Một vị sếp vô cùng hào phóng người Ấn Độ đã mạnh tay chi hàng triệu bảng Anh mua những chiếc xe hơi và căn hộ đắt tiền tặng cho nhân viên như một phần thưởng vì công ty đạt mục tiêu tăng trưởng.
Awadi Suray, 32 tuổi, là một nhân viên của công ty Hari Krishma trong hơn 10 năm. Kể từ khi ra trường tới nay, anh đã cống hiến sức trẻ cho công ty xuất khẩu kim cương lớn bậc nhất Ấn Độ. Vào một ngày tháng 10/2014, Awadi có mặt ở một bãi cỏ rộng thênh thang và cảm thấy choáng ngợp trước sự xuất hiện của hàng trăm xe hơi và ngàn người tham dự. Ngày hôm ấy, Awadi được sếp tặng thưởng một chiếc xe Fiat vì thành tích kinh doanh xuất sắc.
Đáng chú ý hơn, món quà được trao trước Lễ hội Ánh sáng Diwali rất quan trọng theo quan niệm truyền thống của Ấn Độ. Ngoài xe hơi, tất cả nhân viên hoạt động xuất sắc còn được tặng kim cương hoặc căn hộ, tùy theo nguyện vọng.
Buổi tặng quà vô tiền khoáng hậu và chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Ấn Độ cũng như trên thế giới khiến truyền thông khắp nơi sôi sục. Họ không thể tin rằng có một ông chủ tập đoàn lại hào phóng tới vậy. Hình ảnh từ sự kiện này được đăng tải liên tục và danh tiếng của tập đoàn Hari Krishma cũng như triệu phú Savjihai Dholakia càng được biết tới nhiều hơn.
Tổng cộng, 1.268 nhân viên được thưởng vì sự trung thành và cống hiến không biết mệt mỏi. Gần 500 người chọn xe Fiat Punto, 207 người chọn căn hộ và 570 người thích kim cương. Số tiền mà ông chủ Dholakia chi ra lên tới 5 triệu bảng Anh.
Tại thời điểm năm 2014, công ty sản xuất và đánh bóng kim cương Hari Krishma đang gặp khó khăn nhưng ông chủ vẫn quyết định “bạo chi”. Đây được xem là cách đánh bóng tên tuổi và thu hút người tài không thể tốt hơn của Dholakia.
Năm 2016, tỷ phú Ấn Độ tiếp tục chi mạnh tay để tặng thưởng cho nhân viên khi ông tuyên bố dành tặng 1.260 chiếc xe hơi, 400 căn hộ và kim cương đắt tiền cho nhân viên nhân dịp lễ hội Diwali của người Hindu.
Savji Dhanji Dholakia là sáng lập viên, kiêm Chủ tịch tập đoàn xuất khẩu kim cương Hari Krishma. Ông sinh ra trong một gia đình nhỏ ở bang Gurajat, Ấn Độ. Năm lên 13 tuổi, ông bỏ học và bắt đầu làm việc cho xưởng kim cương của chú ruột ở Surat. Năm 1984, Dholakia tự mở doanh nghiệp của mình.
Nhu cầu kim cương thế giới gia tăng và tài quản trị tài tình của Dholakia đã giúp tập đoàn Hari Krishma thu về 650 triệu USD doanh thu trong năm 2013. Mức tăng trưởng thường niên là 104%. Hiện nay, doanh nghiệp này có hơn 6.000 nhân lực.
Dù vô cùng giàu có nhưng Dholakia vẫn đi chiếc xe Mercedes mua cách đây 12 năm trong khi ở nhà người thân của ông dùng toàn siêu xe xa xỉ. Mỗi khi có điện thoại, ông đều nghe máy dù đó là số lạ. Ông cười lớn khi phóng viên tờ Counterinterview hỏi về thói quen tốn thời gian này: “Nhiệm vụ lớn nhất của tôi là không có nhiệm vụ nào cả. Vì thế nên tôi luôn sẵn sàng trả lời câu hỏi của bất kì ai”. Dholakia không biết dùng internet và ông thường nhờ nhân viên của mình trả lời email nếu cần.
Không chỉ đánh bóng kim cương theo yêu cầu, tập đoàn của Dholakia còn cung ứng và bán lẻ kim cương tới hơn 6.500 cửa hàng trên Ấn Độ và thế giới. Công ty của Dholakia xếp thứ 5 ở Ấn Độ về quy mô sản xuất kim cương.
Công ty của Dholakia là một điển hình tốt tại Ấn Độ khi năm 2006, đơn vị này lần đầu tiên xây dựng bếp ăn tại chỗ cho 6.000 công nhân. Ngoài ra, đây cũng là đơn vị đầu tiên cấp mũ bảo hiểm cho nhân viên của mình nếu họ đi làm bằng xe máy. 280 nhân sự cốt cán nhất của tập đoàn kim cương cùng gia đình từng được ông chủ có biệt danh “Kaka” mời tới một bữa tiệc thịnh soạn. Toàn bộ số tiền do công ty chi trả.
Kanak Patel, 28 tuổi, làm việc ở Hari Krishma trong 5 năm, nói rằng phần thưởng là cam kết phúc lợi tốt nhất cho công nhân. “Chúng tôi có phòng gym và sự quan tâm như một gia đình. Chúng tôi có thể thoải mái gặp sếp của mình và đưa ra gợi ý. Có những hòm thư góp ý ở mỗi tầng để tiếp thu ý kiến mới. Tôi tin đây là một gia đình và tôi không nghĩ tới việc sẽ rời khỏi đây”.
Từ năm 2012, công ty của Dholakia đã bắt đầu tặng những món quà giá trị cho nhân viên của mình. Lần đầu tiên thực hiện màn trao thưởng, chỉ có 3 chiếc xe được phát. Sau đó tăng lên 70 chiếc và năm 2014 là 500 chiếc. “Chúng tôi tạo ra sự khuyến khích lớn cho công nhân. Họ sẽ làm việc tốt hơn và có động lực hơn”, Dholakia nói.
Trịnh Thơm (Thời đại)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.