Làm việc tại tập đoàn tài chính lớn nhưng công việc sơ đẳng nhất, Liz Elting thôi việc, mở công ty dịch thuật và giờ sở hữu 420 triệu USD.

Liz Elting là nhà sáng lập kiêm CEO của Transperfect, một trong những công ty dịch thuật lớn nhất thế giới. Năm 2017, Liz được tạp chí Forbes bình chọn là một trong những nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ. Để chạm đến vinh quang này, Liz Elting đã có quyết định điên rồ năm 25 tuổi.

Liz Elting, CEO công ty Transperfect, khởi nghiệp năm 26 tuổi và hiện sở hữu khối tài sản 420 triệu USD. Ảnh: Forbes.

Ở tuổi 25, Liz Elting từng sống, làm việc tại 5 quốc gia (Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Canada, Venezuela và Mỹ) và học tới 4 ngôn ngữ. 26 tuổi, Liz có trong tay tấm bằng MBA của ĐH New York và tìm ngay được công việc tại tập đoàn tài chính danh tiếng tại khu vực trung tâm Manhattan, New York.

Liz Elting hào hứng bắt đầu công việc mới đầy thử thách tại tập đoàn này. Tuy nhiên chỉ sau vài tuần, Liz nhận ra công việc không phù hợp với mong muốn bản thân. Cô là nhân viên nữ duy nhất tại công ty và nhiệm vụ được giao chỉ là trả lời điện thoại, in ấn giấy tờ hoặc pha cà phê cho sếp.

Liz Elting không được đánh giá cao trong công ty, thậm chí không nhận được cả sự tôn trọng từ các đồng nghiệp nam, bởi tài chính là ngành nam giới chiếm vị trí độc tôn và phụ nữ thường bị coi thường. Vị trí của cô tại công ty thậm chí còn thấp hơn cả những nhân viên tập sự nam giới.

Không tìm được cơ hội phát triển tại công ty, Liz quyết định thôi việc. Cô không chấp nhận lãng phí kiến thức và kinh nghiệm chỉ để nghe điện thoại.

Liz Elting cùng bạn trai là Phil Shawe thành lập công ty dịch thuật Transperfect. Họ bắt đầu từ con số 0, khi máy tính còn đắt đỏ. Cả hai thậm chí không đủ tiền để mua một chiếc máy tính mà phải thuê với giá 40 USD mỗi tháng.

Hai nhà đồng sáng lập Transperfect, Liz Elting và Phil Shawe. Ảnh: New York Post.

Những ngày đầu, công ty không có văn phòng lẫn nhân viên. Hai người đồng sáng lập cùng làm việc trong căn phòng chật hẹp cũng là nơi ở của họ. Liz phải vay tiền ngân hàng để tiêu dùng cá nhân và làm việc cật lực để trả nợ cũng như phát triển thêm khách hàng.

Sau 6 tháng làm việc miệt mài, công ty của Liz Elting bắt đầu có lượng khách đáng kể và nguồn thu ổn định. Cô và bạn trai có đủ tiền thuê một văn phòng nhỏ ở thành phố New York và hơn một năm sau đã tuyển dụng được nhân viên đầu tiên.

Sau 2 năm, Liz Elting xây dựng được hệ thống khách hàng khắp thế giới. Để làm được điều này, công ty của Liz lấy giá dịch thuật rẻ, nhằm cạnh tranh với các dịch thuật viên tự do. Đồng thời, cô thuê những nhân viên hợp đồng để tiết kiệm chi phí và chú trọng vào chất lượng để duy trì quan hệ lâu bền với khách hàng.

Năm 1997, công ty đang trên đà phát triển thì Liz Elting và Phil Shawe chia tay. Tuy nhiên, hai người vẫn giữ quan hệ đồng sự trong kinh doanh và tiếp tục phát triển công ty. Năm 2012, công ty TransPerfect mở rộng hơn 90 chi nhánh, có 4.000 nhân viên tại nhiều quốc gia trên thế giới và đảm nhận việc biên dịch trên 170 ngôn ngữ khác nhau.

Năm 2017, doanh thu của công ty đạt 614,8 triệu USD. Hiện nay, khách hàng của TransPerfect chiếm 97% là khách lâu năm. Công ty TransPerfect là một trong những hãng dịch thuật lớn nhất thế giới và được định giá hơn 1 tỷ USD.

Bí quyết thành công của Liz Elting là tập trung vào chất lượng sản phẩm để tạo uy tín với khách hàng. Đồng thời, cô xây dựng đội ngũ nhân viên giỏi, chuyên nghiệp và giao cho họ những nhiệm vụ quan trọng để phát triển bản thân.

Liz Elting từng nhận giải thưởng Doanh nhân của năm do tạp chí Ernst & Young trao tặng, giải thưởng Người phụ nữ của năm do tạp chí American Express Entrepreneur bình chọn… Bà chủ TransPerfect hiện sở hữu khối tài sản 420 triệu USD.

Thảo Nguyên (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.