Kurniawan bắt đầu chi tiền không tiếc cho bộ sưu tập các loại rượu vang nổi tiếng, với mục đích để “làm mẫu”. Sau đó, anh ta mày mò pha chế, rồi bán chúng lại với giá của “hàng xịn”.

Ngày 28/3/2012, nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bất ngờ đột nhập, lục soát ngôi biệt thự Arcadia, ngoại ô Los Angeles. Tại đây, họ tìm thấy rất nhiều vỏ chai, hàng ngàn nhãn hiệu rượu vang được in giả, dụng cụ đóng nắp cùng vô số những túi nhựa đựng nút bấc đóng chai rượu vang…

Ông chủ của ngôi biệt thự là Rudy Kurniawan, bị bắt giữ ngay sau đó do những cáo buộc liên quan đến hành vi lừa đảo, sản xuất rượu vang giả…

Rudy Kurniawan người Indonesia gốc Hoa, nhập cư trái phép vào Hoa Kỳ. Để học cách làm rượu vang giả, Rudy Kurniawan khôn khéo làm quen với Paul Wasserman, vốn xuất thân trong một gia đình chuyên nhập khẩu rượu Bourgogne vào nước Mỹ trong thập niên 1970.

Sau đó, Paul Wasserman trực tiếp “huấn luyện” cho Kurniawan cách nhận biết đặc trưng của mỗi loại vang và tính chất của từng loại nho. Rudy Kurniawan còn được chỉ dẫn về các loại rượu vang của Ý, sau đó là Pinot xám của Đức và dòng rượu vang Haut-Médoc, rồi cuối cùng đến các loại rượu Bourgogne nổi tiếng.

Với khả năng nhanh nhạy của mình, chỉ sau một thời gian ngắn Rudy Kurniawan đã nắm chắc về sự tinh tế của các loại rượu vang danh tiếng trên thế giới.

Sau khi có kinh nghiệm, Kurniawan bắt đầu chi tiền không tiếc cho bộ sưu tập các loại rượu vang nổi tiếng, với mục đích để “làm mẫu”. Sau đó, anh ta mày mò pha chế, rồi bán chúng lại với giá của “hàng xịn”.

Ban đầu, Rudy Kurniawan chỉ quan tâm đến các loại rượu vang nổi tiếng xuất xứ từ thung lũng Napa ở California và một thời gian sau chuyển sang kinh doanh những loại rượu vang Pháp quý hiếm. Từ năm 2000, trên thị trường rượu vang thế giới bắt đầu nổi lên một nhà sưu tập mới có tên Rudy Kurniawan. Anh ta được xem là một trong những chuyên gia nổi tiếng về nghiên cứu và sưu tầm rượu vang ở nước Mỹ.

Năm 2006, nhà sưu tập rượu vang này bắt đầu bán ra một lượng lớn những chai rượu vang đắt tiền, thu về khoảng 38 triệu USD từ các phiên đấu giá được tổ chức tại nhà hàng Cru sang trọng ở New York. Trong đó, có một chai Romanée-Conti được đấu giá hơn 12.000 USD. Tiếp theo, các phiên đấu giá khác đã đem về hàng chục triệu USD cho nhà sưu tập rượu vang trẻ tuổi này.

Thành công nối tiếp, tháng 4/2008 Rudy Kurniawan mang đến một phiên đấu giá tại New York bộ sưu tập với khoảng 100 chai rượu vang. Đặc biệt, trong số đó có 84 chai Ponsot, một trong những nhãn hiệu rượu vang nổi tiếng ở miền Đông nước Pháp.

Tại đây, không may cho Rudy Kurniawan là Laurent Ponsot người chủ của thương hiệu rượu vang nổi tiếng kia cũng có mặt trong phiên đấu giá. Với kinh nghiệm của mình, khi nhìn thấy những chai rượu vang của gia đình mình được nhà sưu tập Rudy Kurniawan mang đến phiên đấu giá, Laurent Ponsot ngay lập tức khẳng định: Những chai vang cũ loại này không thể là hàng thật.

Bởi, chúng tôi chỉ bắt đầu sản xuất chúng từ năm 1982 mà thôi! Sau đó, khi đến phần trình diễn sản phẩm của gia đình, để bảo vệ uy tín, Laurent Ponsot đã không cho đưa sản phẩm ra đấu giá. Tiếp theo, Rudy Kurniawan khá lúng túng khi Laurent Ponsot hỏi: “Từ đâu mà “ngài” có được những chai vang này và cho rằng phần lớn là do mình bỏ tiền ra mua”.

Từ sự cố này, người của FBI bắt đầu “để mắt” tới nhà sưu tập rượu vang Rudy Kurniawan. Chưa hết, vào năm 2009 tỷ phú Bille Koch cũng lên tiếng tố cáo Kurniawan. Ông ta chắc chắn rằng, người này đã bán rượu giả cho mình… Đến ngày 28/3/2012, sau khi có đủ cơ sở FBI quyết định bắt giữ Rudy Kurniawan tại ngôi biệt thự sang trọng ở ngoại ô Los Angeles.

Theo kết quả điều tra của FBI, Rudy Kurniawan đã cung cấp một lượng khổng lồ những chai rượu vang giả cho các nhà đấu giá và sưu tập trong một thời gian dài mà không hề bị nghi ngờ. Quá trình điều tra cho thấy, kẻ lừa đảo này đã biết cách “sản xuất” ra loại rượu vang chai cỡ đại (magnum) của năm 1983 bằng cách pha trộn hai loại Pétrus của năm 1980 và 1985... Đặc biệt, Kurniawan thường pha chế các loại rượu cực hiếm mà ít người có thể biết được vị thật của chúng.

Trong suốt thời gian sản xuất rượu vang giả, Rudy Kurniawan thu lợi bất chính hàng chục triệu USD. Tuy đã “qua mặt” được nhiều người nhưng nhà sưu tập rượu vang giả này đã không thể lừa được những người trực tiếp sản xuất rượu vang. Vụ việc bị phát giác, nhưng có nhiều góc khuất của vụ án vẫn chưa được đưa ra ánh sáng.

Đó là, ai đã tiếp tay cho Rudy Kurniawan trong những phi vụ sản xuất và kinh doanh rượu giả trót lọt này? Bằng cách nào mà anh ta đã có thể qua mặt được những chuyên gia giỏi về rượu vang trong ngần ấy thời gian? Do vậy, việc Rudy Kurniawan phải ra tòa và lãnh án vẫn chưa phải là cái kết cho vụ làm giả rượu vang gây chấn động nước Mỹ.

Theo Thời báo ngân hàng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Vụ án rượu giả gây chấn động nước Mỹ

    Vụ án rượu giả gây chấn động nước Mỹ

    12/09/2013 1:17 PM

    Kurniawan bắt đầu chi tiền không tiếc cho bộ sưu tập các loại rượu vang nổi tiếng, với mục đích để “làm mẫu”. Sau đó, anh ta mày mò pha chế, rồi bán chúng lại với giá của “hàng xịn”.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.