CafeLand - Tỷ phú giàu nhất Gruzia - Bidzina Ivanishvili là người sáng lập Đảng Giấc mơ Gruzia Dân chủ đã tuyên bố thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội và yêu cầu Tổng thống Mikhail Saakashvili từ chức.

Cuộc đua làm tổng thống

Việc tỷ phú Bidzina Ivanishvili tham gia ứng cử viên tổng thống Gruzia khiến nhiều người không khỏi bất ngờ, vì ông được nhiều người biết đến là một doanh nhân thành đạt và cũng là nhà từ thiện nổi tiếng ở Gruzia, một đất nước còn nghèo khó, thu nhập thấp, tỷ lệ thất nghiệp thì cao.

Ấp ủ giấc mơ làm tổng thống từ lâu nhưng mãi đến tháng 10/2011 ông mới đứng ra thành lập một đảng chính trị - Đảng Giấc mơ Gruzia Dân chủ (GD-DG) để tham gia cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 10/2012.

Để đối chống lại đảng của Tổng thống Mikhail Saakashvili, tỷ phú Bidzina Ivanishvili đã tập hợp 5 đảng nhỏ thành một đảng chính trị GD-DG.

Làm chính trị ở Gruzia không đơn giản như làm giàu ở Nga vì ông chỉ là một nhà kinh doanh không am hiểu nhiều về chính trị, đồng thời người mà ông đối đầu lần này là đương kim Tổng thống đầy quyền lực và cũng rất độc đoán.

Khi trở về Gruzia ông đã đóng góp nhiều cho vấn đề an sinh xã hội tại Gruzia và ông được Tổng thống Saakashvili cấp cho quốc tịch Gruzia. Ngoài quốc tịch Gruzia, ông còn có cả quốc tịch Pháp vì đã đầu tư và sinh sống ở Paris từ năm 2000.

Nhưng sau tuyên bố chính trị nêu trên, Ivanishvili đã bị tước quốc tịch Gruzia, hiện ông chỉ có quốc tịch Pháp.

Hiện nay, ông đang ganh đua để kiểm soát 150 chỗ ngồi tại quốc hội nơi mà Tổng thống Mikheil Saakashvili thống trị gần một thập kỷ và cuộc đua này sắp có hồi kết trong thời gian tới.

Trong khi đó, vào ngày 2/10 Tổng thống Georgia Mikheil Saakashvili thừa nhận đảng cầm quyền đã thất bại trước liên minh đảng đối lập của tỉ phú Bidzina Ivanishvili tại kỳ bầu cử quốc hội. Kết quả sơ bộ cho thấy phe đối lập giành được 52,7% số phiếu. Như vậy giấc mơ tổng thống của tỷ phú Ivanishvili có thể trở thành hiện thực trong thời gian tới.

Ivanishvili tỷ phú nông dân

Ngôi nhà sang trọng kiểu pháo đài của ông Ivanishvili

Ông Bidzina Ivanishvili sinh ra trong một gia đình nông dân tại làng Chorvila, thuộc vùng Imereti, miền Tây Gruzia. Ông sinh năm 1956, bố ông là một công nhân nhà máy luyện gang thép. Dù gia đình không thuộc dạng khá giả nhưng ông vẫn được học hành đến nơi đến chốn. Cầm tấm bằng bằng Cử nhân Kỹ thuật và Kinh tế trường Đại học Quốc gia Tbilisi (Gruzia), ông lại tiếp tục theo học chương trình sau đại học tại Đại học Quốc gia Mátxcơva về Kỹ thuật Đường sắt.

Sau khi có bằng tiến sỹ, ông không về quê nhà mà ở lại Mátxcơva tìm cơ hội làm ăn. Tại đây, ông đã gặp gỡ và làm quen với Vitaly Malkin - một doanh nhân giàu có và hiện cũng là một chính khách có tên tuổi ở Nga. Cả hai rủ nhau cùng hợp tác làm ăn, ban đầu buôn bán máy vi tính cá nhân, sau đó chuyển sang nhập khẩu điện thoại có nút bấm đầu tiên (thay thế cho máy điện thoại quay số cổ điển).

Cơ may của Ivanishvili bắt đầu đến vào đầu thập niên 90 thế kỷ trước, khi nước Nga thực hiện tư hữu hóa bán tháo nhiều công ty, xí nghiệp quốc doanh thời Liên Xô. Lúc này, Ivanishvili và Malkin cùng nhau mua lại các xí nghiệp cũ với giá rẻ sau đó bán lại với giá cao hơn, các thương vụ này giúp ông kiếm được không ít từ các khoản chênh lệch lợi nhuận.

