Theo số liệu từ chỉ số Bloomberg Billionaires Index, tài sản của Chủ tịch tập đoàn Reliance Industries đã tăng thêm 12,1 tỷ USD kể từ đầu năm đến nay do cổ phiếu của tập đoàn Reliance liên tiếp lập kỷ lục mới.
Tỷ phú người Ấn Độ Mukesh Ambani vừa vượt qua ông trùm bất động sản Hồng Kông Li Ka-shing để trở thành người giàu thứ hai châu Á nhờ niềm tin của nhà đầu tư đặt trọn vào nỗ lực sản xuất điện thoại giá rẻ của ông.
Theo số liệu từ chỉ số Bloomberg Billionaires Index, tài sản của Chủ tịch tập đoàn Reliance Industries đã tăng thêm 12,1 tỷ USD kể từ đầu năm đến nay do cổ phiếu của tập đoàn Reliance liên tiếp lập kỷ lục mới. Đằng sau đà tăng của cổ phiếu này chính là niềm lạc quan rằng chiếc điện thoại giá 23 USD mới được ra mắt tháng trước sẽ giúp Ambani mở rộng đáng kể thị trường. Chiếc JioPhone đã tạo ra niềm tin cho nhà đầu tư dù nợ của tập đoàn đang ở mức cao nhất trong 15 năm.
Sau 7 năm miệt mài, tổng số tiền mà tỷ phú Ambani đầu tư vào mảng di động và viễn thông đã lên tới 31 tỷ USD dù nó chưa đem lại cho bản thân ông cũng như các cổ đông chút lợi nhuận nào ngoài việc tạo 1 cuộc chiến về giá khốc liệt ở thị trường điện thoại di động lớn thứ hai thế giới. Ngược lại, kể từ tháng 3/2012 đến nay tổng nợ của tập đoàn Reliance đã tăng gần gấp 3. Hiện khoảng 90% doanh thu của Reliance đến từ mảng lọc hóa dầu. Bán lẻ, truyền thông và thăm dò năng lượng đóng góp phần còn lại.
Trước đà tăng giá quá mạnh của cổ phiếu Reliance, công ty chứng khoán Kotak Securities hôm 23/7 đã phát đi cảnh báo và hạ bậc triển vọng của cổ phiếu này do tỷ lệ nợ tăng cao đột biến. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn rất lạc quan.
Ambani miêu tả Jio là “viên ngọc quý” trong số các tài sản của Reliance. “Những giá trị kinh doanh cũng như xã hội của nó sẽ tăng lên mạnh mẽ trong thập kỷ tới. Jio sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu, sản phẩm và nền tảng ứng dụng lớn nhất ở Ấn Độ”.
Kotak là 1 trong số 4 công ty chứng khoán khuyến nghị bán cổ phiếu Reliance, trong khi có 13 công ty khuyên nhà đầu tư nên giữ và 21 công ty nói rằng nên mua vào cổ phiếu này. Tổng cộng kể từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Reliance tăng 49%, đóng cửa phiên hôm qua (31/7) ở mức 1.615,20 rupee.
Tài sản của tỷ phú Ambani hiện ở mức 34,8 tỷ USD, giúp ông tăng từ vị trí số 29 của cuối năm ngoái lên số 19 trong bảng xếp hạng của Bloomberg.
Chỉ sau 9 tháng ra mắt, Jio đã có được 117,3 triệu người dùng và trở thành mạng di động lớn thứ 4 ở Ấn Độ. Sự kiện ra mắt mạng 4G hồi đầu tháng càng làm cho nhà đầu tư thêm lạc quan về triển vọng của hãng.
Thanh Thanh (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.