Hai hãng sẽ tiến hành thử nghiệm trong buồng lái giả định để phân tích đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất qua không phận Lào và Campuchia.

Ngày 28/8, Cục Hàng không chỉ đạo hãng Vietnam Airlines và Vietjet Air lập kế hoạch bay và tiến hành thử nghiệm trong hệ thống buồng lái giả định (SIM). Vietnam Airlines được yêu cầu bay giả định với các loại tàu bay A321 và B777. Trong khi Vietjet Air tiến hành với máy bay A320.

Hai hãng có gần một tuần thử nghiệm (bắt đầu từ hôm nay đến 3/9), sau đó phải hoàn thiện hồ sơ lập kế hoạch và báo cáo kết quả bay thử nghiệm, đánh giá chi phí, lợi ích của đường bay thẳng và so sánh với đường bay đang sử dụng trước 5/9.

Nguồn tin từ Vietnam Airlines cho biết với 2 loại máy bay A320 và A321 có thể thử nghiệm trong nước. Buồng lái giả định B777, hãng phải ra nước ngoài, có thể là Thái Lan hoặc Singapore thử nghiệm.

Vietnam Airlines là một trong hai hãng hàng không bay giả định "đường bay vàng". Ảnh: Đ.L.

Ngày 26/8, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng đã báo cáo Chính phủ đề nghị khởi động nghiên cứu lập đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM qua lãnh thổ Lào, Campuchia.

Bộ Giao thông đề nghị Thủ tướng cho phép cơ quan này chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, cơ quan hàng không dân dụng của Lào, Campuchia và Văn phòng Tổ chức hàng không dân dụng thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương chuẩn bị các bước để mở đường hàng không thẳng Hà Nội - TP HCM trên cơ sở bảo đảm an ninh quốc phòng, an toàn hoạt động bay, hiệu quả kinh tế. Cụ thể là giảm thời gian bay, tiết kiệm chi phí cho các hãng hàng không, giảm khối lượng khí thải, mật độ bay dân dụng trên trục Bắc - Nam trong vùng trời Việt Nam...

Sau khi có kết quả bay thử nghiệm, Bộ Giao thông sẽ trình Thủ tướng xem xét việc mở đường hàng không thẳng Hà Nội - TP HCM qua không phận Lào, Campuchia trong thời gian sớm nhất.

Thanh Bình - Đoàn Loan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.