Lãnh đạo Vietinbank tin tưởng ngân hàng không phải chịu trách nhiệm liên đới với bất kỳ tổn thất tài chính nào trong vụ Huyền Như nhưng Kiểm toán Deloitte vẫn lưu ý vấn đề này trong báo cáo vừa công bố.

Tại Báo cáo tài chính 2013 của Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) do Deloitte kiểm toán mới công bố, đơn vị này không đưa ra ý kiến ngoại trừ nhưng lưu ý đến phần Thuyết minh báo cáo tài chính hợp nhất về "Các nghĩa vụ tiềm ẩn" vụ Huyền Như.

Huỳnh Thị Huyền Như tại toà. Ảnh: H.D

Theo Deloitte, tòa án nhân dân TP HCM đã tiến hành xét xử và tuyên án. Tại bản án hình sự sơ thẩm xác định các cá nhân nguyên là nhân viên của chi nhánh TP HCM và chi nhánh Nhà Bè của Vietinbank (trong đó có Huỳnh Thị Huyền Như) phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản cộng với một số tội danh khác và tuyên các mức án cho các bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự, Tòa án tuyên buộc Huỳnh Thị Huyền Như phải bồi thường cho các tổ chức, cá nhân đã bị lừa. Vietinbank không có trách nhiệm bồi thường, không phải chịu trách nhiệm liên đới và bất kỳ tổn thất tài chính nào liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân nói trên.

Hiện tại, một số người tham gia tố tụng kháng cáo bản án sơ thẩm nêu trên. Theo các quy định của pháp luật hình sự và tố tụng hình sự, nếu bản án sơ thẩm của toàn án bị kháng cáo thì sẽ được xét xử theo trình tự phúc thẩm. Vì vậy trong trường hợp này, việc xác định trách nhiệm và nghĩa vụ pháp lý của các bên liên quan chỉ được thực hiện khi vụ án được xét xử phúc thẩm, có phán quyết cụ thể của Tòa án và bản án có hiệu lực.

Tuy nhiên, dựa trên kết quả của các thủ tục đối chiếu, rà soát và kiểm tra đã thực hiện đến thời điểm lập báo cáo tài chính hợp nhất, Ban điều hành của Vietinbank tin tưởng rằng ngân hàng không phải chịu trách nhiệm liên đới và bất kỳ tổn thất tài chính nào liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân nói trên.

Ngoài việc lưu ý vụ Huyền Như, báo cáo tài chính 2013 của Vietinbank trước và sau kiểm toán cũng có vài sai lệch về số liệu. Hôm 2/4, Viettinbank đã có bản giải trình gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước. Nguyên nhân được nhà băng này lý giải sai là do cập nhật số liệu báo cáo tài chính sau kiểm toán tại công ty con, điều chỉnh phân loại lại một số khoản mục theo đúng bản chất nghiệp vụ,...

Hoài Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Vietinbank bị kiểm toán lưu ý vụ Huyền Như

    Vietinbank bị kiểm toán lưu ý vụ Huyền Như

    10/04/2014 8:15 AM

    Lãnh đạo Vietinbank tin tưởng ngân hàng không phải chịu trách nhiệm liên đới với bất kỳ tổn thất tài chính nào trong vụ Huyền Như nhưng Kiểm toán Deloitte vẫn lưu ý vấn đề này trong báo cáo vừa công bố.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.