CafeLand - Dựa trên các tiêu chí về sở hữu, điều hành và tầm ảnh hưởng tại doanh nghiệp cũng như đến sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam, CafeLand đã xếp 5 doanh nhân sau đây là những người tạo ra những giá trị lớn nhất cho thị trường bất động sản Việt Nam. Họ cũng là những người ghi đậm dấu ấn cá nhân và góp phần quan trọng trong việc định hình bức tranh thị trường bất động sản Việt Nam suốt thời gian qua.

1. Ông Phạm Nhật Vượng – Tập đoàn Vingroup

Là doanh nhân khởi nghiệp từ lĩnh vực sản xuất mì gói tại Ukraine với số vốn vỏn vẹn 10.000 USD, bằng sự nhạy bén và tầm nhìn rộng, ông Phạm Nhật Vượng đã chèo lái con tàu Vingroup trở thành “đế chế” hùng mạnh. Hiện nay, Vingroup là một tập đoàn đa ngành hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, kinh doanh bất động sản vẫn là mảng mang lại doanh thu lớn nhất và góp phần lớn vào lợi nhuận của tập đoàn.

Ông Vượng được biết đến là doanh nhân Việt Nam được Forbes công nhận là tỉ phú đô la đầu tiên từ năm 2013 với giá trị tài sản là 1,5 tỉ USD. Theo cập nhật mới nhất của Forbes, tài sản của ông Vượng đã cán mốc 8,25 tỉ USD, xếp hạng 195 trên danh sách người giàu thế giới.

Mới đây, ông Phạm Nhật Vượng được Bloobloop - Tạp chí danh tiếng và uy tín toàn cầu trong lĩnh vực giải trí, sáng tạo - vinh danh là một trong 50 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới, “góp phần định hình và thúc đẩy sự phát triển” ngành công viên vui chơi giải trí toàn cầu năm 2019 với tổ hợp Vinpearl Land Phú Quốc.

Vingroup nổi tiếng là tập đoàn tư nhân đa ngành lớn nhất Việt Nam, với vốn hóa thị trường tính đến quý 3/2019 lên đến hơn 394.800 tỉ đồng, tương đương hơn 17 tỉ USD. Tập đoàn hiện đang đầu tư 8 lĩnh vực gồm bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí, bán lẻ, công nghiệp, công nghệ, y tế, giáo dục và nông nghiệp. Hệ sinh thái của Vingroup đang dần phủ kín toàn bộ nhu cầu sống của một con người.

Trong đó, bất động sản có đóng góp doanh thu và lợi nhuận lớn nhất cho Vingroup với 4 dòng thương hiệu chính gồm Vinhomes – hệ thống căn hộ, biệt thự và nhà phố thương mại; Happy Town – nhà ở cho người thu nhập thấp; Vincom Retail – trung tâm thương mại, mua sắm, vui chơi giải trí; VinOffice – hệ thống văn phòng cho thuê cao cấp.

Vinhomes là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư và phát triển bất động sản trung và cao cấp. Theo số liệu của CBRE Việt Nam, trong giai đoạn từ năm 2016 đến 9 tháng 2019, Vinhomes chiếm tới 22% thị phần căn hộ đã bán tại Hà Nội và TP.HCM. Tính riêng phân khúc cao cấp, Vinhomes chiếm tới 40% thị phần. Vinhomes cũng đang sở hữu tổng diện tích quỹ đất lên tới 16.500ha.

Một loạt công trình chất lượng của Vingroup phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, nhà ở, mua sắm, thuê văn phòng… như Vinhomes Times City, Vinhomes Royal City, Vinhomes Riverside, Vinhomes Central Park, Vinhomes Gardenia; Vincom Center, Vincom Plaza, Vinpearl tại Nha Trang, Phú Quốc, Hạ Long,...

Đặc biệt, 2018 là năm đánh dấu một bước tiến mới của Vingroup khi tập đoàn này cho ra đời loạt thương hiệu VinFast, VinSmart, VinTech, Viện Dữ liệu lớn, Viện AI và gần đây nhất là ý tưởng về "Đại đô thị thông minh". Điều này cho thấy những bước đi đầy quyết tâm của Vingroup trong định hướng trở thành một tập đoàn công nghệ hàng đầu khu vực trong tương lai.

