Thương vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Uber được dự báo là 1 trong 5 vụ chào bán cổ phiếu lớn nhất trong lịch sử 225 của tại Sàn Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) của Mỹ.

Ảnh minh họa.

Như vậy, sau thời gian dài lên kế hoạch IPO, Uber đã quyết định chọn NYSE - sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới làm địa điểm giao dịch.

Dự kiến Uber sẽ công khai hồ sơ chào bán cổ phiếu vào tháng 4 tới. Ước tính giá trị Uber có thể đạt 120 tỷ USD nếu IPO thành công. Với mức định giá này, Uber chỉ cần chào bán 16% cổ phần là có thể lọt vào Top 5 thương vụ IPO lớn nhất sàn NYSE.

Vào tuần tới, Lyft - đối thủ của Uber tại thị trường Mỹ sẽ IPO lên sàn NASDAQ - sàn giao dịch chứng khoán lớn thứ hai thế giới và cũng nằm tại New York, Mỹ. Ước tính giá trị Lyft có thể đạt 23 tỷ USD nếu IPO thành công, vượt xa mức định giá 15 tỷ USD cách đây 1 năm.

Các chuyên gia cho rằng mức định giá của Lyft sẽ đóng một vai trò lớn trong việc định giá Uber.

NYSE có lịch sử 225 năm vận hành với hơn 24.000 công ty niêm yết và vốn hoá khoảng 20.000 tỷ USD.

NASDAQ có lịch sử 46 năm vận hành với hơn 3.000 công ty niêm yết và vốn hoá khoảng 7.000 tỷ USD

Sự khác biệt cơ bản giữa hai sàn NYSE và NASDAQ là về cách thức mà các chứng khoán được giao dịch giữa người mua và người bán. NASDAQ là sân chơi của những nhà môi giới, trong đó những người tham gia vào thị trường không mua hoặc bán trực tiếp với nhau mà phải tiến hành thông qua nhà môi giới này còn NYSE là một thị trường đấu giá, trong đó những người tham gia vào thị trường này tiến hành mua bán với nhau dưới hình thức đấu giá, mức giá chào mua cao nhất sẽ được khớp với mức giá chào bán thấp nhất.

Sàn NASDAQ được biết tới như là một sàn giao dịch có sử dụng công nghệ cao, thu hút nhiều công ty thực hiện giao dịch qua mạng, chứng khoán trên sàn này có xu hướng biến động mạnh. Mặt khác, các mã niêm yết trên sàn NYSE thường là các công ty lâu đời, có vị thế, có uy tín và chứng khoán trên sàn này thường ổn định hơn.

Có thể thấy việc lựa chọn IPO tại NYSE - sàn giao dịch mang tính biểu tượng của phố Wall như một sự khẳng định về vị thế của Uber với các đối thủ cùng ngành.

Theo InfoMoney
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Uber, IPO