Mặc dù sắp bước vào sinh nhật lần thứ 85, song “ông già gân” Warren Buffett vẫn không hề có dấu hiệu bước vào tuổi nghỉ hưu.

Người đàn ông giàu thứ hai tại Mỹ này lại một lần nữa tìm cách thay đổi diện mạo của Berkshire Hathaway Inc. bằng cách đàm phán để mua lại Precision Castparts Corp, một công ty chuyên sản xuất thiết bị cho các ngành công nghiệp hàng không vũ trụ và năng lượng, đang có giá trị thị trường vào khoảng 26 tỷ USD. Thương vụ này sẽ mang lại thêm khoảng 10 tỷ doanh thu hàng năm và khiến cho Berkshire tăng thêm 10% lực lượng lao động, khoảng 30.000 người.

Thỏa thuận này cũng sẽ thúc đẩy Berkshire bước sâu hơn vào ngành công nghiệp nặng và giảm sự phụ thuộc vào các ngành bảo hiểm cũng như chứng khoán, động lực tăng trưởng chính của Berkshire trong 50 năm qua.

Lawrence Cunninham, giáo sư Đại học George Washington, đồng thời là tác giả cuốn sách “Berkshire của Buffett” đã nhận định trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Đây là sự thay đổi cần thiết của Berkshire khi bước chân vào các ngành công nghiệp nặng, Castparts sẽ mang lại những lợi ích không nhỏ cho Berkshire”.

Buffett cũng đã chuyển đổi danh mục đầu tư vốn chủ sở hữu của mình, cắt giảm một số ngành nghề không còn “hot”, chẳng hạn như ông đã bán gần hết cổ phiếu P&G để quay sang đầu tư vào Duracell.

“ Mua các công ty có triển vọng lâu dài là một hình thức đầu tư đang được hướng tới, hơn là các khoản mua bán ngắn hoặc trung hạn. Chúng tôi đang chuyển sang giai đoạn hai của công ty, giai đoạn định hình tương lai của Berkshire”, Bufett, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Berkshire đã tuyên bố như vậy với các cổ đông tại cuộc họp thường niên của Công ty vào hồi đầu năm nay.

Castparts là công ty chuyên sử dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến để sản xuất các thiết bị kim loại công nghiệp dùng cho động cơ máy bay phản lực và nhà máy điện cũng như các đường ống cho ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt. Áp lực từ cơn lũ giảm giá trong thời gian gần đây của ngành năng lượng, đẩy giá cổ phiếu suy thoái trầm trọng, đã khiến cho Buffett, người đang tìm kiếm những giá trị đầu tư dài hạn chú ý đặc biệtt tới công ty này. Ông cũng hy vọng rằng, ngành công nghiệp nặng, với những rào cản tương đối cao sẽ khiến các đối thủ tiềm năng phải chùn bước và không thể cạnh tranh nổi với Berkshire.

“Precision Castparts là một doanh nghiệp có những bước phát triển thuận lợi trong nhiều thập niên, họ có những mối quan hệ đối tác gắn bó lâu dài với nhiều khách hàng lớn như General Electric Co., Boeing và Airbus… Berkshire đã có những chuyển hướng tích cực và cực kỳ nhạy bén khi tham gia vào thương vụ mua bán này”, David Rolfe, người quản lý khoảng 11 tỷ USD bao gồm cả cổ phiếu của Berkshire tại Wedgewood Partners Inc. cho biết như vậy.

Năm 2009, Berkshire đã đồng ý chi 26 tỷ USD để mua lại một phần Burlington Northern, hiện là BNSF Railway. Năm 2013, công ty này cũng đã hợp tác với quỹ đầu cơ 3G Capital mua lại H.J. Heinz. Trong năm nay, Heinz đã sáp nhập với Kraft để cho ra đời Kraft Heinz và số cổ phần của Berkshire tại Công ty sau thương vụ sáp nhập này trị giá gần 26 tỷ USD.

Thương vụ trên sẽ gia tăng danh sách các thương hiệu mà Berkshire đang sở hữu và điều hành, bao gồm Fruit of the Loom, Dairy Queen và Geico.

Được biết, hiện Berkshire Hathaway cũng đang đầu tư vào các thương hiệu nổi tiếng như Wells Fargo, Coca-Cola và IBM.

Tuy nhiên, cũng có một số nhà đầu tư không thật sự tin tưởng vào thương vụ M&A này. Jeff Matthews, một nhà đầu tư, người đã viết sách về Buffett nói, ông không chắc rằng việc Berkshire mua lại Precision Castparts sẽ mang lại hiệu quả như việc đầu tư và các tuyến đường sắt trước đó.

“Việc mua lại BNSF và Castparts khác nhau như ngày và đêm. Tôi đang cân nhắc xem có nên bán lại cổ phiếu của mình tại Berkshire hay không”, Jeff Matthews viết như vậy trong một email.

Kim Tuyến (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.