Khoản đầu tư 232 triệu USD 10 năm trước của tỷ phú Warren Buffett hiện có trị giá lên tới 1,6 tỷ USD.

Ngày 26/9/2008, công ty đầu tư Berkshire Hathaway Inc. của tỷ phú Warren Buffett mua lại số cổ phần hiện tương đương 24,59% của hãng ôtô điện BYD Co. Trung Quốc - giao dịch trên sàn chứng khoán Hong Kong. Từ đó đến nay, giá cổ phiếu của BYD Co. - hiện là nhà sản xuất ôtô chạy năng lượng thay thế lớn nhất Trung Quốc, đã tăng hơn 500%, biến khoản đầu tư 232 triệu USD của Buffett thành gần 1,6 tỷ USD theo giá hiện tại.

Tỷ phú Warren Buffett. Ảnh: BNN.

Trong khi đó, giá cổ phiếu của chính Berkshire chỉ tăng khoảng 144% trong 10 năm qua.

Khoản đầu tư của Buffett vào BYD được thực hiện 2 năm trước khi hãng ôtô điện Mỹ Tesla niêm yết trên sàn chứng khoán và cách xa thời điểm ngành công nghiệp ôtô bắt đầu chuyển sang các loại ôtô chạy điện. BYD cũng là khoản đầu tư giá trị nhất của Buffett vào một công ty đại chúng bên ngoài nước Mỹ.

10 năm qua, BYD đã phát triển từ một hãng sản xuất pin điện thoại thành nhà sản xuất ôtô và đường ray trong bối cảnh nhu cầu giao thông của Trung Quốc phát triển.

“BYD có mức tăng trưởng nhanh kỷ lục trong thập kỷ qua", công ty có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết trong một thông cáo. "Sức hút cá nhân cùng hành động thực tế của ông Warren Buffett đã hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phát triển của BYD".

Lợi nhuận đầu tư vào BYD trong 10 năm qua là mức lớn thứ 4 tính theo USD trong số 27 công ty trong Chỉ số Các nhà sản xuất Ôtô Thế giới của Bloomberg, sau Geely Automobile Holdings Ltd. của Trung Quốc, Tesla và Maruti Suzuki India Ltd.

Tuy nhiên, BYD chưa phải công ty mang lại lợi nhuận lớn nhất cho Buffett tại Trung Quốc - nơi ông được truyền thông gọi là "Vua cổ phiếu". Năm 2007, công ty Berkshire của ông "bỏ túi" khoảng 3,5 tỷ USD nhờ khoản đầu tư 448 triệu USD vào PetroChina Co. vào năm 2003.

Nguyễn Duy (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.