Trong giai đoạn trước khi xảy ra COVID-19, tỷ phú Ye Guofu, người sáng lập công ty bán lẻ đồ gia dụng với giá cả phải chăng của Trung Quốc Miniso, đã dành hàng tháng trời ở nước ngoài để tìm kiếm các thị trường mới tiềm năng.

Mặc dù đại dịch đã khiến các chuyến đi nước ngoài của Ye Guofu phải tạm dừng, nhưng điều này không cản trở kế hoạch mở rộng thị trường kinh doanh ra quốc tế của CEO 44 tuổi này.

“Công ty của chúng tôi vẫn đang nghĩ cách để phát triển. Tôi tin tưởng vào triển vọng dài hạn của Miniso”, Ye Guofu cho biết trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp tại trụ sở chính của công ty ở Quảng Châu, Forbes trích lại.

Việc xây dựng chuỗi cửa hàng được niêm yết tại New York của Ye Guofu vẫn tiếp tục diễn ra.

960x0.jpg

Miniso là nhà cung cấp các mặt hàng gia dụng giá rẻ nhưng hệ thống cửa hàng được thiết kế đẹp mắt, chẳng hạn như mascara 2 USD và tai nghe 6 USD. Ảnh: Miniso

Lạc quan về thị trường quốc tế

Bất chấp đại dịch COVID-19 dẫn đến "cú shock" đối với các nhà bán lẻ truyền thống trong năm 2020, Miniso - nhà cung cấp các mặt hàng gia dụng giá rẻ nhưng được thiết kế đẹp mắt, chẳng hạn như mascara 2 USD và tai nghe 6 USD,... đã mở hơn 400 cửa hàng, bao gồm cả cửa hàng đầu tiên ở Bắc Âu.

Trong số 4.330 đại lý của Miniso trên toàn thế giới, khoảng 60% là ở Trung Quốc và phần còn lại nằm rải rác trên 80 quốc gia và các vùng lãnh thổ.

Tất cả các cửa hàng đều có chung thiết kế đặc trưng của thương hiệu với nhiều loại hàng hóa được sắp xếp gọn gàng, và đều có nhiều điểm tương đồng với các ông lớn bán lẻ Nhật Bản là Muji và Uniqlo.

960x0-1-.jpg

CEO Ye Guofu. Ảnh: Forbes

CEO Ye Guofu, người có khối tài sản 6,6 tỷ USD dựa trên cổ phần Miniso của mình, đang chuẩn bị mở thêm cửa hàng ở nước ngoài trong năm 2021 này.

Trong khi việc đóng cửa cửa hàng tạm thời và giảm giờ mở cửa đã ảnh hưởng đến thu nhập trong năm 2020.

Theo báo cáo của Forbes, doanh thu quý III/2020 của Miniso đã giảm 30% so với cùng kỳ xuống còn 305 triệu USD.

Tuy vậy, doanh nhân này tự tin rằng nhu cầu đối với các sản phẩm giá rẻ của mình vẫn sẽ sớm phục hồi.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, những người tiêu dùng sẽ hình thành thói quen dành ngân sách của mình để mua những sản phầm chất lượng tốt với mức giá cả phải chăng, cùng với đó việc triển khai vaccine COVID-19 và nới lỏng các biện pháp giãn cách xã họi sẽ đưa người dân mua sắm trở lại tại các cửa hàng truyền thống.

Ye Guofu cho biết điều này đã xảy ra ở Trung Quốc, nơi cả doanh số bán hàng và lượng người ghé qua các cửa hàng Miniso gần như đã phục hồi về mức trước đại dịch.

Trên toàn quốc, doanh số bán lẻ tăng 5% trong quý IV/2020 so với cùng kỳ, theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.

Trong quý tiếp theo, công ty dự kiến ​​doanh thu khoảng 2,3 tỷ nhân dân tệ (355 triệu USD).

Doanh nhân này cũng lạc quan về thị trường quốc tế. Với các vị trí tuyển dụng bán lẻ tăng và giá thuê giảm, ông nói, đây là thời điểm tốt để các công ty phát triển vượt trội trở lại hơn những rủi ro tiềm ẩn.

Công ty của ông đã làm việc với các đối tác địa phương để bắt đầu triển khai xây dựng các chi nhánh mới. Vào tháng 12/2020, Miniso đã mở cửa hàng đầu tiên tại Iceland.

