Trước khi Facebook thực hiện đợt phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) vào tháng 5/2012, hãng này được định giá 104 tỷ USD. Mặc dù giành được nhiều quan tâm từ giới đầu tư, song vụ IPO là một thất bại lớn của Facebook tại thời điểm đó.
Lo ngại gia tăng về chiến lược phát triển của hãng công nghệ này khiến nhà đầu tư liên tục bán ra cổ phiếu. Đầu tháng 9, giá trị vốn hóa Facebook giảm xuống còn một nửa so với lúc chào sàn. Sau đó Facebook dần hồi phục trở lại và trở thành tập đoàn có vốn hóa lớn thứ 8 nước Mỹ với giá trị đạt hơn 260 tỷ USD.
Những hãng công nghệ hoạt động theo mô hình doanh nghiệp tư nhân mới nổi của thung lũng Sillicon. Ảnh CNN
Những hãng công nghệ mới nổi như Uber, Airbnb, Snapchat và Pinterest cũng có thể trải qua những kịch bản tương tự nếu tiến hành niêm yết. Một số nhà phân tích cho rằng những công ty tư nhân này đang cố gắng kéo giãn thời hạn IPO do những lo lắng và sự không kiên định của các nhà đầu tư phố Wall.
“Tôi đã gặp rất nhiều doanh nhân đang sống chung với mối lo ngại vô lý về IPO” – Brad Slingerlend, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Quỹ Janus Global Technology nói. Ông cho rằng những chủ doanh nghiệp sợ rằng công ty của họ sẽ bị phá sản trước khả năng nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu.
Max Wolff - Kinh tế trưởng tại Ngân hàng đầu tư Manhattan Venture Partners cho rằng một số hãng mới thành lập chưa có nhiều kinh nghiệm trong quản lý, do đó cũng sợ phát hành cổ phiếu. “Những mối lo ngại này khiến người ta lầm tưởng rằng phố Wall có văn hóa không đánh giá cao những công ty mới khởi nghiệp”, vị này nhận định.
Alibaba là một ví dụ. Năm ngoái tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc này đạt kỷ lục IPO khi lên sàn New York. Song đến nay giá trị vốn hóa của tập đoàn giảm 35% khiến Chủ tịch Jack Ma hối tiếc cho rằng nếu cho ông quyết định lại, ông sẽ giữ Alibaba là công ty tư nhân.
Tuy vậy, mãi mãi là một công ty tư nhân không phải là lựa chọn của những Uber hay những hãng công nghệ như Snapchat hay Pinterest. Bởi những nhà đầu tư mạo hiểm có nhu cầu thu lại lợi nhuận sau khi đầu tư, dù cho qua kênh IPO hay thông qua bán lại cho một tập đoàn nào đó. Cả hai lựa chọn này đều khó khăn, khi giá trị những hãng này ngày một lớn hơn.
Uber là một trong những công ty tư nhân lớn nhất thế giới hiện nay. Ảnh: Washingtonpost
Uber là một trong những hãng startup lớn nhất thế giới, với giá trị được định giá 50 tỷ USD và đang rục rịch huy động thêm một tỷ USD. Điều này sẽ khiến công ty có giá trị cao hơn nhiều tập đoàn trong nhóm S&P500 như FedEx và GM.
Tuy vậy Uber cũng bị hoài nghi về tình hình tài chính của mình vốn theo truyền thống luôn được công ty giữ kín. Ngày hôm qua (5/8), Business Insider dẫn một nguồn tin không chính thức cho rằng Uber có thể đang lỗ nặng, do dữ liệu thống kê cho thấy các chi phí hoạt động doanh nghiệp liên quan đến marketing, bán hàng, quản trị doanh nghiệp đang gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây. Và những nghi ngờ kiểu như thế này sẽ khiến Uber gặp nhiều rủi ro lớn khi thực hiện IPO.
Dù vậy, theo Slingerlend, hoãn IPO quá lâu có thể gây nhiều bất lợi cho những công ty tư nhân như Uber. “Trở thành công ty đại chúng giúp công ty giữ lại nhân viên lâu hơn, củng cố thương hiệu và nâng cao hiệu quả hoạt động marketing” – Slingerlend khẳng định. Ông cũng cho rằng việc niêm yết cuối cùng sẽ có lợi hơn những thiệt hại ban đầu mà Google, Apple, Facebook là những ví dụ điển hình.
-
Ông lớn số 1 Việt Nam dính cú sốc, lỗ nặng khó gượng, nghìn người mất việc
28/01/2021 3:49 PMĐại gia số 1 trên thị trường taxi Việt Nam thủng túi và chứng kiến cả nghìn nhân viên mất việc sau khi chịu 2 cú sốc chưa từng có: sự xuất hiện của taxi công nghệ như Uber, Grab và đại dịch Covid-19.
-
Dịch vụ giao hàng bằng drone của Uber có thể ra mắt vào năm 2021
23/10/2018 5:17 PMUber dự kiến ra mắt dịch vụ giao thực phẩm bằng máy bay không người lái cỡ nhỏ (drone) vào năm 2021, một động thái nhằm đa dạng hóa các lĩnh vực kinh doanh bên cạnh mảng gọi xe chủ chốt.
-
CIEM: 'Ép Uber, Grab như taxi truyền thống là sai lầm'
21/08/2018 8:18 AMTS Nguyễn Đình Cung cho rằng có thể chưa khuyến khích những mảng kinh doanh trên nền tảng công nghệ mới nhưng đừng triệt tiêu nó.
-
Tại sao Uber rút khỏi thị trường Đông Nam Á?
13/03/2018 9:57 PMTheo nhiều nguồn tin rò rỉ, việc Uber bán mảng kinh doanh tại Đông Nam Á có thể là để đổi lấy từ 15-20% cổ phần của Grab.
-
Câu chuyện về "Hoàng tử Taxi" và cuộc chiến không khoan nhượng với Uber tại Nhật Bản
17/11/2017 4:20 PMCựu cố vấn của McKinsey & Co, người thừa kế của hãng taxi lớn nhất Nhật Bản đang tìm cách hiện đại hóa ngành công nghiệp này trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ Uber.
-
Bộ Công Thương đề nghị "siết" Uber, Grab cho công bằng với taxi truyền thống
29/10/2017 9:51 AMKhông phải chịu trách nhiệm về an toàn với khách hàng, không chịu quy định hạn chế của loại hình vận tải hành khách... là những điểm khiến Uber, Grab bất bình đẳng với taxi, xe ôm truyền thống.