Phòng thương mại và công nghiệp thành phố Nürnberg (IHK), bang Bayern của Đức, vừa tổ chức Diễn đàn Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 12 với sự tham dự của gần 200 doanh nghiệp Đức và các nước châu Á-Thái Bình Dương, trong đó Việt Nam được mời tham dự với tư cách đối tác chính.

Đại sứ Nguyễn Thị Hoàng Anh chụp lưu niệm cùng các đại biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Mạnh Hùng/Vietnam+)

Phóng viên TTXVN tại Berlin cho biết diễn đàn được tổ chức ngày 23/7 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm thành phố Nürnberg.

Trong phát biểu khai mạc với chủ đề “Nhận biết xu thế - Kết nối toàn cầu - Hành động trách nhiệm,” Đại sứ Việt Nam tại Đức Nguyễn Thị Hoàng Anh nhấn mạnh năm nay Việt Nam và Đức kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với hàng loạt hoạt động có ý nghĩa.

Tiếp nối thành công của Diễn đàn Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương của doanh nghiệp Đức (APK) tại Thành phố Hồ Chí Minh tháng 11/2014, Việt Nam đã được chọn là đối tác chính của Diễn đàn châu Á-Thái Bình Dương tại Berlin và lần này là tại bang Bayern nói chung, thành phố Nürnberg và vùng Trung Franken nói riêng.

Theo Đại sứ Nguyễn Thị Hoàng Anh, điều này không chỉ nói lên xu thế hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, mà còn khẳng định Việt Nam là thị trường đáng tin cậy và điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư, cũng như các doanh nghiệp Đức.

Đại sứ Nguyễn Thị Hoàng Anh cũng nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam đã và đang có những biện pháp mạnh mẽ nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trong nước như tạo khuôn khổ pháp lý công khai, minh bạch với nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thiểu hồ sơ giấy tờ và thời hạn giải quyết các hồ sơ của doanh nghiệp. Điều này cũng được các doanh nghiệp Đức tại Diễn đàn ghi nhận và đánh giá cao.

Tại cuộc họp báo sau phiên khai mạc, trả lời câu hỏi về vị thế ưu việt của Việt Nam trong tương quan so sánh với các nước khác trong khu vực và điều làm nên sự hấp dẫn của Việt Nam với các doanh nghiệp Đức, Đại sứ Nguyễn Thị Hoàng Anh và đại diện một số doanh nghiệp Đức hoạt động thành công ở Việt Nam nhấn mạnh rằng sự ổn định chính trị; hệ thống luật pháp và thủ tục hành chính ngày càng cải thiện; nguồn nhân lực trẻ, ham hiểu biết, được đào tạo bài bản và mong muốn được làm việc trong môi trường công nghiệp; Đức và Việt Nam đã thiết lập khuôn khổ Đối tác chiến lược từ 2011; Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp được ký kết và Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ được thiết lập vào cuối năm nay... là những yếu tố chính đưa Việt Nam trở thành cửa ngõ để doanh nghiệp Đức thâm nhập sâu hơn nữa vào thị trường rộng lớn ở châu Á-Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, còn một yếu tố nữa làm nên sự khác biệt của Việt Nam so với các nước trong khu vực là hơn 100.000 người Việt Nam ở trong nước nói tiếng Đức và hiểu biết văn hóa Đức, cũng như khoảng 125.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở Đức. Đây thực sự là những cầu nối hữu nghị giữa nhân dân hai nước, đồng thời là nhân tố giúp các doanh nghiệp Đức thành công hơn nữa ở Việt Nam.

Khu vực Trung Franken và thủ phủ Nurnberg có vị trí quan trọng ở Đức và châu Âu do nằm ở trung tâm bang Bayern phát triển nhất nước Đức, nơi tập trung nhiều tập đoàn lớn và vừa.

Với số dân 3,5 triệu người, toàn khu vực này có khoảng 150.000 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh và 50.000 người hoạt động độc lập, tạo việc làm cho 1,7 triệu người. Tổng sản phẩm nội địa (GDP) ở mức 100 tỷ euro, tương đương với Cộng hòa Séc và Singapores cộng lại; tỷ trọng xuất khẩu đạt trên 45%.

Lĩnh vực công nghiệp phụ trợ sản xuất ôtô có 500 doanh nghiệp có công nghệ hàng đầu thế giới, tạo công ăn việc làm cho 85.000 lao động. Lĩnh vực tin học có 20.000 doanh nghiệp với 110.000 lao động. Lĩnh vực công nghiệp phục vụ y tế có 500 doanh nghiệp với 120.000 lao động. Lĩnh vực tự động hóa đóng góp 20% vào tổng thu nhập của toàn nước Đức, tạo việc làm cho 40.000 lao động, trong khi ngành công nghiệp chế tạo máy tạo việc làm cho 85.000 lao động kỹ thuật cao./.

Vietnamplus
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp Đức

    Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp Đức

    25/07/2015 11:07 AM

    Phòng thương mại và công nghiệp thành phố Nürnberg (IHK), bang Bayern của Đức, vừa tổ chức Diễn đàn Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 12 với sự tham dự của gần 200 doanh nghiệp Đức và các nước châu Á-Thái Bình Dương, trong đó Việt Nam được mời tham dự với tư cách đối tác chính.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.