Không có bằng chứng nào cho thấy máy bay MH370 (Malaysia) đã vượt qua điểm chuyển giao IGARI để phía Việt Nam phải chịu trách nhiệm trên vùng trời do Việt Nam quản lý.

Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết xung quanh cáo buộc của Tổng Giám đốc Cơ quan hàng không dân dụng Malaysia (DCA) hôm 2/5 khi cho rằng các nhà điều khiển không vận Việt Nam đã vi phạm thông lệ về chuyển giao không vận, khi chỉ tìm hiểu về MH370 sau 17 phút máy bay biến mất khỏi màn hình radar dân sự vào ngày 8/3.

Theo đại diện Cục hàng không, Cơ quan không lưu của hai bên đã hiệp đồng thời điểm chuyển giao là 17h22 (giờ quốc tế) nhưng đến 17h20 phút 43 giây, tín hiệu rada của tàu bay đã bị mất trên màn hình của Đài kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh (ACC Hồ Chí Minh).

Malaysia cũng ghi nhận thời điểm cuối cùng có tín hiệu tàu bay trên màn hình radar là trước 17h22 phút. Khi đó, máy bay đang ở trong vùng thông báo bay của Singapore và được Singapore uỷ quyền cho Malaysia điều hành.

Ông Thanh khẳng định, máy bay MH370 đã mất tín hiệu trước khi tới điểm chuyển giao và tổ bay chưa thiết lập liên lạc với cơ quan điều hành bay của Việt Nam do vậy việc chuyển giao chưa được hoàn tất. Việt Nam chưa thực hiện điều hành, kiểm soát với chiếc máy bay MH370.

Theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), trong trường hợp tàu bay đang bay tại vùng giáp ranh giữa các vùng thông báo bay mà bị mất tích thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về quốc gia có liên lạc cuối cùng với tàu bay.

Ở trường hợp máy bay MH370, ông Thanh khẳng định trách nhiệm khởi phát dịch vụ báo động và tìm kiếm cứu nạn trước hết thuộc về Malaysia, mọi thông tin về việc không thiết lập được liên lạc với MH370 đã được kiểm soát viên không lưu thông báo với ACC Kuala Lumpur ngay trong giai đoạn hồ nghi.

Về việc DCA cho rằng Việt Nam đã thông báo chậm 12 phút theo thông lệ quốc tế, ông Thanh thừa nhận có sự chậm trễ của cơ quan không lưu Việt Nam, bởi theo thoả thuận thư giữa hai cơ quan không lưu, nếu máy bay mất tín hiệu thì ACC Hồ Chí Minh phải thông báo cho phía Malaysia chậm nhất sau 5 phút, nhưng Việt Nam đã mất 17 phút mới ra được thông báo này. Đây là một vấn đề cần rút kinh nghiệm.

“Chúng tôi đã kiểm tra việc thực hiện các quy định về không lưu và tìm kiếm cứu nạn trong vụ việc này, ngoài việc thông báo chậm 12 phút thì ACC Hồ Chí Minh đã thực hiện đầy đủ quy trình dịch vụ báo động.

Ngay sau khi mất tín hiệu của chiếc MH370, ACC Hồ Chí Minh đã cố gắng thiết lập liên lạc với tổ bay nhưng không được. Cơ quan không lưu đã sử dụng các tần số khẩn nguy, yêu cầu tổ lái của các tàu bay khác hỗ trợ tìm kiếm và liên lạc với tổ bay MH370 nhưng đều không được.

Khi hết giai đoạn hồ nghi, ACC Hồ Chí Minh đã chuyển sang giai đoạn báo động và liên lạc với các cơ quan kiểm soát vùng thông báo bay lân cận để tìm kiếm tàu bay mất tín hiệu. Việt Nam đã hoàn thành các trách nhiệm của một quốc gia điều hành vùng thông báo bay có khả năng chiếc MH 370 bay vào. Đặc biệt, Việt Nam đã rất chủ động, nỗ lực tìm kiếm trong giai đoạn đầu, điều này đã được cộng đồng hàng không thế giới đánh giá cao” - ông Thanh cho hay.

