Một ủy ban các chuyên gia quốc tế sẽ xem xét lại toàn bộ dữ liệu thu thập trong gần hai tháng tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines.
Các quan chức cấp cao tới từ Malaysia, Australia và Trung Quốc đã gặp nhau tại Canberra (Australia) để bàn các bước tiếp theo trong việc tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH370, vốn sẽ tập trung vào việc mở rộng khu vực dưới biển tại một vùng xa xôi của Ấn Độ Dương, ngoài khơi phía tây Australia.
Khu vực này đã trở thành trọng tâm của cuộc tìm kiếm, sau khi một nhóm các nhà phân tích tính toán đường bay phù hợp nhất của MH370 dựa trên dữ liệu vệ tinh và radar, hãng thông tấn AP cho hay.
Bắt đầu từ ngày 7/5, các dữ liệu đó sẽ được phân tích lại và kết hợp với toàn bộ thông tin thu thập được trong quá trình tìm kiếm, vốn chưa thu được kết quả gì khả quan mặc dù các đội tìm kiếm đã rà soát hơn 1,8 triệu dặm vuông trên biển.
"Chúng tôi đã đi tới giai đoạn này của quá trình, thời điểm rất thích hợp để quay lại và rà soát toàn bộ dữ liệu thu thập được cũng như tất cả các phân tích, nhằm đảm bảo không có sai sót nào, các giả định là đúng, bản phân tích đúng và những suy luận, kết luận cũng không có gì sai", AP trích lời AngusHouston, người đứng đầu Trung tâm Phối hợp liên Cơ quan của Australia, cho biết.
Các nhà điều tra đã bị lúng túng do thiếu thông tin giá trị kể từ khi chiếc máy bay biến mất vào ngày 8/3 khi đang bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Một cuộc tìm kiếm các mảnh vỡ kéo dài nhiều tuần đã bị ngừng lại vào tuần trước, sau khi các nhà chức trách xác định rằng chúng có thể đã chìm xuống biển.
"Thật không may, tất cả các nỗ lực đã công cốc," Bộ trưởng Giao thông Australia Warren Truss nói.
Trong khi đó, ông Houston cảnh báo công việc tìm kiếm có thể kéo dài tới một năm.
Ông Houston và Bộ trưởng Truss đã gặp gỡ với Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein và Bộ trưởng Giao thông Trung Quốc Yang Chuantang tại Canberra vào hôm thứ Hai để vạch ra các bước tiếp theo trong việc tìm kiếm dưới nước, vốn sẽ tập trung vào khu vực rộng 23.000 dặm vuông dưới đáy biển.
Các quan chức đang liên lạc với các chính phủ và các nhà thầu tư nhân để tìm hiểu xem liệu họ có các thiết bị chuyên dụng, có thể lặn sâu hơn tàu ngầm mini Bluefin 21 hay không.
Tàu ngầm Bluefin 21 chỉ có thể lặn được ở độ sâu 2,8 dặm (4,5km), trong khi các phần của khu vực tìm kiếm dường như sâu hơn mức đó. Ngoài những khó khăn trên là thực tế rằng không một ai thực sự biết chính xác về độ sâu trong khu vực tìm kiếm là bao nhiêu.
"Tôi không rõ ai biết chắc chắn về điều đó, vì nó chưa bao giờ được vẽ lên bản đồ," Truss nói, đồng thời nói thêm rằng việc vẽ bản đồ chi tiết đáy biển sẽ là một trọng tâm trong giai đoạn tiếp theo của cuộc tìm kiếm.
Ngoài khả năng lặn sâu hơn, thiết bị mới sẽ có thể gửi thông tin về cho các đội tìm kiếm trong thời gian thực tế để xử lý thông tin. Dữ liệu của Bluefin chỉ có thể được tải xuống khi nó trở lại mặt nước sau mỗi chuyến lặn kéo dài 16 tiếng đồng hồ.
Có vẻ như sẽ mất thêm hai tháng nữa trước khi một thiết bị mới nào được đưa xuống nước, Truss cho biết. Bluefin 21 sẽ tiếp tục được sử dụng trong khi chờ đợi, mặc dù việc tìm kiếm của nó hiện đã được tạm ngừng, trong khi tàu Ocean Shield đang hoạt động tại một căn cứ ở tây Australia.
Sầm Hoa (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Pin của một bộ phát tín hiệu hộp đen MH370 hết hạn năm 2012

    Pin của một bộ phát tín hiệu hộp đen MH370 hết hạn năm 2012

    08/03/2015 8:08 PM

    Báo cáo sơ bộ công bố hôm nay về MH370 cho thấy pin của một bộ phát tín hiệu hộp đen - bộ ghi nhận số liệu chuyến bay - không được thay thế kể từ khi hạn sử dụng của nó hết vào tháng 12/2012, hơn một năm trước khi nó biến mất.

  • Malaysia Airlines ra sao sau 1 năm xảy ra vụ MH370?

    Malaysia Airlines ra sao sau 1 năm xảy ra vụ MH370?

    06/03/2015 1:37 PM

    Một năm sau ngày chuyến bay MH370 biến mất, giới quan sát vẫn hoài nghi về khả năng phục hồi của Malaysia Airlines từ những tổn thất lớn về tài chính và danh tiếng mà thảm họa này gây ra.

  • MH370 đã bị chuyển hướng bay đến Nam Cực?

    MH370 đã bị chuyển hướng bay đến Nam Cực?

    24/02/2015 9:45 PM

    Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines đã bị ai đó trong buồng lái cố ý đổi hướng bay về Nam Cực, một nhóm chuyên gia hàng không trích dẫn dữ liệu phân tích mới cho biết.

  • Tiền bồi thường vụ MH370 trị giá bao nhiêu?

    Tiền bồi thường vụ MH370 trị giá bao nhiêu?

    02/02/2015 11:25 AM

    Tờ New Straits Times của Malaysia ngày 30/1 dẫn nguồn tin từ các chuyên gia trong ngành công nghiệp hàng không cho hay, tiền bồi thường cho chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS), mới được tuyên bố là "tai nạn" có thể còn cao hơn giá trị của một chiếc máy bay ước tính khoảng 100 triệu USD.

  • Thân nhân QZ8501 bức xúc vì tiền bồi thường bằng nửa MH370

    Thân nhân QZ8501 bức xúc vì tiền bồi thường bằng nửa MH370

    16/01/2015 10:46 AM

    Gia đình nạn nhân QZ8501 cho rằng họ bị đối xử bất công khi nhận được tiền bồi thường ban đầu chỉ bằng một nửa so với thân nhân những người mất tích trong thảm họa MH370.

  • Xuất hiện giả thiết mới cho rằng chính Mỹ đã bắn rơi máy bay MH370

    Xuất hiện giả thiết mới cho rằng chính Mỹ đã bắn rơi máy bay MH370

    23/12/2014 2:41 PM

    Một cựu giám đốc quản lý hãng hàng không kiêm nhà văn vừa ra tuyên bố rằng Mỹ đã bắn hạ chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines vì sợ rằng nó đã bị không tặc chiếm quyền kiểm soát và sẽ được sử dụng trong một vụ tấn công khủng bố kiểu 11/9.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.