Ye nói: “Iceland không có một doanh nghiệp nào như của chúng tôi trước đây, và cho biết thêm rằng anh ấy hài lòng với doanh số bán hàng cho đến nay.

Cơ hội tiềm năng của Miniso ở phía trước

CEO của công ty tư vấn Kantar Worldpanel - Jason Yu, có trụ sở tại Thượng Hải, nói rằng Miniso có những cơ hội tiềm năng phía trước.

Ông nói: “Nhiều công ty đã trở nên sợ rủi ro và không dám mở rộng vào thời điểm hiện tại. “Đây có thể là thời điểm tốt để có được những bất động sản thương mại hàng đầu và chiến lược giá của Miniso cũng khiến họ trở nên phổ biến đối với những người tiêu dùng có thu nhập bị ảnh hưởng.”

Các nhà đầu tư cũng lạc quan. Miniso đã huy động được 608 triệu USD trong đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 10/2020, mang lại giá trị thị trường hiện tại của công ty là khoảng 10 tỷ USD.

Ye nói rằng ông đặc biệt lạc quan về tăng trưởng dài hạn ở Mỹ, Ấn Độ, Indonesia cũng như ở Mỹ Latinh, nơi công ty đã có một lượng khách hàng lớn.

Ông nói: “Trong tương lai, có lẽ hơn một nửa số cửa hàng của chúng tôi sẽ được đặt ở nước ngoài, nhưng từ chối đưa ra lịch trình chính xác. "Sự tiến triển phụ thuộc vào đại dịch, nhưng chúng tôi sẽ không mất nhiều thời gian."

a39fd60c-0ee8-11eb-94e0-02af7fd927c6imagehires095550-16030924604261543384564.jpg

Tại Trung Quốc, 95% sản phẩm của Miniso có giá khoảng 7,44 USD

Tận dụng chiến lược nhượng quyền

Trong số các cửa hàng của mình trên toàn cầu, Miniso chỉ trực tiếp điều hành 120 cửa hàng.

Thay vào đó, công ty sử dụng chiến lược mà Ye gọi là mô hình khai thác tài sản, trong đó các bên nhượng quyền chịu trách nhiệm cho thuê tài sản (gọi chung là mô hình chuyển nhượng).

Theo vị doanh nhân này, điều này đã cho phép công ty mở rộng nhanh chóng kể từ khi ra mắt cách đây 7 năm.

Về phần mình, Miniso đào tạo nhân viên, giám sát các chiến lược bán hàng và cung cấp sản phẩm.

Để giúp các đối tác của mình vượt qua những thách thức, Ye cho biết Miniso đã đề ra những chính sách can thiệp hợp lý, ví dụ, một bên nhận quyền chỉ cần tìm nguồn hàng và bán chúng dưới thương hiệu của chủ sở hữu. “Các bên nhận quyền của chúng tôi chuẩn bị tiền để mở một cửa hàng, nhưng quyền quản lý và vận hành vẫn thuộc về chúng tôi", ông giải thích.

Các đối tác thường thu hồi các chi phí ban đầu như nhân sự và giá thuê trong khoảng 12 đến 15 tháng, theo tài liệu của công ty.

Đại dịch khiến chi tiêu toàn cầu bị suy giảm mạnh, người tiêu dùng tập trung hơn vào các thương hiệu có giá trị cao. Đây là cơ hội tuyệt vời cho Miniso. Càng trong thời kỳ suy thoái kinh tế, cơ hội càng lớn cho các thương hiệu bình dân

Ye Guofu - ông chủ của Miniso

Thách thức lớn nhất trong ngắn hạn của Miniso vẫn là ảnh hưởng từ đại dịch, có thể tiếp tục là "đòn giáng" đến doanh số bán hàng.

Nhưng Ye nhìn thấy sự phục hồi toàn cầu trong tương lai và vị doanh nhân này đang thúc đẩy các kế hoạch mở rộng bao gồm việc ra mắt tại Bồ Đào Nha vào tháng 1/2021.

Ye nói: “Tôi nghĩ mình là một người hiếu chiến. Vì sự phát triển nhanh chóng của mình ở Trung Quốc, Ye đã có biệt danh là kai dian kuang mo (hay còn gọi là người "phát cuồng" với việc mở rộng địa bàn). “Nhưng đằng sau sự năng nổ này là sự tự tin vào công việc kinh doanh của tôi,” ông cho biết thêm.

