Ở tuổi 95, Albert Ueltschi không chỉ được biết đến là người đi đầu công cuộc huấn luyện hàng không hiện đại trên thế giới, mà còn là một nhà từ thiện rất hào phóng.

Albert Ueltschi, nhà sáng lập công ty huấn luyện hàng không FlightSafety International, đồng thời là tỷ phú cao tuổi thứ hai tại Mỹ, vừa qua đời ở tuổi 95. Theo danh sách mới nhất của Forbes, ông hiện có số tài sản trị giá 2,9 tỷ USD.

Ueltschi sinh ngày 17/5/1917 tại Franklin, bang Kentucky (Mỹ). Là con út trong gia đình có 7 anh chị em, ông đã bộc lộ niềm đam mê bay lượn từ khi mới lên 10 sau khi nghe một chương trình phát thanh về chuyến bay xuyên Đại Tây Dương của phi công Mỹ Charles Linderbergh. Niềm đam mê này đã thôi thúc ông mở cửa hàng bán hamburger có tên "Little Hawk" để kiếm tiền chi trả cho các khóa học. Đến năm 16 tuổi, Ueltschi đã tự mình thực hiện được rất nhiều chuyến bay.

Tỷ phú Mỹ Albert Ueltschi. Ảnh: Forbes

Sau đó, dù được nhận vào Đại học Kentucky, nhưng Ueltschi quyết định không theo học để tập trung vào niềm đam mê của mình. Ông kiếm tiền bằng cách dạy bay và biểu diễn vòng quanh nước Mỹ trước khi trở thành cơ trưởng cho hãng hàng không Queen City Flying Service. Cuối cùng, ông gia nhập hãng hàng không danh tiếng Pan Am (Pan American Airways) và được tín nhiệm làm phi công riêng cho chủ tịch kiêm nhà sáng lập hãng - Juan Trippe.

Ueltschi chỉ bắt đầu ăn nên làm ra nhờ Flightsafety International, một trong những công ty đầu tiên trên thế giới tập trung vào việc huấn luyện hàng không hiện đại. Ông thành lập công ty này năm 1951 khi vẫn còn làm việc tại Pan Am.

Năm 1968, ông đưa Flightsafety International thành công ty đại chúng và chính thức nghỉ hưu tại Pan Am. 28 năm sau, Ueltschi bán lại Flightsafety International - hiện là một trong những hãng huấn luyện hàng không lớn nhất thế giới, cho người bạn thân thiết là tỷ phú Warren Buffett với giá 1,5 tỷ USD.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Ueltschi cũng rất quan tâm đến từ thiện. Năm 1982, ông đồng sáng lập công ty phi lợi nhuận ORBIS International và đã hỗ trợ được hơn 4 triệu người khiếm thị tại 85 quốc gia trên thế giới. "Bệnh viện mắt di động" - máy bay phản lực DC-10 của ORBIS được trang bị phòng học 48 ghế và phòng phẫu thuật để tiện cho việc đào tạo cũng như thực hiện các quy trình phức tạp.

Năm 2010, cùng với con trai James Ueltschi, ông sáng lập một tổ chức khác tập trung hoàn toàn vào việc khôi phục thị lực cho hơn 20 triệu người lớn và trẻ em bị mù do đục thủy tinh thể tại các nước đang phát triển. Công ty có tên HelpMeSee này đã hỗ trợ kinh phí phẫu thuật trực tiếp cho các bệnh nhân, đồng thời đào tạo 30.000 chuyên gia về bệnh này tại các nước đang phát triển với chi phí thấp.

Vì những đóng góp trên cả hai lĩnh vực hàng không và từ thiện, Ueltschi đã nhận được rất nhiều giải thưởng. Ông là chủ nhân của giải Wright Brothers Memorial Trophy 1994, một trong những giải thưởng danh giá nhất ngành hàng không thế giới. Ueltschi còn được đưa vào Đại lộ danh vọng ngành hàng không Mỹ năm 2001. 5 năm sau, ông nhận giải thành tựu trọn đời của ORBIS nhờ những đóng góp đối với công cuộc giảm mù trên khắp thế giới.

Theo Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Tỷ phú già thứ hai nước Mỹ qua đời

    Tỷ phú già thứ hai nước Mỹ qua đời

    24/10/2012 4:57 PM

    Ở tuổi 95, Albert Ueltschi không chỉ được biết đến là người đi đầu công cuộc huấn luyện hàng không hiện đại trên thế giới, mà còn là một nhà từ thiện rất hào phóng.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.