2. Ông Lê Viết Lam – Tập đoàn Sun Group

Ông Lê Viết Lam sinh năm 1969 tại Hoằng Hóa, Thanh Hóa. Ông đã có một thời gian dài hoạt động nổi bật và kinh doanh thành công tại thị trường Đông Âu. Năm 2007, ông Lam quyết định đầu tư ở Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, bất động sản và du lịch nghỉ dưỡng. Là nhà đầu tư đến sau, Sun Group chọn lối đi khác biệt, đã định vị dấu ấn riêng trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng.

Một “đặc sản” mang dấu ấn riêng và làm nên tên tuổi của Sun Group phải kể đến là các dự án cáp treo mang nhiều kỷ lục thế giới. Đó là hệ thống cáp treo khu du lịch Bà Nà Hills Đà Nẵng; cáp treo lên “nóc nhà Đông Dương” - đỉnh núi Fansipan, Sapa; cáp treo vượt biển Hòn Thơm ở Phú Quốc; cáp treo Cát Bà, Hải Phòng… Chính vì thế, ông Lam còn được mệnh danh là “vua cáp treo”.

Sun Group cũng chính là chủ đầu tư và sở hữu hàng loạt dự án du lịch nghỉ dưỡng như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, JW Marriott Phu Quoc, Premier Village Phu Quoc Resort,… Cùng với hệ thống công viên, tổ hợp vui chơi giải trí mang thương hiệu Sun World như Sun World Ba Na Hills, Sun World Halong Complex, Sun World Fansipan Legend,…

Những công trình của Sun Group thường được đầu tư bài bản và quy mô, góp phần ghi dấu ấn Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. Việc đầu tư cáp treo, khu vui chơi giải trí tại các khu du lịch lớn kết hợp với các dự án nghỉ dưỡng cao cấp, Sun Group đã mở ra những mảng thị trường du lịch mới, giúp nhiều điểm du lịch của Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn với du khách quốc tế.

Hiện nay, Sun Group đang có vốn điều lệ 7.542,5 tỉ đồng (tăng vốn tháng 9/2019). Tuy vậy, các dự án mà tập đoàn này đầu tư vào đều có vốn đầu hàng nghìn tỉ như Bà Nà Hills (8.500 tỉ đồng), Sun World Đà Nẵng (gần 4.400 tỉ đồng), Sun World Fansipan (trên 2.600 tỉ đồng), Sun World Hạ Long (7.780 tỉ đồng)…

Ngoài ra, đây cũng là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên đầu tư cảng hàng không ở Việt Nam. Hiện nay, Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn có tổng đầu tư 7.500 tỉ đồng đã góp phần không nhỏ vào phát triển ngành du lịch và bất động sản ở Quảng Ninh.

3. Ông Nguyễn Đình Trung - Tập đoàn Hưng Thịnh

Ông Nguyễn Đình Trung sinh năm 1972 tại miền Bắc nhưng có tuổi thơ khó khăn ở Hoài Nhơn, Bình Định. Đầu những năm 1990, ông vào TP.HCM học đại học ngành kế toán. Với khiếu kinh doanh cùng niềm đam mê và nhiệt huyết, năm 2002, bằng số tiền ít ỏi tích lũy từ việc đi làm thuê, ông Trung đã thành lập Công ty Hưng Thịnh, hoạt động chính trong lĩnh vực tư vấn - môi giới - cho thuê bất động sản. Khởi đầu Hưng Thịnh có vốn khoảng 6 tỉ đồng và gần 40 nhân sự.

Dưới sự dìu dắt của ông Trung, từ một công ty xuất phát điểm đơn thuần là môi giới sau chưa đầy 20 năm, Hưng Thịnh đã trở thành một trong những tập đoàn bất động sản lớn và danh tiếng bậc nhất Việt Nam. Hiện Tập đoàn Hưng Thịnh là ngôi nhà chung của gần 3.000 con người với gần 50 công ty thành viên cùng 12 văn phòng đại diện. Hưng Thịnh đã và đang phát triển gần 80 dự án thuộc nhiều loại hình bất động sản ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, dưới sự dìu đắt của ông Nguyễn Đình Trung, Hưng Thịnh đã có những bước phát triển đột phá nhờ chiến lược kinh doanh đúng đắn. Hưng Thịnh liên tục đi “săn” các dự án “chết lâm sàng” để hồi sinh trở lại.

Nhờ có bàn tay của Hưng Thịnh rất nhiều chung cư hiện đại, phù hợp với nhu cầu của thị trường dần hình thành và tạo ra sức sống mới cho bất động sản TP.HCM sau cơn khủng hoảng. Hưng Thịnh không chỉ là cứu cánh cho nhiều chủ đầu tư mà còn góp phần đáng kể trong việc “xử lý nợ xấu” cho nền kinh tế.

