Hãng hàng không quốc gia Malaysia cũng dự định xem xét lại các đơn hàng máy bay và thay CEO hiện tại, sau 2 thảm kịch MH370 và MH17.

Công ty mẹ của Malaysia Airlines - quỹ đầu tư quốc gia Khazanah Nasional sẽ thảo luận các kế hoạch này trong hôm nay, Bloomberg trích lời một nguồn tin thân cận cho biết. Hãng có thể phải sa thải 3.000-4.000 người trong tổng số hơn 19.000 nhân viên, tính đến cuối năm ngoái.

Khazanah cũng đang nói chuyện với 3 ứng cử viên tiềm năng thay chức CEO của ông Ahmad Jauhari Yahya. Nhiệm kỳ của ông này sẽ kết thúc vào giữa tháng 9.

Các biện pháp tái cấu trúc và đề xuất quốc hữu hóa đầu tháng này là một phần kế hoạch hồi sinh hãng hàng không quốc gia Malaysia. Tình trạng thua lỗ 3 năm nay và hai tai nạn liên tiếp vừa qua đã khiến hình ảnh của Malaysia Airlines xuống dốc trầm trọng.

Malaysia Airlines sắp thực hiện hàng loạt cải tổ. Ảnh: Bloomberg

"Họ cần hợp lý hóa lại hoạt động bay. Câu hỏi đặt ra bây giờ là ở đâu, như thế nào và dùng loại máy bay nào. Các tuyến đường dài tới châu Âu nên bỏ. Chúng chỉ khiến Malaysia Airlines thêm tốn kém thôi", K. Ajith - nhà phân tích tại UOB Kay Hian cho biết.

Cổ phiếu Malaysia Airlines sáng nay gần như đi ngang. Từ đầu năm, mã này đã mất giá tới 18%. Hôm 8/8, Khazanah Nasional tuyên bố sẽ chi thêm 436 triệu USD mua nốt 30,6% cổ phần của Malaysia Airlines để quốc hữu hóa hãng hàng không này.

Trước hai thảm họa MH370 và MH17, hãng này đã lâm vào khủng hoảng tài chính với khoản lỗ tổng cộng hơn 4,13 tỷ ringgit (1,4 tỷ USD) trong 3 năm gần đây, do sự cạnh tranh của các hãng hàng không giá rẻ tại Đông Nam Á. Năm ngoái, họ giải thích nguyên nhân thua lỗ là chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng và lãi vay cao. Ngày 28/8 tới, hãng này sẽ tiếp tục công bố báo cáo lợi nhuận.

CEO hiện tại của Malaysia Airlines - Ahmad Jauhari năm nay 60 tuổi. Ông gia nhập hãng hàng không tháng 9/2011 và vẫn rất chật vật trong việc giúp hãng này đạt lợi nhuận. Trước đó, ông từng làm việc tại Malakoff - tập đoàn điện lực tư nhân lớn nhất Malaysia, Esso Malaysia - đơn vị bán lẻ xăng dầu của Exxon Mobil và báo New Straits Times.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.