960x0-2-.jpg

Trong số 4.330 đại lý của Miniso trên toàn thế giới, hơn 60% là ở Trung Quốc và phần còn lại nằm rải rác trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Chân dung ông chủ Miniso Ye Guofu

Là con trai út của một người làm nông ở tỉnh Hồ Bắc, Ye lớn lên và rất tò mò về thế giới bên ngoài Trung Quốc. “Cha tôi thường mua lịch ở chợ nông sản địa phương và tôi đã xem ảnh về các thành phố lớn như Bắc Kinh, Los Angeles và New York,” ông nói. “Vì vậy, tôi nghĩ, 'Khi tôi lớn lên, tôi sẽ mạo hiểm ra khỏi những ngọn núi và xem thế giới bên ngoài sẽ thế nào".

Sau khi tốt nghiệp với bằng quản lý kinh tế tại Đại học Kinh tế và Luật Zhongnan, Ye chuyển đến tỉnh ven biển Quảng Đông khi mới 21 tuổi để tìm việc làm.

Mặc dù ký tự cuối trong tên của Ye có nghĩa là "giàu có" trong tiếng Quan Thoại nhưng chàng thanh niên quê ở Hồ Bắc có một khởi đầu khá khiêm tốn, giống như hầu hết các doanh nhân Trung Quốc cùng thế hệ. Ye bắt đầu làm việc tại một nhà máy ống thép. Khi thị trường hàng tiêu dùng ở Trung Quốc bắt đầu bùng nổ, Ye tìm cơ hội ở với đủ các loặt mặt hàng từ gốm sứ, mỹ phẩm, đến phụ kiện thời trang.

Sau ba tháng tìm kiếm, ông được thuê làm nhân viên bán hàng tại một nhà máy sản xuất ống thép ở địa phương.

Ye Guofu đã bán đồ gốm với một người bạn, nhưng họ không biết cách quản lý công việc kinh doanh do còn non trẻ. Tiếp đến ông thử bán mỹ phẩm và phụ kiện.

Điều này là động lực giúp ông thành lập một cửa hàng giảm giá có tên Aiyaya, nơi mọi thứ đều có giá dưới 10 nhân dân tệ. Ye đã tái đầu tư lợi nhuận của mình và phát triển công việc kinh doanh.

Nhưng sau đó xuất hiện một xu hướng “nâng cấp tiêu dùng” và lúc này thị trường hàng hóa dùng giá rẻ bắt đầu được ông thu hẹp lại để chuyển sang các sản phẩm chất lượng hơn.

Trở thành tỷ phú nhờ thương hiệu Miniso

Nguồn cảm hứng của ông đối với Miniso đến trong một chuyến đi đến Nhật Bản năm 2013, nơi ông quan sát thấy sự nổi tiếng của Muji và Uniqlo đối với những người mua sắm: Thiết kế của họ bắt mắt và giá cả phải chăng. “Vì vậy, tôi nghĩ tại sao không đưa mô hình này trở lại về Trung Quốc?", ông chia sẻ.

Để thấm nhuần cảm giác về một thương hiệu Nhật Bản vào các cửa hàng của chính mình ở quê nhà, Ye đã mời nhà thiết kế sản phẩm người Nhật Miyake Junya, người đã trở thành nhà thiết kế chính của Miniso.

Với sự giúp đỡ của nhà thiết kế người Nhật Bản này, Ye đã mở cửa hàng Miniso đầu tiên ở Quảng Châu vào cuối năm 2013.

Các cửa hàng Aiyaya dần dần đóng cửa và Ye tập trung hoàn toàn vào thương hiệu mới của mình.

Mục đích ngay từ đầu là xây dựng một doanh nghiệp toàn cầu. Ông nói: “Mức sống ở Quảng Châu không khác gì so với Singapore hay Malaysia. “Tôi cảm thấy điều đó nếu tôi có thể làm được ở Quảng Châu, tôi cũng có cơ hội ở nước ngoài.”

Trong những năm tiếp theo, Miniso đã ký hợp đồng với các bên nhận quyền để đẩy mạnh phạm vi hoạt động của công ty, một số được giới thiệu thông qua các tổ chức thương mại ở Quảng Châu.