Một số dự án được công ty này hồi sinh có thể kể đến như Florita tại khu đô thị Him Lam (quận 7), 9 View (quận 9), Richmond City (Bình Thạnh), Moonlight Boulevard và Moonlight Park View (Bình Tân), Moonlight Residences (Thủ Đức), Sky Center (Tân Bình), Melody Residences (Tân Phú), 8X Plus (quận 12), 8X Thái An (Gò Vấp), 8X Đầm Sen (Tân Phú), 91 Phạm Văn Hai (Tân Bình),…

Những năm gần đây doanh nghiệp này từng bước thực hiện mở rộng thị phần sang phân khúc bất động sản cao cấp, nghỉ dưỡng với nhiều dự án chiến lược. Trong đó đáng chú ý là dự án như Cam Ranh Mystery Villas, khu đô thị Golden Bay 602 (Cam Ranh, Khánh Hòa), Khu biệt thự Saigon Mystery Villas (quận 2, TP.HCM), Sentosa Villa (giai đoạn 2 tại TP.Phan Thiết, Bình Thuận), Khu đô thị Bien Hoa New City (TP. Biên Hòa, Đồng Nai), Khu đô thị kiểu mẫu Baria City Gate (Bà Rịa - Vũng Tàu),…

Đặc biệt, trong thời gian tới Hưng Thịnh cũng thực hiện chiến lược đầu tư mạnh mẽ vào việc ứng dụng công nghệ trên thị trường bất động sản. Ứng dụng công nghệ trong bán hàng, quản lý, phát triển Smart Home, Smart City… Hưng Thịnh rất kỳ vọng sẽ trở thành một trong những công ty bất động sản tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam.

4. Ông Bùi Thành Nhơn – Tập đoàn Novaland

Ông Bùi Thành Nhơn sinh năm 1958 tại Đồng Tháp. Khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh thuốc thú y, hóa chất, thức ăn gia súc và nguyên liệu dược, nhưng ông được biết đến nhiều hơn với thương hiệu Novaland – tập đoàn sở hữu rất nhiều dự án bất động sản rải khắp TP.HCM từ 2009 đến nay.

So với nhiều doanh nghiệp bất động sản khác, Novaland chỉ là một doanh nghiệp non trẻ nhưng đã có những bước phát triển đột phá. Novaland đã hồi sinh không ít dự án “chết” và biến nó thành “vàng”.

Dưới sự dẫn dắt của ông Nhơn, Tập đoàn Novaland đã có sự tăng trưởng, phát triển mạnh mẽ. Trải qua nhiều lần tăng vốn, sau 12 năm thành lập, vốn điều lệ của Novaland hiện đã khoảng 9.373 tỉ đồng, gấp 99 lần số vốn ban đầu. Lợi nhuận của Novaland tăng vọt từ 94 tỉ đồng ở năm 2014 lên 3.327 tỉ đồng vào năm 2018, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bình quân mỗi năm trên 100%.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2019, Novaland đạt doanh thu thuần 9.551 tỉ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, hoạt động chuyển nhượng bất động sản đóng góp 94%. Novaland cho biết đã bàn giao cho khách hàng 3.269 sản phẩm sau 3 quý. Các dự án có số lượng sản phẩm bàn giao lớn như The Sun Avenue (quận 2), Sunrise Riverside (Nhà Bè), Richstar (Tân Phú), Saigon Royal (quận 4), Orchard Parkview (Phú Nhuận), Newton Residence (Phú Nhuận), Victoria Village (quận 2),...

Tập đoàn Novaland hiện sở hữu hơn 40 dự án nhà ở tại các vị trí trọng điểm của TP.HCM với nhiều loại hình sản phẩm như căn hộ, biệt thự, nhà phố thương mại, văn phòng… đóng góp khoảng 23.000 căn nhà vào quỹ nhà ở tại TP.HCM. Tổng quỹ đất đã tích lũy và đang nghiên cứu phát triển của Novaland hiện vào khoảng 4.300ha.

Bên cạnh phát triển bất động sản tại trung tâm TP.HCM, Novaland còn đầu tư các khu đô thị vệ tinh tại các tỉnh lân cận TP.HCM như Đồng Nai. Đặc biệt, 2019 cũng là năm bản lề trong chiến lược phát triển mới của tập đoàn bằng việc mở rộng sang mảng bất động sản nghỉ dưỡng tại các thành phố có tiềm năng du lịch như Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết - Bình Thuận, Cam Ranh - Khánh Hòa...

