Ông trùm bất động sản John A. Sobrato là người sáng lập đồng thời cũng là Chủ tịch Tập đoàn Sobrato, một trong những tập đoàn phát triển bất động sản tư nhân thành công nhất tại California (Mỹ).

Sobrato là công ty chuyên về bất động sản thương mại và các khu dân cư. Công ty này hiện quản lý khoảng 15 triệu feet vuông văn phòng thương mại (1,4 triệu m2) và 30 khu dân cư với gần 10.000 căn hộ. Những công ty lớn thuê văn phòng thương mại của Sobrato bao gồm Apple, Yahoo! và Netflix. Theo Tạp chí Forbes, tính tới tháng 5/2015, công ty hàng đầu về địa ốc tại California này đã mang lại giá trị tài sản ước tính 4,8 tỷ USD cho John A. Sobrato, đưa ông vào danh sách “Forbes 400” ở vị trí thứ 108 và xếp thứ 346 trong danh sách các tỷ phú thế giới của Forbes.

John Albert Sobrato sinh năm 1939, cha của ông là John Mossimo Sobrato, sở hữu một nhà hàng khá nổi tiếng ở San Francisco, mẹ của Sobrato là bà Ann Sobrato, một chuyên gia về bất động sản. Sobrato có thiên hướng về bất động sản bắt nguồn từ mẹ, khi bà trở thành góa phụ vào năm 1952, bà đã bán nhà hàng của chồng và đầu tư vào địa ốc tại South Bay San Francisco. Sau đó, Ann Sobrato trở thành một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu khu vực.

Sobrato bắt đầu dấn thân vào sự nghiệp bất động sản từ năm 1957, khi ông mới tròn 18 tuổi và bước vào năm đầu tiên tại Đại học Santa Clara. Mặc dù mới chỉ là dân nghiệp dư (vì còn đang đi học), song Sobrato đã sớm được đánh giá là một chuyên gia môi giới bất động sản sành sỏi và nhanh chóng trở thành thành viên đầu tiên của Million Dollar Club (Hội đồng bất động sản Palo Alto). Sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 1960, Sobrato thành lập Công ty Midtown Realty, chuyên về phân khúc xây và bán các khu dân cư, sau đó ông mở rộng phát triển mảng bất động sản thương mại và thành lập thêm Công ty bất động sản thương mại Sobrato.

Năm 1974, Sobrato bán Midtown Realty để tập trung nguồn lực vào phát triển phân khúc văn phòng thương mại giành cho ngành công nghiệp công nghệ cao đang nổi lên nhanh chóng. Kể từ thời điểm đó, ông chịu trách nhiệm cho sự phát triển của Sobrato, xây dựng hơn 150 văn phòng và các cơ sở R&D với tổng cộng hơn l5 triệu feet vuông. Công ty cũng có được các mối quan hệ lâu dài với đa số các công ty công nghệ thành lập tại Silicon Valley.

Không chỉ giỏi giang trong kinh doanh, Sobrato còn rất chăm chỉ làm từ thiện. Năm 1998, ông và gia đình đã tạo ra các quỹ Sobrato nhằm thực hiện các hoạt động hỗ trợ nhân đạo tại địa phương. Kể từ khi thành lập Quỹ Sobrato Family Foundation, Sobrato đã tặng hơn 300 triệu USD bằng cả bất động sản và tiền mặt vào quỹ này để giúp đỡ các trường đại học, trung tâm y tế và các tổ chức phi lợi nhuận khác. Quỹ đã được Hiệp hội các quỹ từ thiện tại Hoa Kỳ đề cử, trao tặng các giải thưởng uy tín trong nhiều năm.

Trong hơn 50 năm, John và vợ là bà Susan đã chia sẻ thành công kinh doanh cũng như các hoạt động từ thiện của họ với nhiều công ty hàng đầu khác tại Silicon Valley. Cả ba người con của họ, John Michael Sobrato, Lisa Sobrato Sonsini và Sheri Sobrato dù rất thành công trong sự nghiệp và vô cùng bận rộn, song đều quan tâm và tham gia nhiệt tình các hoạt động từ thiện của cộng đồng. Quỹ Sobrato được coi là di sản đa thế hệ, cùng với các Sobrato Family Foundation (SFF) khác nữa, trở thành một biểu tượng riêng của gia đình Sobrato trong việc cam kết duy trì các hoạt động từ thiện.

Cuối năm 2014 vừa qua, Sobrato và con trai ông đã ký quyết định tặng lại phần lớn tài sản của mình thông qua các tổ chức từ thiện Sobrato. Sobrato chia sẻ: “Chúng tôi sẽ để lại phần lớn tài sản của mình trao tặng cho Sobrato Family Foundation khi qua đời. Chúng tôi hy vọng di sản này sẽ khuyến khích mọi người thực hiện những hỗ trợ tài chính cho các tổ chức nhân đạo và phi lợi nhuận một cách tích cực nhất”.

Với những đóng góp về kinh nghiệm kinh doanh và từ thiện trên, Sobrato đã giành được nhiều giải thưởng lớn và có uy tín như: Giải thưởng Junior Achievement Business Hall vào năm 1989; Giải United Society Man năm 1994; Giải Hội gây quỹ từ thiện quốc gia năm 1998; Giải thưởng Lãnh đạo năm 2008; Giải Doanh nhân thành đạt năm 2012; Giải Tiến sỹ danh dự của Đại học Santa Clara và Đại học quốc gia Tây Ban Nha năm 2014, cũng như nhiều giải thưởng khác nữa.

Kim Tuyến (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.