Năm 1990, ông cùng với Vitaly Malkin thành lập Ngân hàng Rossiysky Kredit Bank ở Nga, với số tiền ban đầu chỉ là 80.000 USD. Trong quá trình kinh doanh ông đã tìm cách mua lại nhiều cổ phần tại một số mỏ quặng, sắt. Khi thấy có lãi ông đem tất cả bán đi lấy vốn tập trung vào kinh doanh chứng khoán và bất động sản.

Hiện nay, ngoài tỷ lệ cổ phần lớn của một công ty bất động sản ngay tại Thủ đô Mátxcơva và 2 khách sạn 5 sao ở Nga, ông còn là chủ chuỗi cửa hàng dược phẩm mang tên Doctor Stoletov.

Trở về Gruzia sau nhiều năm bôn ba, Ivanishvili trở thành người giàu nhất, với khối tài sản theo đánh giá của tạp chí Forbes lên đến 6,4 tỉ USD. Ông Bidzina Ivanishvili hiện là tỷ phú giàu thứ 153 trên thế giới, tương đương một nửa tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Gruzia.

Ngoài ra, Ivanishvili còn nổi tiếng là một nhà giàu khoái chơi nghệ thuật, trong bộ sưu tập của ông có rất nhiều tranh của các danh họa nổi tiếng.

Mong muốn cải thiện cuộc sống nhiều người

Công trình nhà thờ lớn tại Tbilisi do Ivanishvili xây dựng

Bidzina Ivanishvili được biết đến là một doanh nhân thành đạt, ngoài ra ông còn là nhà từ thiện nổi tiếng ở quê nhà. Kể từ khi phất lên trong hoạt động kinh doanh ông đã móc hầu bao chi 1,7 tỉ USD cho các chương trình từ thiện và tài trợ cho một số công trình quốc gia như xây dựng 500 trường học, 600 nhà thờ, 1 doanh trại quân đội quốc gia và nhiều trung tâm y tế cho các địa phương.

Riêng tại quê nhà ông cam kết tài trợ toàn bộ cho các trung tâm y tế để người dân ở đây được hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe tốt nhất có thể.

Trong chiến dịch vận đông tranh cử mới đây, ông tuyên bố nếu thắng cử ông sẽ chú trọng đầu tư vấn đề an sinh nhằm cải thiện đời sống người dân, giảm tỷ lệ thất nghiệp…đồng thời ông cũng công kích Tổng thống Mikhail Sakashvili đã làm ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân trong 9 năm cầm quyền, khiến 1,5 triệu người dân Gruzia phải đi kiếm sống ở nước ngoài.

Một số người dân Gruzia vẫn còn tỏ ra nghi ngờ ông, song việc thắng cuộc trong ngày bầu cử Quốc hội Gruzia diễn ra vào ngày 1/10 vừa rồi là câu trở lời tốt nhất chứng minh sự tin tưởng phần lớn người dân dành cho vị tỷ phú làm chính trị này.

Hiện nay, tại Tbilisi, Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili và ông Bidzina Ivanishvili đã tiến hành thảo luận về kế hoạch chuyển giao quyền lực ở quốc gia vùng Nam Kavkaz này.

Theo nhiều nhà phân tích, cuộc chơi chính trị của ông được đánh giá là khá mạo hiểm, vì trước hết ông là một nhà kinh doanh, chứ không sành về chính trị. Dường như ông cũng nhận thức rõ điều này, nên dù thắng cử, ông vẫn để ngỏ cửa thoát cho mình với lời tuyên bố: “Tôi chỉ có ý định làm Thủ tướng 1-2 năm thôi, rồi sẽ rời khỏi vũ đài chính trị”.

Mỹ Linh (theo BBC/ RFERL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Tỷ phú nông dân sắp làm tổng thống tại Gruzia

    Tỷ phú nông dân sắp làm tổng thống tại Gruzia

    11/10/2012 10:24 AM

    CafeLand - Tỷ phú giàu nhất Gruzia - Bidzina Ivanishvili là người sáng lập Đảng Giấc mơ Gruzia Dân chủ đã tuyên bố thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội và yêu cầu Tổng thống Mikhail Saakashvili từ chức.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.