Ngày 22/9 tờ Politico đưa tin, nhiều chính trị gia châu Âu muốn ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ hơn là bà Hillary Clinton, mặc dù chưa bao giờ họ công khai tuyên bố về điều này.
Theo tác giả bài báo - Matthew Karnichnig, không ngày nào trôi qua mà không có một chính trị gia cấp cao châu Âu nào đó bày tỏ sự lo ngại về khả năng chiến thắng của ông Trump.
"Tuy nhiên, không một chính trị gia châu Âu nào chịu công khai thừa nhận về điều này, nhưng đối với nhiều người trong số họ, ông Trump chính là một cơ hội hiếm có để có thể thoát khỏi tầm ảnh hưởng của Mỹ", tác giả bài báo - Matthew Karnichnig nhấn mạnh.
Trong nhiều thập kỷ, cùng với những lời chỉ trích đối với Washington, ở châu Âu đã có những ý kiến trái chiều.
"Trên thực tế, những khía cạnh tiêu cực từ ảnh hưởng của Mỹ là một trong số ít những điều làm cho các chính trị gia châu Âu xích lại gần nhau hơn...", ông Karnichnig viết.
Ông liệt kê 5 lý do chủ yếu mà nhiều người trong số họ "bí mật ủng hộ" ông Trump.
Thứ nhất, người châu Âu không hài lòng với Hiệp định thương mại tự do xuyên Đại Tây Dương (TTIP) giữa Mỹ và EU mà hiện đang bị treo vài tháng nay.
Những người phản đối thỏa thuận này gọi đó là "Con ngựa thành Troy", nhằm tăng cường ảnh hưởng của các công ty Mỹ ở châu Âu. Còn ông Trump thì cho rằng, hiệp định thương mại kiểu này sẽ gây bất lợi đối với người lao động Mỹ.
Thứ hai, ông Trump lên tiếng phản đối NATO, còn nhiều chính trị gia châu Âu lại ủng hộ quân đội EU. Tỷ phú người Mỹ chưa bao giờ che giấu sự bất mãn về việc châu Âu dựa dẫm vào Mỹ trong các vấn đề phòng thủ.
Đồng thời, một số người châu Âu muốn thấy ông ấy là chỉ huy trưởng của họ, bài báo viết. Theo đó, nếu ông Trump chiến thắng thì những người ủng hộ quân đội EU sẽ đưa ra những ý tưởng của mình cho kế hoạch phía trước.
Lý do thứ ba đó là chương trình theo dõi quy mô lớn, mà Mỹ áp dụng cho tất cả các mối quan hệ. Từ những tiết lộ của Edward Snowden cho thấy rằng, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ không bỏ qua bất kỳ ai, thậm chí cả bà Angela Merkel.
Bây giờ, nhiều người châu Âu tin rằng, Washington đang nghe lỏm những câu chuyện của họ, nhà báo Karniching nhận xét và thêm rằng, "trên thực tế, mọi chuyện không căng thẳng như vậy".
Hiện nay EU và Mỹ vẫn đang hợp tác trong lĩnh vực tình báo, nhưng chiến thắng của ông Trump có thể đặt dấu chấm hết cho việc này.
Thứ tư, tác động của các ngân hàng trên phố Wall đến châu Âu từ lâu đã trở thành "nỗi ám ảnh" đối với nhiều người dân của châu lục này, nhà báo tiếp tục.
Ông Karnichnig dẫn chứng việc người đứng đầu của Ủy ban Châu Âu - Jean-Claude Juncker đã phản ứng mạnh mẽ, khi người tiền nhiệm của ông là José Manuel Barroso nhận làm việc tại Goldman Sachs - một trong những ngân hàng mà theo ông Juncker, đã góp phần gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
Nhiệm kỳ tổng thống của Trump sẽ là một cơ hội tuyệt vời để hạn chế ảnh hưởng của các ngân hàng Mỹ lên EU, tác giả kết luận.
Lý do thứ năm mà nhà báo cho là dã tâm đó là "thế lực hùng mạnh" nhất bị cáo buộc đẩy người châu Âu vào tình cảnh này.
Ông Karnichnig giải thích rằng: Phần lớn người châu Âu chưa bao giờ nói cho Washington biết về sự độc đoán và đạo đức của Mỹ. Theo họ, chiến thắng của ông Trump sẽ là bằng chứng chứng minh rằng, Mỹ tồn tại không ít vấn đề hơn châu Âu.
Đức Dũng (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.