Larry Ellison - sinh viên bỏ học đã gây dựng công ty Oracle trở thành một trong những công ty lớn nhất và tiềm năng nhất đất Mỹ, đã từ chức Giám đốc điều hành, Nhật báo phố Wall đưa tin.

Larry Ellison – 70 tuổi, là một người có tính cách khá ngông, từng châm ngòi vô số trận đấu đá với các đối thủ và “gây thù chuốc oán” với nhiều công ty cùng lĩnh vực. Ảnh: BI

Sau khi ông từ nhiệm, hai Phó giám đốc - Mark Hurd, 57 tuổi và Safra Catz, 52 tuổi sẽ cùng giữ chức CEO. Cả hai gia nhập hàng ngũ của ông Ellison vào năm 2010, với Mark Hurd bỏ Hewlett-Packard về Oracle vì không còn được ban quản trị trọng dụng.

Larry Ellison - 70 tuổi, là một người có tính cách khá ngông, từng châm ngòi vô số trận đấu đá với các đối thủ và “gây thù chuốc oán” với nhiều công ty cùng lĩnh vực.

Ông đã ngáng đường nhiều đối thủ kinh doanh từng buông lời đe dọa sẽ lật đổ công ty khỏi ngôi vương trong nhiều năm qua.

Ông không ngại chi hàng tỷ USD vào các thương vụ công nghệ và sáp nhập để tái cấu trúc công ty tiền thân là doanh nghiệp kinh doanh dữ liệu phần mềm.

Oracle đã mua lại Sun Microsystems - công ty phát triển ngôn ngữ lập trình Java và Siebel Systems - một công ty sản xuất phần mềm quan hệ khách hàng, với ứng dụng PeopleSoft nổi tiếng.

Cổ phiếu Oracle từ thời niêm yết.

Chưa dừng lại ở đó, ông từng cười nhạo công khai các lãnh đạo và sản phẩm của những công ty khác, đôi lúc sử dụng ngôn từ khá “đụng chạm”. Sau khi ông Hurd từ nhiệm khỏi HP vì mâu thuẫn với hội đồng quản trị, ông Ellison đã gây rúng động làng công nghệ với câu nói: “Đây là quyết định về nhân sự tệ nhất mọi thời đại, chẳng khác gì mấy tên ngu độn trong hội đồng quản trị Apple sa thải Steve Jobs nhiều năm về trước”.

Năm 2000, ông Ellison đã thừa nhận từng thuê các nhà điều tra mật vụ để bới móc nội tình Microsoft, cho rằng đây là một “nhiệm vụ công dân”. Các nhà điều tra đã phát hiện Microsoft bơm tiền cho những công ty từng bênh vực Microsoft trong một vụ kiện tụng với Bộ Tư pháp Mỹ.

Thành lập Oracle năm 1977 từ vài nghìn USD, nhưng từ lúc đó Larry Ellison đã ôm mộng chiếm ngai vàng của IBM trong lĩnh vực dữ liệu doanh nghiệp.

Ông là người duy nhất nắm giữ chiếc ghế CEO từ đó tới nay và là một trong số ít những nhà sáng lập kiêm CEO lớp tiên phong tại Thung lũng Silicon còn điều hành công ty.

Hơn 10 năm về trước, Bill Gates đã bỏ lại chiếc ghế CEO tại Microsoft. Steve Jobs – nhà đồng sáng lập Apple – đã qua đời năm 2011, không lâu sau khi gửi gắm lại công ty cho người kế nhiệm. Ban lãnh đạo công ty Hewlett-Packard từ lâu đã không còn sự góp mặt của các thành viên gia đình Bill Hewlett hay David Packard.

Thực chất, bộ đôi Phó giám đốc đã cai quản hoạt động thường ngày của Oracle trong nhiều năm qua, mang danh CEO nhưng ông Ellison chỉ tập trung chủ yếu vào mảng công nghệ, và đây cũng sẽ là lĩnh vực ông tiếp tục theo đuổi sau khi đã thôi giữ chức Giám đốc điều hành.

Là Chủ tịch điều hành nắm trong tay ¼ cổ phiếu của Oracle, trị giá 48 tỷ USD, ông Ellison sẽ tạm thời chưa rời trụ sở công ty tại California.

Cấp dưới của ông cho biết trong nhiều năm qua, ông đã thể hiện tài năng trong cả lĩnh vực thiết kế phần mềm và định hướng kinh doanh, những tố chất khó ai có thể thay thế.

“Oracle đã, đang và luôn luôn chỉ có một Giám đốc điều hành”, cựu nhân viên Marc Benioff, rời công ty năm 1990 để xây dựng công ty riêng, viết trên Twitter.

Thành công ngoài sức tưởng tượng của Oracle đã nâng Larry Ellison lên vị trí thứ 15 trong danh sách những người giàu nhất thế giới của tạp chí Forbes. Ông sở hữu nhiều ngôi nhà xa hoa trên khắp thế giới, vừa mua một đảo riêng tại Hawaii và dùng tiền túi để gây dựng một đội đua thuyền tham gia giải vô địch America's Cup.


Một dinh thự của Larry Ellison cạnh hồ Tahoe, Mỹ.

Quyết định từ nhiệm được ông Ellison đưa ra trong một thời điểm nhạy cảm đối với công ty. Oracle đã phải chật vật với doanh số sa sút gần đây sau khi ông bổ sung chức năng truy cập từ xa như công nghệ “đám mây” đối với các phần mềm của công ty và bán dưới dạng đặt hàng.

Trong quý II vừa qua, kết quả kinh doanh của Oracle đã làm phố Wall thất vọng, đánh dấu quý thứ 6 trong 8 quý gần nhất báo doanh thu chưa chạm ước đoán. Lãi trong quý II trượt 1% so với cùng kỳ năm trước.

L.P (BizLIVE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.