Trong hơn 9 tỷ đồng truy thu, cá nhân trên phải đóng thuế VAT khoảng 4,5 tỷ, thu nhập cá nhân 2,3 tỷ, còn lại là tiền phạt và chậm nộp.
Liên quan việc truy thu một cá nhân bán hàng qua Facebook số tiền hơn 9,1 tỷ đồng, trao đổi với VnExpress, lãnh đạo Chi cục Thuế quận Phú Nhuận cho biết, tháng 12/2016, cá nhân này dưới danh nghĩa là hộ kinh doanh cá thể đã đến cơ quan này kê khai nộp thuế cho 3 năm từ 2014-2016. Tổng doanh thu mà bà khai trong thời gian này chỉ vỏn vẹn 24 tỷ đồng.
Do không có cơ sở để khảo sát doanh thu nhằm ấn định thuế, Chi cục Thuế quận Phú Nhuận không chấp nhận ấn định theo phương thức quản lý hộ khoán như bình thường mà cho hộ này tạm kê khai và cam kết chịu trách nhiệm.
Tháng 5/2017, sau khi nhận được đơn tố cáo, Chi cục Thuế quận Phú Nhuận đã xác minh tài khoản ngân hàng của bà này và phát hiện doanh thu thực tế trong giai đoạn 2014-2016 lên hơn 439 tỷ đồng.
Cá nhân bán hàng qua Facebook bị truy thu hơn 9,1 tỷ đồng.
Khi được mời đến làm việc, cá nhân trên đã ủy quyền cho một đại lý thuế trên địa bàn xử lý và chỉ thừa nhận một phần là doanh thu bán hàng, phần còn lại là tiền cá nhân. Tuy nhiên, bà này đã không đưa ra được bằng chứng chứng minh những giao dịch không phải doanh thu bán hàng.
Lãnh đạo Chi cục Thuế quận Phú Nhuận cho biết thêm, sau khi hồ sơ được cơ quan thuế chuyển qua cơ quan công an, cá nhân này mới chịu đến làm việc và xác nhận toàn bộ số tiền này là doanh số bán hàng. Đồng thời, bà tự xác định số thuế khai thiếu và nộp vào ngân sách với tổng tiền 9,19 tỷ đồng.
Trong tổng số tiền bị truy thu này thì cá nhân trên phải nộp tiền thuế giá trị giá tăng - VAT gần 4,5 tỷ đồng; thuế thu nhập cá nhân hơn 2,3 tỷ đồng, tiền phạt gần 1,4 tỷ đồng (chiếm 20% số tiền bị truy thu VAT và thu nhập cá nhân). Ngoài ra, bà phải đóng tiền chậm nộp hơn một tỷ đồng. Tổng cộng số tiền truy thu thuế và phạt mà cá nhân trên phải nộp là gần 9,19 tỷ đồng.
Lãnh đạo Chi cục Thuế quận Phú Nhuận cũng chia sẻ lý do không xử lý cá nhân trên tội trốn thuế mà xử phạt hành chính. Theo ông, ngay từ đầu cơ quan này đã xác định hành vi của cá nhân trên là trốn thuế và chuyển hồ sơ qua cơ quan công an.
Tuy nhiên, sau 60 ngày điều tra, cơ quan công an đã trả lời rằng vụ việc của bà này không đủ yếu tố cấu thành hình sự, đồng thời trả hồ sơ cho cơ quan thuế để xử lý vi phạm hành chính.
Ông cũng cho biết thêm, theo Thông tư 166 của Bộ Tài chính, do cá nhân này đã tự nguyện khắc phục hậu quả trước khi bị lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, nên cơ quan thuế chuyển từ hành vi trốn thuế sang hành vi khai sai, với tổng số tiền thuế truy thu, xử phạt và tiền chậm nộp là 9,19 tỷ đồng.
Lãnh đạo Cục Thuế TP HCM cũng từng chia sẻ với VnExpress, trường hợp cá nhân cố tình trốn tránh, khi cơ quan thuế đã mời làm việc nhưng vẫn không hợp tác thì thuế sẽ tiến hành kiểm tra. Người vi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự tùy mức độ vi phạm khác nhau.
Ngoài ra, đối tượng trốn thuế còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung khác như phạt tiền, tịch thu một phần hoặc toàn bộ số tiền vi phạm hoặc bị phạt tù… Tuy nhiên, pháp luật cũng có sự phân biệt giữa hành vi “chưa đến mức bị coi là tội phạm” với hành vi "bị coi là tội phạm". Không phải ai vi phạm cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trốn thuế, mà có thể bị xử phạt hành chính bằng các hình thức khác nhau nếu họ tự giác khắc phục trước khi có kết luận trốn thuế.
1. Tội trốn thuế
Theo quy định của Bộ luật hình sự 2015 có hiệu lực từ năm 2016, số tiền trốn thuế từ 300 triệu đến dưới 1 tỷ đồng thì bị phạt tiền từ 500 triệu đến 1,5 tỷ đồng, hoặc phạt tù từ 1 năm đến 3 năm. Nếu trốn thuế với số tiền 1 tỷ đồng trở lên thì bị phạt tiền từ 1,5 tỷ đến 4,5 tỷ đồng, hoặc phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.
Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.
2. Hành vi khai sai
Theo quy định tại thông tư 166 của Bộ Tài chính, việc xử phạt với hành vi khai sai được áp dụng cho một số trường hợp, như người nộp thuế có hành vi khai làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, số thuế được miễn, giảm; chưa điều chỉnh, ghi chép đầy đủ vào sổ kế toán, hóa đơn, chứng từ kê khai thuế.
Ngoài ra, khi bị phát hiện, người vi phạm tự giác nộp đủ số tiền thuế khai thiếu vào ngân sách trước thời điểm cơ quan có thẩm quyền lập biên bản kiểm tra thuế, kết luận thanh tra thuế.
Thanh Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.