Tư duy đổi mới - một mô hình tư duy rất mạnh mẽ và có thể áp dụng cho mọi cấp độ từ cá nhân đến tổ chức, giúp nhìn rõ và nắm bắt mọi cơ hội, suy nghĩ theo hướng kết hợp để giải quyết các tình huống khó xử và chiến thắng sự thỏa hiệp dễ dãi, khéo léo vượt qua các trở ngại và giành quyền chủ động. Tập đoàn công nghệ đa quốc gia nổi tiếng thế giới 3M là một ví dụ điển hình cho phương thức tư duy này.

3M đã được Chính phủ Mỹ trao tặng giải thưởng danh giá nhất: Huân chương Công nghệ quốc gia cho tinh thần không ngừng sáng tạo. Với hơn 20 năm hoạt động, 3M luôn đạt lợi nhuận ròng trung bình ở mức 51% với tỷ số lợi nhuận trên tài sản ở mức 29%.

Công ty liên tục chiếm giữ các vị trí cao, thường góp mặt trong 20 vị trí dẫn đầu, trong bảng khảo sát hằng năm "Các tập đoàn đáng ngưỡng mộ nhất nước Mỹ” do Tạp chí Fortune thực hiện. Họ đã làm điều đó như thế nào?

* Xây dựng diễn đàn nội bộ, tạo cơ hội cho nhân viên không ngừng phát triển. Một trong những thế mạnh của 3M là cách đối đãi với các nhân viên tiềm năng: tạo mọi cơ hội, hỗ trợ, giám sát việc học hỏi và phát triển của nhân viên.

Tập đoàn tổ chức nhiều diễn đàn, nơi chứa đựng các ý tưởng thiết thực - nền tảng để phát triển các cơ hội tiềm năng và được trang bị các nguồn lực cần thiết để thành công. Còn Diễn đàn Công nghệ - diễn đàn chuyên sâu nội bộ, là nơi các nhà khoa học của 3M trình bày các ý tưởng, dự án của mình.

* Tạo ra môi trường khuyến khích lối suy nghĩ "kết hợp". Một trong những yếu tố cần bằng quyết định tại 3M là mối quan tâm giữa hiện tại và tương lai. Kết quả kinh doanh hằng quý là rất quan trọng, nhưng đó không nên chỉ là mục tiêu duy nhất; khả năng hoạt động lâu dài cũng là điều cần quan tâm, nhưng mục tiêu này có thể không thể đạt được với chi phí sản xuất hiện tại.

3M có nhiều cơ chế khác nhau để duy trì lối suy nghĩ "cầu toàn" này. Áp dụng quy tắc 30%, tức 30% doanh thu từ các bộ phận phải đến từ những sản phẩm đã được giới thiệu trong vòng 4 năm qua. Điều này được giám sát rất chặt chẽ, và tiền thưởng dành cho nhân viên cũng được tính toán dựa trên mức độ thành công của mục tiêu này.

* Tạo ra các hệ thống, cơ cấu và môi trường làm việc khuyến khích sự tối ưu hóa nguồn lực và sáng tạo. Khi khách hàng đến trình bày các rắc rối họ đang gặp phải thì kỹ sư của Công ty sẽ khéo léo tạo được niềm tin nơi khách hàng rằng họ có thể khắc phục được các lỗi này một cách dễ dàng.

Người kỹ sư này sẽ phải suy nghĩ rất nhiều, đối mặt với hàng ngàn thử nghiệm thất bại cho đến khi các nhà giám sát khuyên anh nên dừng lại để không lãng phí thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên, không nản lòng, người kỹ sư đó cuối cùng cũng đã tìm được giải pháp và lật ngược tình thế một cách ngoạn mục để đi đến thành công.

* 3M hiện xây dựng rất nhiều cơ cấu và hệ thống để khuyến khích tối ưu hóa nguồn lực hiện có.

- Quỹ đầu tư: Các nhà sáng chế có thể yêu cầu được hỗ trợ một phần vốn vừa phải từ các nhà lãnh đạo trực tiếp của mình để phục vụ cho việc nghiên cứu; và nếu như yêu cầu này bị bác bỏ, họ có thể tìm kiếm nguồn quỹ từ các bộ phận khác.

- Thành lập liên doanh mới: Các nhà sáng chế sản phẩm cần tuyển dụng được một đội hình sáng chế riêng cho mình. Họ sẽ tận dụng nguồn lực từ các diễn đàn kết nối của Công ty để tìm được người phù hợp.

Các ứng viên đăng ký, ngược lại, cũng sẽ được tham gia đánh giá hồ sơ ghi nhận quá trình nghiên cứu của nhà sáng chế trước khi quyết định có cộng tác hay không. Nếu sản phẩm nghiên cứu lần đó thất bại, tất cả các nhân viên tham gia được đảm bảo sẽ trở về với công việc ban đầu của họ.

- Thang sự nghiệp kép: Các nhà khoa học có thể tiếp tục phát triển lên những bậc cao hơn mà không cần phải trở thành một nhà quản lý. Họ cũng sẽ được hưởng cùng chế độ đãi ngộ, cùng danh tính và đặc quyền như các nhà quản lý doanh nghiệp.

Nhờ vậy, Công ty không phải buộc các nhà khoa học và kỹ sư giỏi trở thành những nhà quản lý kém hiệu quả, một vấn đề thường gặp trong lĩnh vực sản xuất.

* Tập trung vào việc tạo ra kết quả. Họ chỉnh sửa lại những gì đã đo đạc, giám sát và kiểm soát cho phù hợp với mục tiêu đề ra, đồng thời đảm bảo sự cân bằng giữa hiệu suất và đổi mới.

3M đã tạo ra hệ thống đo lường và khen thưởng để khuyến khích thành công và hạn chế tác hại của những thử nghiệm không thành công. Công ty có rất nhiều cách để tôn vinh những ý tưởng đột phá trong công việc.

3M tập trung vào việc nghiên cứu, phát triển và áp dụng nguyên tắc độc đáo 15% để đảm bảo nỗ lực liên tục trong việc mở rộng thị phần. Công ty chi khoảng 6% doanh thu cho nghiên cứu và phát triển, cao hơn rất nhiều so với các công ty sản xuất thông thường khác.

Các kỹ sư và nhà khoa học của 3M có thể dành tối đa 15% thời gian cho các dự án mà họ chọn, tự do để tìm kiếm các cơ hội không có sẵn và không mong đợi; cho các bước sáng tạo đột phá mang tiềm năng mở rộng thị phần.

Theo Doanh nhân Sài Gòn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ứng dụng tư duy đổi mới: Kinh nghiệm của 3M

    Ứng dụng tư duy đổi mới: Kinh nghiệm của 3M

    04/10/2013 7:44 PM

    Tư duy đổi mới - một mô hình tư duy rất mạnh mẽ và có thể áp dụng cho mọi cấp độ từ cá nhân đến tổ chức, giúp nhìn rõ và nắm bắt mọi cơ hội, suy nghĩ theo hướng kết hợp để giải quyết các tình huống khó xử và chiến thắng sự thỏa hiệp dễ dãi, khéo léo vượt qua các trở ngại và giành quyền chủ động. Tập đoàn công nghệ đa quốc gia nổi tiếng thế giới 3M là một ví dụ điển hình cho phương thức tư duy này.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.