Ngày 3/8, New Straits Times đưa tin cho biết, sau khi kiểm tra sơ bộ dữ liệu hai hộp đen của chiếc máy bay MH17 bị rơi ở Ukraine, các chuyên gia nhận định không phát hiện “điều gì bất thường".

"Cho đến nay, từ những gì nhóm (chuyên gia) đã nghe được thì không có gì bất thường. Tiếng nói cuối cùng nghe được không phải là phi công. Không, không có dấu hiệu cho thấy các phi công nhìn thấy hoặc cảm thấy bất cứ điều gì ở ngoài (máy bay)", tờ báo dẫn lời các nguồn tin thân cận với nhóm điều tra quốc tế cho biết.

Các nhà điều tra quốc tế đang tiến hành điều tra hiện trường vụ máy bay rơi ở miền đông Ukraine. Ảnh: Reuters.

Trước đó, các phương tiện truyền thông đưa tin cho rằng các dữ liệu từ hộp đen đã chứng minh rằng một vụ nổ mạnh khủng khiếp đã khiến chiếc máy bay của Malaysia Airlines gặp nạn. Chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đang trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur đã bị rơi ở miền đông Ukraine vào ngày 17/7. Tất cả 298 người trên máy bay, trong đó có 192 công dân Hà Lan, đã chết trong vụ tai nạn.

Hai hộp đen của máy bay đã được lực lượng ly khai đông Ukraine thu hồi và trao trả cho nhà chức trách Malaysia vào hồi tuần trước. Sau đó, chúng đã được gửi đến Anh để tiến hành phân tích và điều tra toàn diện.

Một kết luận sơ bộ “không có gì” có vẻ không hợp lý với những gì đã xảy ra với MH17. Những gì còn sót lại ở hiện trường, cùng với việc toàn bộ hành khách đều chết thảm cho thấy chắc chắn đã xảy ra một sự việc nghiêm trọng trước khi chiếc máy bay rơi xuống mặt đất.

Kết luận “không có gì” có thể khiến dư luận thế giới tỏ ra nghi ngờ về cuộc điều tra của các nhà điều tra quốc tế. Và một kết luận như vậy sẽ khiến việc làm rõ ai là kẻ phải chịu trách nhiệm cho thảm họa MH17 trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Trong khi đó, một động thái được xem là khá “nóng ruột” từ phía NATO, khi nhóm này quyết định không chờ đến kết luận cuối cùng của các nhà điều tra quốc tế, đã lên án lực lượng ly khai Ukraine bắn hạ chiếc máy bay MH17.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói rằng họ có "rất nhiều thông tin cho thấy quân ly khai Ukraine, với sự hỗ trợ của Nga, có tội (gây ra bi kịch MH17)”, và gọi đó là “tội ác chiến tranh”, và thủ phạm phải “được đưa ra công lý càng sớm càng tốt”.

Minh Anh (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.