Làm thế nào khơi thông dòng vốn đầu tư tư nhân để tăng trưởng bền vững trong thời kỳ kinh tế bất ổn là chủ đề chính của Hội thảo “Vốn đầu tư tư nhân Đông Nam Á” do Trung tâm Vốn đầu tư tư nhân Thunderbird (TPEC) thuộc Trường Quản lý toàn cầu Thunderbird (Mỹ) tổ chức tại TP.HCM vào ngày 20 và 21/9/2012.

Phóng viên Báo Đầu tư trao đổi với bà Mã Thanh Loan, đồng Chủ tịch TPEC khu vực châu Á, Giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư Auxesia Holdings, về chủ đề này.

Mục tiêu chính của Diễn đàn lần này là gì, thưa bà?

Diễn đàn là sự kiện hàng đầu về cơ hội đầu tư tại Đông Nam Á được tổ chức hàng năm bởi TPEC. TPEC là hiệp hội hơn 40.000 thành viên gồm các công ty quản lý quỹ, tài sản cá nhân, các quỹ hưu trí và quỹ giáo dục.., với tổng vốn quản lý của các thành viên khoảng 50 tỷ USD.

Kỳ vọng của TPEC là tạo ra diễn đàn kết nối các nhà đầu tư quốc tế và khu vực với doanh nghiệp (DN) tại Đông Nam Á, chia sẻ kiến thức của các chuyên gia và nhà đầu tư, nhằm tăng cường sự hiểu biết về môi trường kinh doanh và đầu tư của các quốc gia trong khu vực, giúp DN nhận diện những xu hướng đầu tư mới và các cơ hội trong thị trường rộng lớn hiện nay.

Có ý kiến cho rằng, trong thách thức luôn có nhiều cơ hội, nếu tham chiếu nhận định này vào bối cảnh kinh tế Việt Nam hiện hữu, những cơ hội đầu tư tại Việt Nam hiện nay được nhìn nhận như thế nào trong mắt các quỹ đầu tư nước ngoài?

Hiện tại, yếu tố vĩ mô bất ổn là lo ngại lớn nhất của nhiều nhà đầu tư khi quyết định đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên, trong con mắt của một số quỹ đầu tư, đây là thời điểm thuận lợi, vì sau khi trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới và các bất ổn vĩ mô tại Việt Nam, nhiều DN nhận thấy, việc hợp tác với các đối tác nước ngoài có tiềm lực về tài chính, kinh nghiệm quản lý, mối quan hệ… là chiến lược khả thi, giúp DN Việt Nam phát triển lớn mạnh và ổn định trong trung và dài hạn.

Mặt khác, xu hướng tự do hóa thị trường ASEAN từ năm 2015 cũng mang đến nhiều cơ hội cho DN Việt Nam tiếp cận thị trường Đông Nam Á với tổng GDP hơn 3.000 tỷ USD. Tuy nhiên, đây cũng là thử thách đối với các DN Việt Nam, vì gia tăng cạnh tranh từ các DN trong khu vực trên sân nhà…

Bà dự báo thế nào về dòng vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp sẽ vào Việt Nam thời gian tới?

Nguyên tắc là, tiền sẽ đầu tư vào nơi có cơ hội tốt. Hiện tại, Việt Nam phải cạnh tranh với các quốc gia khác trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư, như Indonesia và quốc gia mới nổi là Myanmar.

Tuy nhiên, theo nhận định của chúng tôi, các nguồn vốn vào Việt Nam trong thời gian tới sẽ gia tăng. Các nguồn vốn đầu tư trực tiếp sẽ tiếp tục vào thị trường Việt Nam do Việt Nam có các lợi thế về giá nhân công thấp, nguồn tài nguyên dồi dào và vị thế chiến lược tại khu vực Đông Nam Á.

Xu hướng đầu tư chủ đạo là thông qua hình thức mua bán và sáp nhập (M&A). M&A sẽ giúp nhà đầu tư ngoại rút ngắn thời gian thâm nhập thị trường, do tận dụng các lợi thế sẵn có của DN mà họ đầu tư hay mua lại. Đầu tư gián tiếp cũng sẽ gia tăng vì PE của thị trường chứng khoán Việt Nam thấp hơn nhiều các nước như Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ… và giá giao dịch của một số cổ phiếu hiện tại thấp hơn giá trị sổ sách. Nguồn vốn quay lại đầu tư vào các DN niêm yết làm ăn hiệu quả, chứ không vào ồ ạt như giai đoạn 2006 - 2007.

Đâu sẽ là những phân khúc hấp dẫn nhà đầu tư tư nhân tại Việt Nam?

Theo cuộc khảo sát được tiến hành của Công ty Bain &Company và SVCA khảo sát các quỹ đầu tư đầu tư vào Đông Nam Á, 86% các quỹ đầu tư đánh giá lĩnh vực hàng tiêu dùng là ngành đầu tư hấp dẫn. Kế đến là năng lượng và y tế với tỷ lệ 64%.

Đối với Việt Nam nói riêng, các ngành được các quỹ quân tâm hiện này là hàng tiêu dùng, y tế và dược phẩm, giáo dục, viễn thông, logistics… Một số quỹ đầu tư có các nguồn vốn phát triển hiện nay quan tâm đến nông nghiệp tại Việt Nam, tập trung vào các DN phát triển cả chuỗi cung ứng cho nông nghiệp.

Nhiều DN Việt Nam đang rất khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn đầu tư gián tiếp từ nước ngoài. Bà có lời khuyên gì cho các DN này?

DN nên xây dựng cho mình một chiến lược tiếp cận nguồn vốn đầu tư nước ngoài, đồng thời phải hiểu rõ các quỹ đầu tư mà mình muốn hợp tác.

Để tiếp cận thành công, DN Việt Nam nên nhờ sự hỗ trợ của các công ty tư vấn chuyên nghiệp trong quá trình tiếp cận nguồn vốn nước ngoài, vì các công ty tư vấn có mạng lưới kết nối rộng với các nhà đầu tư, hiểu rõ nhu cầu và các tiêu chí, cũng như nhu cầu của DN cần tìm nhà đầu tư như thế nào.
Theo Báo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.