Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỉ phú người Mỹ Warren Buffett một lần nữa lại nhảy vào thị trường máy bay tư nhân hiện ế ẩm, với một đơn đặt hàng kỷ lục trị giá 9,6 tỉ USD ký hôm thứ hai 11-6.

NetJets đã ký đơn hàng mua 275 máy bay Challenger và 150 chiếc Citation Latitude

Bloomberg nhận định tỉ phú đang đặt cược vào đà phục hồi của thị trường này khi ký đơn hàng thứ ba trong vòng chưa đầy hai năm.

Giám đốc điều hành NetJets (công ty con của Berkshire) Jordan Hansell hôm 11-6 nói với các phóng viên rằng việc mua nhiều máy bay 425 từ nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Bombardier và Tập đoàn chế tạo máy bay Textron (Cessna) sẽ giúp thúc đẩy NetJets cũng như nền kinh tế Mỹ và châu Âu "trở lại vị trí mạnh mẽ hơn nhiều".

Thời gian giao hàng sẽ bắt đầu ngay từ bây giờ và kéo dài trong hai năm.

Ông Hansell phát biểu: "Thận trọng chọn chỗ đứng và đưa ra quyết định nhanh chóng ngay lúc này để chắc chắn chúng tôi chiếm được vị thế cạnh tranh tốt".

Nhà tư vấn hàng không Michel Merluzeau thuộc Công ty G2 Solutions ở bang Seattle (Mỹ) cũng nhận định: "Lúc này là thời điểm thuận lợi để mua vào. Đây là một minh chứng cho việc đoán trước chu kỳ thị trường".

Thương vụ này của NetJets bao gồm 275 máy bay Bombardier Challenger với 100 đơn đặt hàng cố định. Phần của Hãng Cessna trong thỏa thuận trên là 150 chiếc Citation Latitude, trong đó 25 đơn hàng cố định, theo tuyên bố của công ty. Bombardier sẽ bắt đầu giao hàng từ năm 2014 và Cessnas giao năm 2016, NetJets cho biết.

Theo thông lệ, khách hàng mua nguyên phi đội sẽ trả giá thấp hơn giá catalogue và cả người bán lẫn người mua đều không được quyền tiết lộ. Giá trị đơn hàng 9,6 tỉ USD là dựa trên giá máy bay niêm yết, ông Hansell không cho biết thêm.

Đơn hàng giao dịch máy bay lớn nhất từ trước tới nay đã làm lu mờ con số 6,7 tỉ USD với 120 máy bay Bombardier trong đơn hàng hồi tháng 3-2011 của NetJets. Trước đó, tháng 10-2010, NetJets đồng ý mua 125 máy bay Phenoms của Embraer giá 1,05 tỉ USD.

Hai phi vụ giá trị trước đó của NetJets là điểm sáng hiếm hoi trong ngành công nghiệp kinh doanh máy bay toàn cầu đang mất giá nhanh chóng, giảm 29% từ mốc đỉnh điểm năm 2008-2011, theo báo cáo của Tập đoàn tư vấn Teal Group đưa ra hồi tháng 4-2012.

Ông Hansell đang tiếp bước người tiền nhiệm David Sokol tăng cường phi đội NetJets sau khi công ty cắt giảm 20% vào cuối năm 2008 vì nhu cầu du lịch hạng sang sụt giảm. Ngành công nghiệp kinh doanh máy bay thông thường dựa trên ba trụ cột: nhà khai thác như NetJets, khách hàng doanh nghiệp và các cá nhân giàu có.

Theo Tuổi Trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.