần thứ nhất diễn ra hồi tháng 5 vừa qua, Weezi Digital - một startup của Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa giấc mơ mang đến ngân hàng không chi nhánh.

  • Start-up Việt cần môi trường để tạo nên giá trị

    Start-up Việt cần môi trường để tạo nên giá trị

    18/09/2018 8:09 PM

    Trên thế giới, các start-up quy mô lớn đều tập trung chủ yếu ở lĩnh vực công nghệ. Còn ở Việt Nam, điều gì cần để tạo ra những start-up kỳ lân?

Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.