Trong buổi làm việc với Sở GTVT TPHCM và các ban ngành chiều 19.3, Uber Việt Nam khẳng định không kinh doanh trái phép mà thực hiện đúng hai ngành nghề kinh doanh đăng ký tại Việt Nam là dịch vụ tư vấn quản lý và dịch vụ nghiên cứu thị trường.
Theo đó, Uber Việt Nam tư vấn cho các đối tác về những lợi ích kinh tế từ việc gia nhập hệ thống Uber. Uber Việt Nam nghiên cứu thị trường để công ty mẹ, Uber B.V. trụ sở tại Hà Lan triển khai chiến lược kinh doanh.
Mọi giao dịch của khách hàng và tương tác của đối tác doanh nghiệp vận tải Việt Nam thông qua Uber đều do công ty mẹ Uber B.V. quản lý. Uber Việt Nam không tham gia vào hoạt động kinh doanh này.
Trả lời câu hỏi tại sao Uber B.V. không đăng ký dịch vụ cung cấp phần mềm ở Việt Nam, ông Willian Kelly - đại diện Ubre Châu Á, trụ sở tại Singapore - cho rằng, Uber B.V. là giao dịch qua biên giới theo cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO.
Uber B.V. cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin là phần mềm Uber. Uber B.V. không có ô tô, không có tài xế, cung cấp qua doanh nghiệp vận tải. Vậy nên, Uber B.V được phép hoạt động mà không cần đăng ký kinh doanh tại Việt Nam.
Ông Lê Hoàng Minh – Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM cho rằng, khi ký kết gia nhập WTO, lĩnh vực vận tải hành khách công cộng Việt Nam vẫn kiểm soát. Kinh doanh phần mềm Uber thuộc lĩnh vực giao thông vận tải nên Uber B.V. phải đăng ký kinh doanh tại Việt Nam.
Về việc Uber Việt Nam hiện nay làm dịch vụ tư vấn cho các doanh nghiệp vận tải Việt Nam ký kết hợp đồng với Uber B.V. thì lợi nhuận từ đâu.
Ông Đặng Thanh Sơn, người ủy quyền của ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc điều hành Uber tại Việt Nam, cho biết Uber Việt nam mới thành lập được 6 tháng với vốn điều lệ hơn 4 tỷ đồng và hiện chưa có lãi. Uber Việt Nam đang trong quá trình xây dựng bộ máy, đào tạo nhân viên, việc thu lãi đến từ hai lĩnh vực đã đăng ký kinh doanh trên.
Theo đại diện cục thuế TPHCM, từ khi thành lập Uber Việt Nam chưa thực hiện kê khai thuế. Vấn đề này Đại diện Uber Việt Nam cho biết CTy kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam và phát sinh lợi nhuận thì sẽ đóng thuế. Đối với Uber B.V., công ty có trụ sở tại Hà Lan do cung cấp phần mềm qua biên giới nên sẽ nộp thuế theo luật pháp của chính phủ Hà Lan.
Ông Sơn một mực khẳng định Uber Việt Nam luôn tôn trọng và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Chính phủ Việt Nam. Tuy nhiên, do mô hình Uber vẫn còn khá mới và chưa được hướng dẫn cụ thể nên Uber đã gặp không ít trở ngại để có thể thực hiện đầy đủ các yêu cầu được ghi trong Nghị định số 86/2014/ND-CP và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT.
Theo ông Minh, hiện nay TP.HCM đang hạn chế phát triển dịch vụ taxi, bởi vậy, hoạt động nào liên quan đến taxi thì sở GTVT TP phải kiểm soát. Các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng là loại hình kinh doanh có điều kiện, phải đăng ký kinh doanh, gắn phù hiệu. Các xe này khi hoạt động dịch vụ hợp đồng phải có hợp đồng bằng giấy theo quy định của Việt Nam.
Đó là thể hiện trách nhiệm của lái xe đối với hành khách. “Thời gian qua, 1 số đối tác của Uber B.V. không đăng ký kinh doanh, không gắn lo go, không thực hiện thực hiện đầy đủ các yêu cầu được ghi trong Nghị định số 86/2014/ND-CP và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT” – ông Minh cho biết.
-
Ông lớn số 1 Việt Nam dính cú sốc, lỗ nặng khó gượng, nghìn người mất việc
28/01/2021 3:49 PMĐại gia số 1 trên thị trường taxi Việt Nam thủng túi và chứng kiến cả nghìn nhân viên mất việc sau khi chịu 2 cú sốc chưa từng có: sự xuất hiện của taxi công nghệ như Uber, Grab và đại dịch Covid-19.
-
Dịch vụ giao hàng bằng drone của Uber có thể ra mắt vào năm 2021
23/10/2018 5:17 PMUber dự kiến ra mắt dịch vụ giao thực phẩm bằng máy bay không người lái cỡ nhỏ (drone) vào năm 2021, một động thái nhằm đa dạng hóa các lĩnh vực kinh doanh bên cạnh mảng gọi xe chủ chốt.
-
CIEM: 'Ép Uber, Grab như taxi truyền thống là sai lầm'
21/08/2018 8:18 AMTS Nguyễn Đình Cung cho rằng có thể chưa khuyến khích những mảng kinh doanh trên nền tảng công nghệ mới nhưng đừng triệt tiêu nó.
-
Tại sao Uber rút khỏi thị trường Đông Nam Á?
13/03/2018 9:57 PMTheo nhiều nguồn tin rò rỉ, việc Uber bán mảng kinh doanh tại Đông Nam Á có thể là để đổi lấy từ 15-20% cổ phần của Grab.
-
Câu chuyện về "Hoàng tử Taxi" và cuộc chiến không khoan nhượng với Uber tại Nhật Bản
17/11/2017 4:20 PMCựu cố vấn của McKinsey & Co, người thừa kế của hãng taxi lớn nhất Nhật Bản đang tìm cách hiện đại hóa ngành công nghiệp này trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ Uber.
-
Bộ Công Thương đề nghị "siết" Uber, Grab cho công bằng với taxi truyền thống
29/10/2017 9:51 AMKhông phải chịu trách nhiệm về an toàn với khách hàng, không chịu quy định hạn chế của loại hình vận tải hành khách... là những điểm khiến Uber, Grab bất bình đẳng với taxi, xe ôm truyền thống.