Mark Cuban cho rằng đây là một lời khuyên rất tệ, vì bạn có thể không giỏi thứ mà mình đam mê.

Mark Cuban lớn lên trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động ở Pittsburgh (Mỹ). Cha ông bọc ghế cho ôtô, còn mẹ làm rất nhiều việc lặt vặt. Ngày nay, tỷ phú đầu tư đã có số tài sản trị giá hơn 3 tỷ USD, sở hữu đội bóng rổ Dallas Mavericks và là ngôi sao của show truyền hình thực tế Shark Tank.

Ông từng làm rất nhiều công việc để có được ngày hôm nay, như bán thẻ bóng chày, bán tem và tiền xu. Nhưng có một điều ông không bao giờ làm. Đó là theo đuổi đam mê.

Mark Cuban là một trong những tỷ phú tự thân nổi tiếng nước Mỹ. Ảnh:BI

“Một trong những lời nói dối khủng khiếp nhất cuộc đời là Theo đuổi đam mê”, Cuban cho biết trên series Insights for Entrepreneurs của Amazon, “Ai cũng nói với bạn rằng cứ theo đuổi đam mê của mình đi”. Cuban cho rằng đây là một lời khuyên rất tệ, vì bạn có thể không giỏi thứ mà mình đam mê.

“Tôi từng khao khát trở thành cầu thủ bóng chày. Rồi sau đó, tôi nhận ra mình chỉ có thể ném bóng nhanh với tốc độ 112km một giờ. Còn cầu thủ thi đấu ở các giải lớn có thể ném trên 144 km một giờ”, ông nói, “Tôi cũng từng đam mê trở thành cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp. Nhưng rồi tôi nhận ra mình chỉ nhảy được gần 18 cm. Trong khi các cầu thủ hàng đầu thi đấu tại giải NBA nhảy được cả mét”.

Cuban cho rằng thay vào đó, hãy tập trung cho những thứ bạn đang cống hiến thời gian. Hãy nâng gấp đôi đầu tư vào việc này.

“Những thứ tôi đạt kết quả tốt đều là những thứ tôi rất nỗ lực. Nhiều người nói về đam mê, nhưng nó thực sự không phải là điều bạn cần tập trung. Bạn cần đánh giá bản thân và suy nghĩ về việc mình sẽ đầu tư thời gian vào đâu”, Cuban nói, “Khi nhìn vào những gì đã đầu tư thời gian, công sức, bạn sẽ thấy đó là những thứ bạn giỏi. Vì vậy, nếu đầu tư đủ, bạn sẽ đạt kết quả tốt”.

Khi giỏi thứ gì đó, bạn sẽ thích nó thôi. Nỗ lực và kỹ năng của bạn sẽ dần được bồi đắp.

“Tôi sẽ nói cho bạn một bí mật nhỏ: Không ai từ bỏ việc mà họ giỏi cả. Vì được làm một trong những người giỏi nhất là chuyện rất vui”, ông nói, “Nhưng để trở thành một trong những người giỏi nhất, bạn phải theo đuổi nỗ lực, chứ đừng theo đuổi đam mê. Tôi sẽ nói cho bạn thêm một bí mật nữa. Thứ duy nhất bạn có thể kiểm soát trong cuộc đời mình chính là nỗ lực”.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.