Sun Pharmaceutical Industries Ltd., hãng dược lớn nhất Ấn Độ đã công bố kết quả lợi nhuận quý III/2015 vượt dự báo của giới phân tích nhờ doanh thu bán hàng trong nước gia tăng mạnh và chi phí thuế giảm.
Dilip Shanghvi, người giàu thứ 2 Ấn Độ và đứng trong Top 10 tỷ phú tự thân giàu nhất châu Á với khối tài sản đạt 17,2 tỷ USD
Doanh thu ròng trong kỳ kết thúc vào ngày 31/12 đạt 14,2 tỷ rupee (208 triệu USD), so với ước tính trung bình là 12,8 tỷ rupee từ 25 nhà phân tích do Bloomberg khảo sát. Giá cổ phiếu đã tăng 2% lên 847,35 rupee/cổ phiếu trong phiên giao dịch cuối năm.
"Những con số tốt hơn tôi mong đợi", Sarabjit Kour Nangra, một nhà phân tích tại Angel Broking Ltd (Mumbai) nói và cho biết: "Tình hình kinh doanh trong nước quý này của hãng tốt hơn so với quý trước, cho nên lợi nhuận cũng tốt hơn dự kiến".
Theo phát ngôn viên của Sun Pharmaceutical, doanh thu của hãng đã tăng 2% lên 70,5 tỷ rupee, trong khi chi phí thuế giảm mạnh về còn 2 tỷ rupee, từ mức 10,3 tỷ rupee một năm trước đó. Mặc dù doanh thu tại Hoa Kỳ giảm 11%, nhưng tại Ấn Độ đã tăng 8% so với năm trước, lên mức 18,9 tỷ rupee.
Sun Pharmaceutical được điều hành bởi Dilip Shanghvi, người giàu thứ hai ở Ấn Độ và là một trong những tỷ phú hàng đầu tại châu Á với khối tài sản giá trị khoảng 17,2 tỷ USD, theo Bloomberg. Dưới bàn tay lèo lái của Dilip Shanghvi, Sun Pharmaceutical luôn có được đà tăng trưởng ổn định và trở thành hãng dược phẩm hàng đầu tại Ấn Độ.
Khi Dilip Shanghvi lập ra Sun Pharmaceutical vào năm 1983, hầu như không ai có thể giả định sự thành công kỳ diệu mà ông sẽ đạt được. Dilip Shanghvi không kinh doanh một cách an toàn để đạt đến đỉnh cao của sự thành công trong sự nghiệp lừng lẫy của mình, mà có nhiều phương thức độc đáo để có được Sun Pharmaceutical Industries đầy thành tựu ngày nay.
Là Chủ tịch của Sun Pharmaceutical, công ty dược đầu tiên gia nhập thị trường chứng khoán Ấn Độ, trong những năm gần đây, Dilip Shanghvi đã thực hiện nhiều bước cải cách “mạnh tay”, với các nghiên cứu tiên tiến nhằm nâng cao đáng kể doanh thu và giúp Công ty vượt qua khó khăn một cách ngoạn mục.
Thật khó để tin rằng, người giàu thứ 2 Ấn Độ này bắt đầu công ty dược phẩm của mình với chỉ 5 sản phẩm và 5 nhân viên. Ông đã có một khởi đầu khiêm tốn, thậm chí bắt đầu với một sản phẩm dược phẩm bán buôn tại Kolkata. Dilip Shanghvi đã thành công trong ngành công nghiệp dược bằng cách quyết định tấn công mạnh vào các thị trường ngách như thuốc bổ và thuốc tâm thần. Doanh thu của Công ty đã tăng trưởng mạnh cũng nhờ tiêu thụ các loại thuốc này. Một xưởng sản xuất thuốc đã được thiết lập ở Gujarat để chuyên sản xuất những loại thuốc trên.
Dilip Shanghvi đã thể hiện được năng lực đặc biệt, có thể biến một công ty đang lâm vào hoàn cảnh khó khăn trở thành một công ty có đà tăng trưởng mạnh. Ông đã thống nhất và cân bằng được các kế hoạch mở rộng của mình, đồng thời với rất nhiều nỗ lực của bản thân đưa Công ty vượt qua quãng thời gian thua lỗ để bắt đầu kinh doanh có lãi.
Mỗi thương vụ mua lại các doanh nghiệp cùng ngành của Dilip Shanghvi đều được quy hoạch tốt, từ đó cho phép ông đa dạng hóa các lĩnh vực kinh doanh mới. Ví dụ, việc tiếp quản Milmet Labs đã giúp đưa Sun Pharmaceutical tiến vào lĩnh vực nhãn khoa. Năm 1987, Sun Pharmaceutical được xếp hạng thứ 108 trên thang điểm quốc gia khi bắt đầu bán sản phẩm. Hiện tại, Công ty đang đứng ở vị trí thứ 6.
Dưới sự lãnh đạo của Dilip Shanghvi, Sun Pharmaceutical tiếp tục mở rộng và liên doanh với một số DN chuyên ngành về dược phẩm tại châu Âu và Mỹ. Năm 1997, Dilip Shanghvi mua lại Caraco Pharma, một công ty dược của Mỹ làm ăn thua lỗ với mục tiêu mở rộng “tầm với” tại đây. Ông cũng đã mua lại Taro Pharma của Israel vào năm 2007.
Nhờ đó, Sun Pharmaceutical có thể khai thác tiềm năng của khách hàng tại Canada cũng như thị trường nước ngoài khác. Năm 2012 là một năm quan trọng khi Sun Pharmaceutical mua lại 2 công ty của Mỹ là URL Pharma Inc và DUSA Pharmaceuticals Inc. Hiện tại, doanh thu từ thị trường Mỹ chiếm 60% tổng doanh thu của Sun Pharmaceutical.
Cùng thời điểm này, một thỏa thuận lớn hơn đó là quyết định đầy thách thức, mua lại đối thủ tại Ấn Độ, Công ty Ranbaxy. Dilip Shanghvi mong muốn phục hồi và phát triển Ranbaxy. Việc tiếp quản Ranbaxy còn chứng minh một thay đổi lớn nữa trong chiến lược kinh doanh của Sun Pharmaceutical, bởi đó là điều kiện để tấn công vào các thị trường mới nổi, nơi các sản phẩm của Ranbaxy đang rất phổ biến.
Sự tăng tốc về doanh thu và cổ phiếu thắng lớn trên thị trường chứng khoán đã khiến tài sản cá nhân của Dilip Shanghvi gia tăng nhanh chóng. Tính đến tháng 8/2014, giá trị tài sản của ông đã đạt 17,2 tỷ USD, theo Bloomberg. Tên ông cũng đã xuất hiện trong danh sách 10 tỷ phú tự lập giàu nhất châu Á, theo Wealth-X. Dilip Shanghvi đồng thời là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu Sun Pharma Advanced và Shantilal Shanghvi Foundation.
Kim Tuyến (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.