Có thể kể đến một số dự án như NovaWorld Ho Tram, NovaWorld Phan Thiet, NovaHills Mũi Né Resort & Villas, NovaBeach Cam Ranh,… Như vậy, sau khi thành công với các dự án bất động sản nhà ở cao cấp và tạo ra một bộ mặt mới cho bất động sản TP.HCM, Novaland cũng đang tạo ra những bước phát triển mạnh mẽ cho bất động sản nghỉ dưỡng tại các khu du lịch.

5. Ông Nguyễn Xuân Quang - Công ty CP Đầu tư Nam Long

Dù không phải là một doanh nghiệp thật sự nổi bật nhưng mỗi khi nhắc đến những doanh nghiệp ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản thì Đầu tư Nam Long là cái tên không thể bỏ qua. Vào thời điểm thị trường bất động sản khó khăn dòng sản phẩm chung cư Ehome của công ty này đã “làm mưa làm gió” trên thị trường và biến ước mơ có một căn nhà với giá vừa phải của rất nhiều gia đình trở thành hiện thực.

Dưới sự lãnh đạo của vị Chủ tịch HĐQT Nguyễn Xuân Quang, trong những năm gần đây Nam Long cũng không ngừng phát triển và dần trở thành ông lớn trên thị trường bất động sản với rất nhiều dấu ấn đáng được ghi nhận.

Ông Nguyễn Xuân Quang sinh năm 1960 tại Bình Thuận, tốt nghiệp trường Đại học Kiến trúc TP.HCM năm 1983. Sau thời gian làm việc tại Phân viện Quy hoạch phía Nam thuộc Ủy ban Xây dựng cơ bản Nhà nước. Năm 1992, ông quyết định thành lập công ty Nam Long. Sau 27 năm, Nam Long đã trở thành một trong những doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và sở hữu 20 công ty con với hơn 600 nhân viên, vốn chủ sở hữu gần 6.000 tỷ đồng và tổng tài sản hơn 10.000 tỷ đồng.

Nam Long là một trong những doanh nghiệp tiên phong xây dựng căn hộ có mức giá trung bình và cung cấp ra thị trường một lượng rất lớn căn hộ dạng này. Công ty hiện có 3 dòng sản phẩm chính, đó là căn hộ Ehome (giá từ 700 triệu - 1,1 tỉ đồng/ căn), căn hộ Flora (1,1 tỉ - 1,7 tỉ đồng/căn) và cao cấp nhất là nhà phố/biệt thự Valora (giá từ 1,7 tỉ - 5 tỉ đồng/căn).

Năm 2018, Nam Long đẩy mạnh việc mở rộng các quỹ đất, phát triển các đại đô thị có quy mô lớn đầy đủ tiện ích. Điển hình trong số đó là phát triển khu đô thị Waterpoint tại Long An có diện tích lên đến 355ha. Nam Long cũng mua lại 70% vốn của một công ty thuộc Keppel Corporation Limited (Singapore). Giá trị của thương vụ hơn 2.300 tỉ đồng, thông qua đó triển khai đầu tư 170ha đất của dự án Đồng Nai Waterfront City.

Hiện nay, Nam Long đã đầu tư hàng chục dự án bất động sản quy mô lớn. Các dự án có thể kể đến như Nam Long Tân Thuận Đông (28ha), Nam Long Cần Thơ (80ha), Nam Long Phú Hữu (17,5ha), Nam Long Phước Long B (34ha), Nam Long Bắc Sài Gòn (12,5ha)...

Công ty hiện đang sở hữu 650 ha đất sạch tại TP.HCM, Long An, Đồng Nai, Cần Thơ, Hải Phòng. Lãnh đạo Nam Long cho biết, trong giai đoạn 2019-2021, Công ty đặt mục tiêu phát triển sản phẩm tăng gấp 4 lần, với số lượng bàn giao tăng gấp 3 lần so với giai đoạn 2015-2018.

Như vậy, con số này tương đương với gần 26.000 sản phẩm được phát triển và bàn giao hơn 16.000 sản phẩm. Trong những kết quả vượt trội của Nam Long có dấu ấn rất lớn của vị thuyền trưởng Nguyễn Xuân Quang. Ông xứng đáng được xem là một trong những doanh nhân có ảnh hưởng lớn nhất và tạo ra được nhiều giá trị nhất trên thị trường bất động sản.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.