Cập nhật 29/10/2018 5:14 PM
Hội chứng Down không thể ngăn cản John Cronin thực hiện ước mơ xây dựng thương hiệu tất độc đáo với doanh thu hơn 6 triệu USD.

Những đôi tất sặc sỡ in hình vui nhộn là ý tưởng sáng tạo của chàng chàng trai 22 tuổi mắc hội chứng Down, John Cronin. Cùng với cha, John Cronin đã vượt qua số phận để thành lập doanh nghiệp kinh doanh tất John’s Crazy Socks tháng 12/2016.

Ý tưởng kinh doanh độc đáo

John Cronin chào đời với hội chứng Down, chứng bệnh gây chậm phát triển trí não và cơ thể. Dưới sự yêu thương và dìu dắt của cha mẹ, John Cronin vẫn đến trường và hoàn thành chương trình trung học phổ thông năm 2016.

Sau khi tốt nghiệp, John quyết định sẽ làm điều gì đó nhưng anh không có nhiều lựa chọn nghề nghiệp do thường xuyên đối mặt với các vấn đề về tâm thần và sức khỏe. Lựa chọn thường thấy của các bệnh nhân Down là biểu diễn tại các cửa hàng bán lẻ. Tuy nhiên, John không thích công việc đó.

John Cronin (22 tuổi) hiện là Giám đốc hạnh phúc của hãng tất Johns Crazy Socks. Ảnh: Instagram.

Ông Mark Cronin, bố của John, tâm sự: "Người khuyết tật không có nhiều lựa chọn nghề nghiệp và không nhiều nhà tuyển dụng nhận họ vào làm việc. Sau khi John tốt nghiệp, tôi đã hỏi con muốn làm gì và nó nói muốn hợp tác kinh doanh với tôi vì thằng bé yêu tôi rất nhiều".

Từ đó, cha con John Cronin bắt đầu tìm kiếm ý tưởng kinh doanh. Ban đầu họ chọn bán đồ ăn lưu động lấy cảm hứng từ bộ phim Chef nhưng nhanh chóng bỏ ý tưởng này vì không biết nấu nướng.

Sau đó, hai bố con John nhớ ra sắp đến Ngày hội chứng Down Thế giới, diễn ra vào 21/3 hàng năm. Theo truyền thống, mọi người sẽ đi những đôi tất sặc sỡ và có hình thù lạ mắt. Cả hai lên kế hoạch tìm kiếm những đôi tất sặc sỡ để bán nhưng không thấy mẫu nào ưng ý.

Cuối cùng John nói: "Con muốn làm ra những đôi tất đặc biệt nhất".

John bắt tay vào phác thảo đôi tất đầu tiên: màu tím với trái tim và con số 3-21 tượng trưng cho ngày Hội chứng Down Thế giới.

"Khi John nói với tôi rằng nên bán những đôi tất này, tôi đã nghĩ đây là một ý tưởng không tồi và đáng để thử. Chúng tôi đã không chuẩn bị bất cứ kế hoạch kinh doanh nào mà chỉ đơn giản là thử phản ứng của người mua", ông Mark cho biết.

Chiến lược marketing duy nhất cả hai thực hiện là lập một trang Facebook, nơi John tự làm các video giới thiệu sản phẩm. Đồng thời ông Mark cũng giúp John xin giấy phép kinh doanh và tài khoản ngân hàng như một doanh nghiệp.

Bùng nổ nhờ 'chiêu' bán hàng đặc biệt

Tháng 12/2016, trang web John’s Crazy Socks chính thức đi vào hoạt động và nhận được 42 đơn đặt hàng trong ngày đầu tiên. Ban đầu, sản phẩm của John’s Crazy Socks gồm 31 mẫu thiết kế khác nhau với mức giá dao động 5 USD-12 USD/đôi.

Thay vì giao hàng như thông thường, John nảy ra ý tưởng tiếp thị độc đáo đem đến thành công ngoài dự đoán. John dùng hộp đựng màu đỏ, gói gọn tất trong giấy lụa cùng kẹo và kèm một tấm thiệp cảm ơn rồi tự tay giao hàng cho khách. Chính điều này đã khiến sản phẩm của John trở nên đặc biệt và được nhiều người chú ý.

Hai bố con ông Mark tại nhà kho công ty thuộc thành phố Melville, bang New York. Ảnh: Instagram.

John nhớ lại: "Khi tôi gõ cửa, mọi khách hàng đều đang chờ và chào đón tôi. Họ rất thích hộp tất tôi giao đến và thậm chí còn chụp ảnh, quay video cùng tôi. Điều đó thật tuyệt và sản phẩm của tôi được nhiều người truyền tai nhau".

Hình ảnh và video John giao hàng bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội, giúp doanh thu của John’s Crazy Socks tăng vọt. Trong tháng đầu tiên, công ty của John nhận được 452 đơn hàng với doanh thu khoảng 13.000 USD.

"Chỉ sau một tuần đầu tiên, chúng tôi đã bán hết hàng và tôi phải lái xe đến các siêu thị ở vùng lân cận mua tất cả đôi tất Giáng Sinh để có hàng bán", Ông Mark kể lại.

Đam mê những đôi tất vui nhộn, John đặt mục tiêu biến John’s Crazy Socks trở thành đế chế cung cấp tất lớn nhất thế giới. Hiện công ty có hơn 20 nhà cung cấp với ngoài 2.000 kiểu dáng khác nhau.

Không đặt nặng vấn đề doanh thu, John’s Crazy Socks thực tế là một doanh nghiệp xã hội. Công ty này thuê nhiều nhân viên mắc các chứng bệnh như tự kỷ, hội chứng Down, người khuyết tật. Đồng thời mỗi đôi tất công ty bán ra sẽ có 2 USD được trích ra quyên góp cho các tổ chức từ thiện. John’s Crazy Socks còn tặng 5% lợi nhuận cho Thế vận hội dành cho người khuyết tật.

Công ty của John hiện có 18 nhân viên là người khuyết tật trong tổng số 35 người. Theo ông Mark, việc thuê những người này không chỉ mang lại hạnh phúc cho cá nhân họ và còn có lợi cho doanh nghiệp bởi những người khiếm khuyết luôn sẵn sàng và có khả năng làm việc tốt khi được trao cơ hội.

Kể từ khi thành lập đến nay, John’s Crazy Socks tăng trưởng mạnh mẽ, doanh thu năm 2017 đạt 1,7 triệu USD và dự kiến năm nay là hơn 6 triệu USD. Khách hàng của John’s Crazy Stocks gồm cả những người nổi tiếng như cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush và nữ diễn viên Những bà nội trợ kiểu Mỹ Eva Longoria.

Hiện chức danh chính thức của John tại công ty là giám đốc hạnh phúc. Anh luôn vui vẻ, lạc quan và luôn sáng tạo không ngừng những mẫu thiết kế mới.

John tâm sự: "Tôi mắc hội chứng Down nhưng điều đó không thể cản tôi làm điều mình thích".

Sơn Nam (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cung cấp thông tin bất động sản, thông tin mới nhất thị trường nhà đất và mua bán nhà đất tại Việt Nam. Network CafeLand gồm có: CafeLand Nhà Đất, CafeLand TV, CafeLand Map, CafeLand Proptech….