Theo ông Lại Xuân Thanh, việc thông báo chậm 12 phút không ảnh hưởng nhiều tới việc tìm kiếm chiếc tàu bay. Bởi phải 4 tiếng sau khi nhận được thông báo chính thức từ ACC Hồ Chí Minh về việc không nhận được tín hiệu tàu bay MH370, cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia Malaysia mới chính thức phát đi yêu cầu tìm kiếm chiếc tàu bay mất tích.

Sau đó 1 giờ, Việt Nam mới chính thức nhận được thông tin của Malaysia phát đi điện văn thông báo về việc tìm kiếm cứu nạn với tàu bay MH370 tới các cơ quan hàng không của các nước liên quan.

Trước đó, ngày 8/3, chiếc máy bay của Hãng hàng không Malaysia Airlines chở theo 239 hành khách cùng thành viên phi hành đoàn cất cánh từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh (Trung Quốc) đã bất ngờ mất tín hiệu gần 1 tiếng sau đó. Thời điểm máy bay mất tín hiệu được xác định là trước khi vào không phận Việt Nam.

Vũ Điệp (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Pin của một bộ phát tín hiệu hộp đen MH370 hết hạn năm 2012

    Pin của một bộ phát tín hiệu hộp đen MH370 hết hạn năm 2012

    08/03/2015 8:08 PM

    Báo cáo sơ bộ công bố hôm nay về MH370 cho thấy pin của một bộ phát tín hiệu hộp đen - bộ ghi nhận số liệu chuyến bay - không được thay thế kể từ khi hạn sử dụng của nó hết vào tháng 12/2012, hơn một năm trước khi nó biến mất.

  • Malaysia Airlines ra sao sau 1 năm xảy ra vụ MH370?

    Malaysia Airlines ra sao sau 1 năm xảy ra vụ MH370?

    06/03/2015 1:37 PM

    Một năm sau ngày chuyến bay MH370 biến mất, giới quan sát vẫn hoài nghi về khả năng phục hồi của Malaysia Airlines từ những tổn thất lớn về tài chính và danh tiếng mà thảm họa này gây ra.

  • MH370 đã bị chuyển hướng bay đến Nam Cực?

    MH370 đã bị chuyển hướng bay đến Nam Cực?

    24/02/2015 9:45 PM

    Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines đã bị ai đó trong buồng lái cố ý đổi hướng bay về Nam Cực, một nhóm chuyên gia hàng không trích dẫn dữ liệu phân tích mới cho biết.

  • Tiền bồi thường vụ MH370 trị giá bao nhiêu?

    Tiền bồi thường vụ MH370 trị giá bao nhiêu?

    02/02/2015 11:25 AM

    Tờ New Straits Times của Malaysia ngày 30/1 dẫn nguồn tin từ các chuyên gia trong ngành công nghiệp hàng không cho hay, tiền bồi thường cho chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS), mới được tuyên bố là "tai nạn" có thể còn cao hơn giá trị của một chiếc máy bay ước tính khoảng 100 triệu USD.

  • Thân nhân QZ8501 bức xúc vì tiền bồi thường bằng nửa MH370

    Thân nhân QZ8501 bức xúc vì tiền bồi thường bằng nửa MH370

    16/01/2015 10:46 AM

    Gia đình nạn nhân QZ8501 cho rằng họ bị đối xử bất công khi nhận được tiền bồi thường ban đầu chỉ bằng một nửa so với thân nhân những người mất tích trong thảm họa MH370.

  • Xuất hiện giả thiết mới cho rằng chính Mỹ đã bắn rơi máy bay MH370

    Xuất hiện giả thiết mới cho rằng chính Mỹ đã bắn rơi máy bay MH370

    23/12/2014 2:41 PM

    Một cựu giám đốc quản lý hãng hàng không kiêm nhà văn vừa ra tuyên bố rằng Mỹ đã bắn hạ chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines vì sợ rằng nó đã bị không tặc chiếm quyền kiểm soát và sẽ được sử dụng trong một vụ tấn công khủng bố kiểu 11/9.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.