Tìm hiểu thị trường, xây dựng nhân sự, chọn nhà đầu tư... là những điều startup cần lưu ý trước khi gọi vốn.

"10 giây đầu tiên rất quan trọng để gây ấn tượng khi trình bày trước nhà đầu tư", Trương Mạnh Quân, người sáng lập kiêm CEO của Beeketing nói tại workshop với chủ đề ''Kỹ năng gọi vốn" diễn ra sáng 20/10.

Theo lý giải của anh, mỗi ngày các nhà đầu tư có thể phải tiếp hàng loạt startup khác nhau, mỗi bên chỉ có vài chục phút. Do đó, nếu 10 giây đầu không chứa đựng những thông tin đáng chú ý, cơ hội gọi vốn sẽ giảm đi đáng kể.

Dù mới thành lập, Beeketing đã có trong tay kho kinh nghiệm đáng kể về việc gọi vốn, tiếp xúc các nhà đầu tư. Với nền tảng và giải pháp marketing tự động cho doanh nghiệp thương mại điện tử nhỏ và vừa, giúp những người kinh doanh online có thể tự bán hàng mà không mất nhiều thời gian học sâu về marketing, Beeketing đạt doanh thu 2,2 triệu USD năm 2017 với gần 300.000 khách hàng sử dụng, 60% trong đó ở Mỹ.

Đây là buổi đầu tiên đã mở màn cho chuỗi chương trình đào tạo của Startup Việt 2018 do VnExpress tổ chức. Nói với ba đội tham dự workshop, Trương Mạnh Quân cũng đưa thêm bí kíp gọi vốn thành công là tính toán quy mô thị trường, xây dựng nhân sự, hoàn thiện sản phẩm thật tốt.

Theo đó, điều quan trọng khi đi gọi vốn là phải chỉ cho nhà đầu tư thấy quyết tâm xây dựng startup của mình. Những nhà đầu tư thiên thần có tiền nhưng lại không có quá nhiều tiền.

Vì vậy, họ muốn hỗ trợ những công ty đã có thương hiệu nhất định để đưa nó lên tầm cao mới. "Khi nói chuyện với nhà đầu tư, bạn cần thể hiện sự máu lửa, sẵn sàng thực hiện bất cứ điều gì để công ty phát triển bất kể nhà đầu tư có rót tiền hay không", CEO 9X chia sẻ.

Anh Trương Mạnh Quân - Giám đốc điều hành, đồng sáng lập Công ty CP Beeketing.

Ngoài thị trường, việc xây dựng đội ngũ là quan trọng nhất. Nhiều lần tham gia pitching (trình bày trước nhà đầu tư), Quân nhận thấy, các startup thường cố gắng giới thiệu hết những nhân sự giỏi, từng có kinh nghiệm làm việc cho các ông lớn... nhưng theo anh, điều đó không cần thiết.

Từ kinh nghiệm xây dựng Beeketing, Trương Mạnh Quân nhận thấy các nhà đầu tư thường quan tâm về thị trường. Với những startup mới thành lập, việc gây quỹ lên đến hàng trăm nghìn USD không hề đơn giản.

Thay vào đó, họ nên chia nhỏ quá trình gọi vốn, có thể chỉ nhận vài chục nghìn USD của một nhà đầu tư và góp vốn từ nhiều quỹ khác nhau. Theo CEO Beeketing, để đạt mục tiêu huy động 500.000 USD, startup cần tiếp cận khoảng 200 quỹ.

"Các startup không cần 'show' toàn bộ công ty trước nhà đầu tư nhưng phải đưa ra nhân sự tốt nhất cho các vị trí chủ chốt trong công ty - những người có khả năng hoàn thành mục tiêu", CEO Beeketing nói.

Một trong những yếu tố quyết định gọi vốn thành công hay không là kỹ năng chọn nhà đầu tư. Theo anh Quân, trên thị trường có hai nhóm nhà đầu tư.

Một là những người rất am hiểu về hoạt động doanh nghiệp, từng hỗ trợ nhiều startup.

Hai là những người học tài chính, MBA xong tự mở quỹ - họ hiểu mô hình của các doanh nghiệp hàng trăm, hàng triệu USD nhưng lại không hiểu về kinh doanh. Vì vậy, các startup cần hiểu và chọn đúng đối tượng muốn kêu gọi đầu tư.

"Có nhiều nhà đầu tư không hiểu thị trường và đưa ra những lời khuyên sai lầm mà bạn phải tính táo trước khi nghe theo. Bản thân startup cũng phải kiên định theo mục tiêu chứ không nhất nhất nghe theo nhà đầu tư. Điểm mấu chốt vẫn là phải quyết tâm, dù người khác phản hồi xấu vẫn phải làm", CEO 9X nói.

Các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm gọi vốn trong buổi workshop đầu tiên.

Đội Huấn luyện viên trong workshop lần này là Innovatube - tổ chức chuyên đầu tư vào các công ty khởi nghiệp. Beeketing là startup đầu tiên Innovatube từng rót tiền tại Việt Nam. Ngoài những lời khuyên từ Beeketing, đồng sáng lập của Innovatube là ông Hajime Hotta cũng đưa ra nhiều lời khuyên có giá trị cho các startup.

Tại đây, ba startup gồm Lataly, Cystack, Alobase lần lượt trình bày về dự án của mình trước đội Huấn luyện viên và lắng nghe phản biện để hoàn thiện bài thuyết trình.

Nhận xét về các startup, ông Hajime Hotta nhận xét đa phần không gặp vấn đề trong ngắn hạn, nhưng mắc một số sai lầm trong kế hoạch vận hành về dài hạn .

Huệ Chi (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.