Bà Meng Wanzhou sở hữu nhiều bất động sản tại Mỹ, Canada, Hong Kong, và có tới 7 hộ chiếu.

Trong phiên điều trần hôm 7/12 tại tòa án tối cao British Columbia, thành phố Vancouver, Canada, nhiều thông tin chi tiết liên quan đến đời tư và khối tài sản khổng lồ của bà Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Châu), giám đốc tài chính kiêm phó chủ tịch Huawei, được tiết lộ.

Meng Wanzhou bị bắt tại Canada hôm 1/12 theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc vi phạm luật cấm vận của Mỹ và đồng minh với Iran.

Theo luật sư của chính phủ Canada John Gibb-Carsley, bà Meng, con gái của người sáng lập tập đoàn Huawei, Ren Zhengfei (Nhậm Chính Phi), sở hữu khối tài sản ròng ước tính 3,2 tỷ USD.

Ngoài ra bà còn sở hữu nhiều bất động sản có giá trị tại Vancouver, điểm đến yêu thích của giới siêu giàu châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Hong Kong.

Bà Meng Wanzhou, 46 tuổi, là con gái đầu của chủ tịch tập đoàn Huawei. Ảnh: SCMP.

Theo thông tin từ tòa án British Columbia, bà Meng lần đầu đến Vancouver 15 năm trước. Năm 2009, bà cùng chồng là Liu Xiaozong mua một căn biệt thự 6 phòng ngủ trên đại lộ Avenue, hiện được định giá khoảng 4,2 triệu USD.

Năm 2016, họ mua thêm một biệt thự rộng 8.047 m2 nằm tại vị trí đắc địa trên đại lộ Matthews có giá khoảng 12,2 triệu USD. Hai bất động sản này do ông Liu Xiaozong đứng tên chủ sở hữu.

Ông Liu Xiaozong và bà Meng sống tại thành phố Thâm Quyến cùng cô con gái 10 tuổi. Cũng theo thông tin từ tòa án, ông Liu Xiaozong là chồng thứ 2 của bà Meng, không làm việc tại Huawei và từng theo học thạc sĩ tại Vancouver, Canada.

Bà Meng có ba người con trai với chồng trước. Con trai đầu 20 tuổi, là kỹ sư máy tính và hiện làm việc tại Huawei, con trai thứ hai 16 tuổi học tại trường trung học Andover, gần thành phố Boston, bang Massachusetts, Mỹ, còn con trai thứ ba 14 tuổi sống ở Hong Kong. Thông tin về chồng trước của bà Meng không được tiết lộ.

Meng Wanzhou thường xuyên đến Vancouver, thậm chí còn được cấp thẻ chăm sóc y tế, thẻ căn cước công dân BC (British Columbia). Bà Meng hay đưa bốn người con đến Vancouver nghỉ hè. Người con thứ hai của bà từng học tại Vancouver từ năm 2009 đến năm 2012.

Căn biệt thự của vợ chồng bà Meng Wanzhou ở đường West 28th, đại lộ Avenue, thành phố Vancouver, Canada. Ảnh: SCMP.

Một số nguồn tin cho rằng bà Meng sở hữu nhiều bất động sản có giá trị tại Hong Kong và Mỹ.

Ngoài ra, tài liệu tòa án Canada cũng tiết lộ bà Meng Wanzhou có đến 7 hộ chiếu, trong đó 4 hộ chiếu Trung Quốc và ba hộ chiếu Hong Kong. Các chuyên gia pháp lý và chính trị gia Hong Hong đặt nghi vấn vì sao bà Meng có thể sở hữu nhiều hộ chiếu như vậy và yêu cầu điều tra làm rõ.

Tại phiên điều trần, công tố viên Canada cho rằng Mỹ cáo buộc bà Meng có mối liên hệ mật thiết với Skycom, công ty bán thiết bị có nguồn gốc từ Mỹ cho Iran bất chấp lệnh trừng phạt và "âm mưu lừa đảo nhiều tổ chức tài chính" để thực hiện các giao dịch mua bán. Nếu bị kết án, bà có thể lĩnh tối đa 30 năm tù.

Bà Meng bác bỏ toàn bộ cáo buộc và tuyên bố sẽ tranh luận tại phiên tòa ở Mỹ nếu bà bị dẫn độ sang đó. Luật sư của bà đề nghị nộp tiền bảo lãnh tại ngoại tuy nhiên hiện thẩm phán chưa đưa ra quyết định về việc có cho bà Meng tại ngoại hay không. Phiên điều trần tiếp theo sẽ diễn ra vào 10/12 để xem xét quyền bảo lãnh tại ngoại đối với bà Meng.

Sơn Nam (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.