Thẩm phán Canada chấp thuận cho Meng Wanzhou tại ngoại do bà không có tiền án và nhân thân tốt, nhưng bị giám sát và giới hạn di chuyển.

Tòa án tối cao British Columbia tại Canada đã cho phép bảo lãnh bà Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Châu), giám đốc tài chính (CFO) kiêm phó chủ tịch tập đoàn Huawei của Trung Quốc với số tiền 7,5 triệu USD.

Quyết định được đưa ra vào phiên điều trần thứ 3, ngày 11/12, sau khi xem xét yêu cầu tại ngoại của bà Meng với cáo buộc "lừa đảo các tổ chức tài chính".

"Tôi hài lòng với phán quyết này dựa trên một số yếu tố cụ thể, bà Meng là một nữ doanh nhân có học thức không có tiền án và một số người cũng chứng minh rằng bà là người có nhân cách tốt thì nguy cơ từ việc bà được tại ngoại có thể giảm xuống mức độ chấp nhận được", thẩm phán William Ehrcke nói.

Bà Meng và chồng sẽ chịu trách nhiệm chi trả 5,2 triệu USD tiền bảo lãnh, 2,3 triệu USD còn lại sẽ do những người quen biết bà chi trả để được tại ngoại. Sau khi hoàn thành thủ tục giấy tờ và nộp đủ tiền, bà Meng sẽ được trả tự do.

Meng Wanzhou, 46 tuổi, giám đốc tài chính kiêm phó chủ tịch tập đoàn Huawei. Ảnh: Huawei.

Trong thời gian tại ngoại, bà Meng sẽ chịu sự giám sát của 2 nhân viên bảo vệ và một tài xế cùng thiết bị định vị GPS 24/24, chi phí bảo vệ và giám sát này bà tự chi trả. Bà cũng sẽ bị giới hạn di chuyển trong khoảng từ 23h đến 6h hôm sau.

Sau khi nghe phán quyết từ tòa án, bà đã khóc và ôm chầm lấy luật sư. Lần ra tòa tiếp theo của bà dự kiến diễn ra ngày 6/2 để xem xét các cáo buộc và đề nghị dẫn độ từ Mỹ.

Bà Meng Wanzhou bị bắt khi đang nối chuyến bay tại sân bay quốc tế Vancouver, Canada, ngày 1/12 theo yêu cầu từ Washington. Bà là con gái đầu của chủ tịch kiêm nhà sáng lập tập đoàn Huawei, Ren Zhengfei (Nhậm Chính Phi).

Bà Meng bị Mỹ cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ và đồng minh vào Iran khi sử dụng công ty con Skycom thực hiện các giao dịch mua bán thiết bị có nguồn gốc từ Mỹ cho quốc gia này trong giai đoạn 2009 - 2014.

Nếu bị kết tội, bà có thể phải đối mặt với mức án 30 năm tù. Bà Meng thừa nhận từng tham gia vào bộ máy quản lý của Skycom nhưng từ 2009 đã không còn bất kỳ liên hệ với công ty này.

Sơn Nam (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.