Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định sớm hay muộn thì Mỹ và Ukraine cũng phải trả lời những câu hỏi liên quan đến cuộc điều tra về vụ tai nạn của chuyến bay mang số hiệu MH17 ở miền đông Ukraine hồi tháng 7 vừa qua, theo Itar-Tass.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov - Ảnh: Reuters

Phát biểu trên kênh truyền hình Rossiya – 1, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ những câu hỏi: Dữ liệu từ các vệ tinh Mỹ theo dõi các khu vực của ngày hôm đó ở đâu, những dữ liệu từ máy bay Mỹ đã bay ở khu vực đó, những bằng chứng của trạm kiểm soát không lưu ở Dnipropetrovsk, những người chịu trách nhiệm theo dõi các chuyến bay trong không phận Ukraine ở đâu?”, theo Itar-Tass ngày 25.12.

Ngoại trưởng Nga cho biết Moscow từ lâu đã yêu cầu một cuốn nhật ký ghi lại tất cả các chuyến bay của chiến đấu cơ Ukraine bay trong khu vực thảm hoạ vào ngày xảy ra tai nạn; thế nhưng, theo ông, đến giờ vẫn không được đáp ứng, theo Itar-Tass.

"Chúng tôi chỉ nghe thấy những lời cáo buộc để đổ lỗi mọi thứ cho Nga, cho các lực lượng dân quân và rằng những câu hỏi của chúng tôi đưa ra là nhằm mục đích duy nhất làm sai lệch cuộc điều tra", Itar-Tass dẫn lời ông Lavrov.

Nhà ngoại giao Nga khẳng định, mặc dù sẽ mất một thời gian dài để sự thật được phơi bày nhưng “không thể giả vờ không biết khi mà các câu hỏi được đặt ra lần này đến lần khác. Chúng tôi đã mở một vụ án hình sự, và không thể phớt lờ quá trình này. Các câu hỏi phải được trả lời”, theo Itar-Tass.

Vỏ chiếc máy bay bị rơi ở miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters
Trước đó, hãng tin Interfax dẫn lời phát ngôn viên Vladimir Markin của Ủy ban Điều tra Nga ngày 24.12 cho biết một quân nhân Ukraine từng làm việc tại sân bay ở thành phố Dnipropetrovsk khai rằng, đã nhìn thấy chiến đấu cơ Su-25 do đại úy mang họ Voloshin thuộc Không lực Ukraine cầm lái cất cánh ngày 17.7, chở theo tên lửa không đối không R-60 nhưng khi máy bay trở về thì tên lửa không còn.

Ủy ban Điều tra Nga nhấn mạnh lời khai trên là bằng chứng quan trọng cho thấy quân đội Ukraine dính líu đến vụ máy bay mang số hiệu MH17 rơi ở miền đông Ukraine, theo AFP. Tuy nhiên, ngay sau đó, phía Kiev bác bỏ thông tin phi công họ Voloshin lái máy bay vào ngày xảy ra vụ tai nạn, theo Itar-Tass.
Chuyến bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines khởi hành từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia) gặp nạn ở khu vực do phe nổi dậy kiểm soát tại miền đông Ukraine. Vụ tai nạn này khiến toàn bộ 298 hành khách trên máy bay thiệt mạng. Sau đó, Ukraine, phương Tây và Nga liên tục cáo buộc lẫn nhau về trách nhiệm trong vụ việc này.
Ngọc Mai (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.