Trung Quốc giảm số lượng tàu tại khu vực giàn khoan trái phép, tuy nhiên, các tàu của Trung Quốc vẫn vô cùng hung hãn, sẵn sàng đâm va vào các tàu cá Việt Nam.

Sáng nay, 20-5, kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII bắt đầu ngày làm việc đầu tiên và dự kiến kéo dài đến 24-6.

Phát biểu khai mạc Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, tình hình ở biển Đông đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Việc Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cùng với sự hộ tống, trong đó có cả tàu chiến và máy bay quân sự bảo vệ là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, Công ước Liên hợp quốc về luật biển 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông; bất chấp cả những thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng và hai Nhà nước Việt Nam – Trung Quốc.

Chiều nay, Quốc hội sẽ nghe Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thay mặt Chính phủ báo cáo về tình hình biển Đông.
Trước đó, thông tin từ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, ngày 19-5, Việt Nam vẫn duy trì lực lượng tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép. Các tàu chấp pháp của nước ta thường xuyên bám sát, hỗ trợ các tàu cá và ngư dân của ta đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động tại ngư trường truyền thống quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

Các tàu Trung Quốc vẫn theo sát, cản trở các tàu Việt Nam thi hành công vụ trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam
Cũng theo lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, số tàu của Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 trong ngày 19-5 còn khoảng trên 90 chiếc các loại, trong đó 4 tàu quân sự vẫn được duy trì và di chuyển ra khu vực đảo Tri Tôn neo đậu. Tuy nhiên, các tàu cá Trung Quốc vẫn vô cùng hung hãn, sẵn sàng đâm va vào tàu cá Việt Nam, đã có khoảng 30 tàu cá vây ép, đâm va, uy hiếp tàu cá của Việt Nam, nhưng ngư dân Việt Nam tiếp tục đấu tranh đòi ngư trường để tiếp tục sản xuất. Thậm chí lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam phát hiện 1 chiếc máy bay chiến đấu kiểu JH-7 bay qua phía trên các tàu của lực lượng Cảnh sát biển ở độ cao 700-1.000m.
Trong khi đó, dư luận thế giới tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ đối với Việt Nam trong việc đấu tranh yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hành động xâm phạm vùng biển của Việt Nam. Các ý kiến của bạn bè quốc tế đều cho rằng hành động của Trung Quốc là trái với luật pháp quốc tế và thế giới luôn ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh chính nghĩa.
Liên quan đến cuộc đình công của công nhân các nhà máy tại Bình Dương, Đồng Nai và Hà Tĩnh, ông Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch VCCI cho biết, đã có 80-90% doanh nghiệp bị thiệt hại trong cuộc đình công này trở lại hoạt động bình thường.
Bùi Tuyết (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.