Ứng dụng blockchain vào ngành công nghệ tài chính sẽ giúp các ngân hàng giảm tải chi phí, nâng cao tính bảo mật cũng như hiệu quả.

Ngành ngân hàng và công nghệ blockchain là một sự kết hợp hoàn hảo.

Dù là một cái tên đình đám trong vài năm trở lại đây, song công nghệ blockchain vẫn ở trong giai đoạn sơ khai. Tiền điện tử bitcoin là một trong những ứng dụng đầu tiên của công nghệ này vào cuộc sống.

Hiện tại, các chuyên gia về blockchain vẫn không ngừng nghiên cứu và thử nghiệm để có thể áp dựng công nghệ tiên tiến này vào các ngành nghề khác nhau, ngoài bitcoin. Ngành ngân hàng đang cho thấy là “miền đất hứa” cho blockchain. Cả hai đang dần chứng tỏ là một “cặp đôi hoàn hảo”.

"Sở dĩ hiện tại, rất ít ngân hàng có hệ thống fintech (dịch vụ tài chính ứng dụng công nghệ thông tin) dùng công nghệ blockchain là do chưa coi trọng chúng", ông Vũ Quang Thụy, Giám đốc công nghệ của AlttekGlobal nói.

Theo ông Thụy, hầu hết dự án về fintech ở các ngân hàng nhằm mục đích quảng cáo – makerting thương hiệu hơn là chuyển đổi thực sự. Các ngân hàng thiếu đội ngũ chuyên môn để thực hiện dự án hoặc thuê các đối tác thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng kỹ thuật số cũng như công nghệ, không có ngân sách để duy trì và phát triển dự án.

Tuy nhiên, không sớm thì muộn, ngành ngân hàng buộc phải đầu tư vào hệ thống fintech cũng như công nghệ blockchain, vì những lợi ích to lớn mà chúng mang lại. Vậy blockchain đang cải tiến ngành ngân hàng như thế nào?

Giúp tiến trình giao dịch nhanh hơn bởi nó gần như diễn ra trong thời gian thực. Sau khi thực hiện thao tác, giao dịch sẽ có hiệu lực ngay (từ 3 đến 5 giây), không phải chờ đợi vài ngày như trước đây.

Hệ thống thanh toán thời gian thực (RTGS) có thể được xây dựng dựa trên mô hình blokchain đã sửa đổi phù hợp với từng ngân hàng nhất định. Một trong những điểm mạnh của blockchain là loại bỏ dữ liệu trùng lặp, do đó, cần ít ngân hàng hơn để điều chỉnh các tài khoản

Cải thiện các tính năng bảo mật: giao dịch được hoàn thành nhanh hơn, kéo theo mất ít thời gian hơn khi có sự cố cần can thiệp hay chuyển hướng thanh toán, hoặc nắm bắt thông tin giao dịch. Có tới hai khóa bảo mật tồn tại trong mỗi giao dịch: khóa công khai khả dụng cho tất cả người dùng và khóa riêng dành cho các bên chia sẻ trong giao dịch.

Cải thiện chất lượng dữ liệu: hợp đồng thông minh có khả năng lưu trữ bất kỳ loại dữ liệu nào và cho phép dữ liệu đó được truy cập - thay đổi dựa theo các quy tắc được xác định trước.

Mỗi mục sổ cái điện tử, sau khi được xác minh, trở thành một phần không thể chối cãi và không thể thay đổi trong hồ sơ sổ kế toán, tất cả các bên đều có một bản sao. Công nghệ một sổ cái cho phép các tổ chức khác nhau chia sẻ một công nghệ blockchain phổ biến, giúp giao dịch nhanh hơn và an toàn hơn, dữ liệu đáng tin cậy hơn.

Cắt giảm chi phí: bằng cách thực hiện hợp đồng thông minh, các ngân hàng sử dụng nền tảng blockchain có thể giảm tương tác với đối tác một trung gian, qua đó giảm chi phí cho việc duy trì và thực hiện hợp đồng. Công nghệ blockchain còn loại bỏ khâu trung gian và tạo điều kiện giao dịch vừa an toàn vừa nhanh chóng giữa ngân hàng với nhau.

Ông Vũ Quang Thụy - Giám đốc công nghệ của AlttekGlobal

“Blockchain có thể áp dụng vào công nghệ tài chính trong các dịch vụ sau: big data – phân tích và dự đoán, kiểm toán – kế toán, huy động vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, tiền tệ kỹ thuật số, quản lý tài sản cá nhân – khách hàng trung thành, bảo mật quản lý các tài sản số như chứng khoán và giá trị trao đổi, tiền gửi từ nước ngoài, ngân hàng số và thanh toán di động, bảo mật xác minh danh tính kỹ thuật số, xử lý thanh toán như chuyển khoản, mô hình cho vay ngang bằng – P2P lending”, ông Vũ Quang Thụy gợi ý.

Các ứng dụng cụ thể, Ví điện tử và dịch vụ khách hàng thân thiết: ngân hàng có thể sử dụng công nghệ blockchain cho các khoản thanh toán của khách hàng trung thành và đóng vòng lặp – loop payment, giúp khách hàng giảm chi phí dịch vụ đáng kể. Nó có thể dùng để phục vụ nguồn khách trẻ tuổi hàng chưa đủ chuẩn mở account ngân hàng, tạo ra một nền tảng giao dịch trực tuyến linh động mới.

Thanh toán qua biên giới: thanh toán xuyên quốc gia nhanh hơn và rẻ hơn, giao dịch gần như được giải quyết tức thời trong thời gian thực.

Ưu điểm: không có điểm sơ hở, được thiết kế để giao dịch vẫn có thể tiếp tục diễn ra khi bị cúp điện hoặc bị tấn công, theo dõi chính xác hơn lịch sử trả nợ của khách hàng, giảm nguy cơ bị điều tra và chi phí giao dịch thấp, xuyên biên giới và xuyên ngân hàng dễ dàng.

Cho vay hợp vốn: với công nghệ blockchain, các ngân hàng có thể cung cấp các gói vay mới nhanh chóng, cải thiện mức chênh lệch giữa mua và bán – giao dịch ký quỹ, giảm rủi ro và chi phí hoạt động, dễ dàng xem hồ sơ khách hàng một cách toàn diện, dữ liệu nhỏ gọn….

Giao dịch chứng khoán cá nhân: giảm 99% rủi ro trong lúc thanh toán, chi phí vốn thấp hơn đáng kể nhờ sử dụng công nghệ blockchain đảm bảo sổ cái điện tử phi tập trung để ghi lại các dao dịch riêng lẻ.

Nền tảng thanh toán kỹ thuật số: cho vay trong ngành bán lẻ đa kênh dựa trên nền tảng ngân hàng kỹ thuật số, ví dụ như qua Napas, Paypal, ví điện tử kỹ thuật số…

Quỳnh Như (The Leader)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.