Năm 2014, Miniso khai trương các cửa hàng tại Nhật Bản, Singapore và Malaysia, sau đó mở rộng ra toàn thế giới.

960x0-4-.jpg

Trong số 4.330 đại lý của Miniso trên toàn thế giới, khoảng 60% là ở Trung Quốc và phần còn lại nằm rải rác trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tất cả các cửa hàng đều có chung thiết kế đặc trưng của thương hiệu với các dây chuyền sạch sẽ và hàng hóa được sắp xếp gọn gàng, với điểm tương đồng nổi bật với các ông lớn bán lẻ Nhật Bản là Muji và Uniqlo. Ảnh: Miniso

Đưa đồ dùng truyền thống của Trung Quốc ra nước ngoài

Pedro Yip, một đối tác có trụ sở ở Hồng Kông, cho biết mục tiêu tiếp theo của Miniso là bản địa hóa các dịch vụ của mình. Ông nói: “Họ vẫn đang ở giai đoạn đầu của quá trình toàn cầu hóa. Một thách thức trong tương lai là điều chỉnh sản phẩm phù hợp với từng thị trường. Hiện tại, những gì họ bán ở nước ngoài không khác gì những gì họ bán ở Trung Quốc ”.

Doanh nhân này vẫn chú ý đến các thiết kế sản phẩm của Miniso; nhóm của ông đưa ra khoảng 100 sản phẩm mới để bán mỗi tuần và do chính ông phê duyệt. Ông cũng có một tay trong việc thiết kế hàng hóa của cửa hàng, bao gồm cả chai nước đặt trên bàn làm việc của mình.

Ông cũng theo sát các xu hướng mua hàng mới nhất. Sau khi cơn sốt đồ chơi hộp mù tấn công Trung Quốc — những bức tượng nhỏ có thể sưu tập được bán trong bao bì mờ đục — Ye đã dành một năm để tuyển dụng các nghệ sĩ và chuẩn bị cho cửa hàng đồ chơi của riêng mình.

Vào tháng 12, Miniso ra mắt Toptoy, chuyên bán các bức tượng hoạt hình sưu tầm được ở Quảng Châu. Đây là cửa hàng đồ chơi đầu tiên của công ty và Ye hy vọng sẽ mở rộng khái niệm này ra nước ngoài.

Ye gọi khái niệm này là “cuộc cách mạng của đồ dùng truyền thống”. Ông lưu ý: “Cả Trung Quốc và nước ngoài đều đang chứng kiến ​​sự phát triển bùng nổ của các hình thức tiêu dùng mới và chúng tôi đang tích cực chuẩn bị cho điều đó.”

Công ty cũng sẽ tiếp tục mở rộng hình thức kinh doanh trực tuyến của mình ở cả trong và ngoài nước.

miniso-16030926204571779321517.jpeg

Miniso hưởng lợi lớn từ việc người dùng thắt chặt chi tiêu thời COVID-19.

Tại Trung Quốc, họ có các cửa hàng trên trang Tmall của Alibaba, trong khi trên toàn cầu, họ bán hàng hóa của mình thông qua Amazon, Lazada và Shopee.

Đại dịch COVID-19 đang đẩy nhanh tốc độ bán hàng qua các sàn thương mại điện tử, doanh số bán hàng qua thương mại điện tử của Miniso đóng góp 5% doanh số bán hàng trong quý III/2020, tăng so với mức chưa đầy 2% của một năm trước đó.

Wu Jincao, một nhà phân tích tại Soochow Securities có trụ sở tại Tô Châu, cho biết công ty có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty như Walmart và Uniqlo trên toàn cầu, bởi vì họ cũng nhắm đến những người mua sắm tiết kiệm muốn tìm kiếm đến những món hàng có chất lượng.

Nhưng Ye gạt Sang một bên. "Tôi không thấy bất kỳ đối thủ cạnh tranh rõ ràng nào đến thời điểm hiện tại," ông nói. “Chúng tôi nhỏ hơn Walmart và chúng tôi nhắm đến những người tiêu dùng trẻ tuổi hơn. Chúng tôi thực sự là một loại hình kinh doanh mới.”

Ngọc Châu (Phụ Nữ Mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.