Rupert Murdoch hiện sở hữu 13,8 tỷ USD, lọt vào top 100 người giàu nhất thế giới của Bloomberg Billionaires Index.
Murdoch đã dành cả đời gây dựng một đế chế truyền thông, chỉ từ một tờ báo ở Australia. Thương vụ 52,4 tỷ USD bán phần lớn tài sản của 21st Century Fox cho Walt Disney đã giúp ông có thêm 2 tỷ USD tài sản trong một tháng, nhờ cổ phiếu Fox tăng mạnh. Thương vụ chính thức được công bố hôm qua, nhưng thông tin rò rỉ đã xuất hiện từ đầu tháng trước.
Murdoch hiện sở hữu 13,8 tỷ USD, lọt vào top 100 người giàu nhất thế giới của Bloomberg Billionaires Index. Sau khi thương vụ hoàn tất, ông dự kiến bỏ túi thêm 2 tỷ USD nữa. Thông qua quỹ tín thác của gia đình, Murdoch hiện kiểm soát 16,8% cổ phần trong Fox.
Ông trùm truyền thông - Rupert Murdoch. Ảnh: AP
Tỷ phú 86 tuổi thường xuyên bất mãn vì cho rằng thị trường định giá thấp các tài sản truyền thông của công ty ông. Theo thỏa thuận, 21st Century Fox sẽ bán nhiều tài sản giá trị, gồm kênh truyền hình cáp – FX và National Geographic, xưởng phim 20th Century Fox, các kênh thể thao địa phương, cổ phần trong hãng dịch vụ truyền hình theo yêu cầu Hulu và hãng truyền hình vệ tinh Sky.
Hal Vogel - tác giả cuốn "Kinh tế học trong ngành công nghiệp giải trí: Hướng dẫn phân tích tài chính" nhận xét khi chi phí sản xuất tăng và giá vé giảm, ngành công nghiệp phim ảnh đã trở nên đắt đỏ với bất kỳ công ty nào không có ngân sách lớn. Vì vậy, với các công viên mô phỏng, kênh truyền hình trực tuyến và nhân vật biểu tượng sẵn có, Disney có thể thu về nhiều lợi nhuận hơn, và tận dụng tốt hơn các tài sản của Fox, so với Fox.
"Rupert Murdoch sẽ giàu lên dần trong dài hạn", Vogel dự báo, "Ông ấy có cổ phần trong Disney - công ty sẽ mạnh hơn nhiều sau khi tiếp quản tài sản của Fox. Ông ấy sẽ giàu lên nhanh hơn khi sở hữu tài sản thông qua Disney, thay vì tự nắm giữ chúng. Đó là người rất thông minh".
Rupert Murdoch là huyền thoại trong ngành truyền thông, được rất nhiều người ngưỡng mộ và kính nể. Một trong những tài sản giá trị nhất của ông tại Mỹ là Fox News, ra mắt năm 1996. Cách đây vài năm, đế chế News Corp của ông tách đôi, thành 21st Century Fox (gồm mảng giải trí lợi nhuận cao) và News Corp hiện quản lý mảng báo chí và xuất bản.
Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.