Triều Tiên bác tuyên bố của Tổng thống Hàn Quốc về quá trình đàm phán với Mỹ, cho rằng Seoul đang "đánh bóng hình ảnh".

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: AP.

"Sự thật hoàn toàn trái ngược. Chính quyền Hàn Quốc tốt hơn hết chỉ nên quan tâm đến công việc nội bộ của họ", Kwon Jong-gun, vụ trưởng Vụ Các vấn đề về Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm nay cho hay.

Bình luận của ông Kwon được đưa ra để đáp trả tuyên bố trước đó của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in rằng Mỹ và Triều Tiên đang bí mật thảo luận về hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba.

"Hàn Quốc tìm cách đánh bóng hình ảnh của mình bằng hành động như thể họ đang đóng vai trò trung gian hòa giải", Kwon nói thêm.

Từ khi nhậm chức năm 2017, Tổng thống Moon xem mình là trung gian hòa giải giữa Mỹ, đồng minh của Hàn Quốc, và Triều Tiên. Nhưng Kwon cho biết tình trạng giảm căng thẳng gần đây giữa hai nước là nhờ mối quan hệ cá nhân giữa "Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Nhà nước và Tổng thống Mỹ", đề cập đến Kim Jong-un và Donald Trump.

"Nếu chúng tôi có bất cứ điều gì để liên lạc với Mỹ, điều đó sẽ được thực hiện đơn giản thông qua kênh liên lạc đã hoạt động giữa Triều Tiên và Mỹ. Chúng tôi sẽ tổ chức đối thoại trực tiếp với Mỹ và sẽ không có chuyện mọi thứ cần thông qua chính phủ Hàn Quốc", quan chức Triều Tiên cho hay.

Trump dự kiến tới Osaka, Nhật Bản vào tối nay để dự hội nghị thượng đỉnh G20 trước khi tới Seoul họp thượng đỉnh với ông Moon Jae-in nhằm tìm cách tháo gỡ bế tắc trong đàm phán hạt nhân với Triều Tiên vốn bị đình trệ từ sau hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần hai.

Trump hôm 26/6 cho biết ông có thể gặp Kim Jong-un trong chuyến công du châu Á tại một "diễn đàn khác", song từ chối nêu cụ thể.

Tuy nhiên, một nguồn tin am hiểu các cuộc thảo luận giữa ba nước cho biết Washington sẽ không mạo hiểm có động thái mới đối với Triều Tiên trong chuyến thăm Hàn Quốc của Trump và cho rằng Seoul đang cố gợi ra tiềm năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần ba.

Huyền Lê (VNE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.