Sau nhiều tháng tranh cãi gay gắt trong Hội đồng thành phố và hàng chục cuộc biểu tình của các hãng taxi truyền thống, dịch vụ đi xe chia sẻ (taxi Uber) chính thức được hợp pháp ở thành phố Toronto của Canada.
Ảnh minh họa. (Nguồn: boingboing.net)
Thông báo của Hội đồng thành phố Toronto cho biết cơ quan này đã bỏ phiếu thông qua luật mới ủng hộ hợp pháp hóa dịch vụ taxi Uber với tỷ lệ 27/35 phiếu.
Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi Thị trưởng Toronto John Tory đề nghị một số thay đổi về những điều luật giao thông đường bộ của thành phố này.
Ông Tory cho rằng thay đổi trong quy định quản lý vận tải hành khách đường bộ là cần thiết để đảm bảo ngành taxi có thể tồn tại và phát triển. Sự xâm nhập của loại hình taxi Uber vào thị trường là không thể tránh khỏi. Vấn đề là quản lý thế nào để tạo nên sự cạnh tranh công bằng và có lợi cho người tiêu dùng.
Thị trưởng Tory nhấn mạnh rằng sự cạnh tranh là cần thiết và tốt cho người tiêu dùng, nhưng thách thức đặt ra là phải làm tốt nhất để giảm thiểu các tác động đối với taxi truyền thống.
Việc Hội đồng thành phố thông qua luật mới, nếu đạt được mục tiêu luật đề ra thì sẽ mở ra một kỷ nguyên mới của ngành vận tải hành khách đường bộ ở Toronto.
Hàng loạt điều luật sẽ được điều chỉnh để tạo sự cạnh tranh bình đẳng và nâng cao trách nhiệm đối với khách hàng của các dịch vụ taxi Uber và taxi truyền thống.
Những điều chỉnh bao gồm: Uber phải tính giá cước tối thiểu 3,25 đôla Canada (CAD) thay vì 2,5 CAD như hiện nay; các taxi truyền thống cũng tăng giá như Uber nhưng chỉ áp dụng với những khách hàng đặt dịch vụ trực tiếp thông qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh; tất cả xe taxi và xe Uber đều phải dùng lốp mùa Đông trong khoảng thời gian từ 1/12 đến 15/3 năm sau và phải gắn đèn tín hiệu khẩn cấp.
Riêng với quy định lắp camera, các xe Uber chưa phải thực hiện ngay mà chờ quyết định cuối cùng của cơ quan chức năng thành phố vào năm sau.
Một điều khoản khác cũng đáng lưu ý là tất cả tài xế Uber và taxi phải mua bảo hiểm trị giá tối thiểu 2 triệu CAD để được nhận đền bù khi xảy ra tai nạn hay sự cố. Ngoài ra, luật cũng quy định bảo đảm những người tàn tật có thể sử dụng tất cả xe taxi.
Những điều chỉnh này là một tin vui đối với cộng đồng xe Uber của Toronto.
Tổng Giám đốc Uber Canada Ian Black đã bày tỏ sự hài lòng trước thông tin này. Trong khi đó, với nhiều lái xe taxi truyền thống, đây là một quyết định tồi tệ. Họ chỉ trích Hội đồng thành phố đang tạo điều kiện cho loại hình taxi mới “bóp chết” taxi truyền thống.
Nhiều ý kiến cho rằng đây là quyết định tồi tệ và việc không giới hạn số lượng taxi Uber sẽ đẩy ngành taxi truyền thống vào tình thế khó khăn hơn.
TTXVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.