Nếu không khẩn cấp xử lý ngay những sai phạm của Phytopharma, những quyền lợi hợp pháp của tất cả các cổ đông đang chảy về cho một nhóm người, mà điển hình là công ty “sân sau” của ông Lây đang thâu tóm. Càng đáng tiếc hơn khi 30% vốn tài sản của Nhà nước tại Phytopharma đang bị một số người đại diện “làm xiếc” qua mặt cơ quan chức năng.

Trong suốt thời gian qua, Báo CAND cũng như một số cơ quan thông tin đại chúng liên tục phản ảnh về những sai phạm tại Công ty cổ phần Dược liệu Trung ương 2 (thường gọi Công ty Phytopharma) có địa chỉ tại 24 Nguyễn Thị Nghĩa, quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Mặc cho các cổ đông khắp nơi khản giọng kêu cứu, Tổng Giám đốc Phan Thành Lây và những thành viên có liên quan vẫn “bình chân như vại” thách thức dư luận. Đặc biệt là Tổng Công ty Dược Việt Nam, đơn vị quản lý tới 30% vốn tại Phytopharma với người đại diện là bà Đặng Lệ Thu (thành viên Hội đồng quản trị) liên đới việc gây thiệt hại lớn đến sản xuất kinh doanh của Phytopharma nhưng lúc nào cũng nhận được sự “ủng hộ” của lãnh đạo Tổng Công ty Dược Việt Nam. Vì sao có chuyện trái ngang này?

Như các số báo trước chúng tôi đã đề cập, sai phạm của ông Phan Thành Lây cũng như một số thành viên liên quan trong hội đồng quản trị (HĐQT) và Ban kiểm soát là có hệ thống, liên tục, xảy ra trong suốt thời gian dài. Đỉnh điểm của sự phẫn nộ từ các cổ đông chính là việc ông Phan Thành Lây cùng kế toán trưởng của Phytopharma là ông Nguyễn Văn Lưu Phương đã thành lập một công ty “sân sau” của mình là Công ty TNHH Thương mại và Dược phẩm SANG (vốn của 2 ông tại công ty này chiếm đến 83% vốn điều lệ).

Theo đơn tố cáo của một số cổ đông, từ khi Công ty SANG đi vào hoạt động, dưới sự chỉ đạo của ông Phan Thành Lây và Nguyễn Văn Lưu Phương đã làm cho Phytopharma giảm sút tới 150 tỷ đồng/tháng doanh thu từ hàng OTC (thuốc không kê đơn). Và cũng chính từ việc lợi dụng mối quan hệ từ “Tổng Phytopharma” mà hầu hết các quyền lợi vốn có xưa nay của Phytopharma đều chảy về túi của Công ty SANG.

Đấy chỉ là một trong hàng loạt sai phạm của ông Phan Thành Lây và một số thành viên “bộ sậu” Phytopharma gây ra trong suốt thời gian qua. Có một thực tế nữa mà ai cũng nhìn thấy đó là 30% vốn của Tổng Công ty Dược Việt Nam tại Phytopharma đang bị “bỏ rơi”. Vì sao với khối tài sản Nhà nước lớn như vậy mà những người được giao trọng trách bảo vệ và phát huy, sinh lời số vốn này lại liên tục ủng hộ việc làm sai trái của TGĐ Phan Thành Lây?

Ông Phan Thành Lây (người ngồi hàng đầu từ phải qua trái) tại một hội nghị cổ đông

Để trả lời câu hỏi trên, nhóm PV đã tìm hiểu thực tế tại Phytopharma và được biết: sở dĩ bà Đặng Lệ Thu luôn tìm cách bảo vệ đến cùng những sai phạm rõ như ban ngày của ông Lây chính là vì mối quan hệ “hai ta cùng có lợi” tại Phytopharma. Từ lúc được điều bổ nhiệm vào thành viên HĐQT của Phytopharma, bà Lệ Thu đã nhìn rõ những khoản lợi lộc mà có lẽ “tiền Nhà nước” mà “Nhà nước” ở đây chính là Tổng Công ty Dược Việt Nam lại ở mãi tít… Hà Nội nên việc bà có bắt tay với ông Phan Thành Lây hay không chỉ có trời mới biết được.

Hơn nữa trong rất nhiều cuộc họp kiểm điểm trách nhiệm ông Phan Thành Lây, hầu như khi nào cũng có đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Dược Việt Nam tham dự. Cũng tại đây, chẳng khi nào bà Thu “nghe thấy” cấp trên của mình phê phán sai trái xảy ra tại Phytopharma.

Nhiều cổ đông khẳng định rằng, không phải lãnh đạo Tổng Công ty Dược Việt Nam không biết sai phạm xảy ra tại Phytopharma, lại càng không thể không biết gì chuyện “bắt tay” giữa bà Lệ Thu và Tổng Giám đốc Phan Thành Lây… Nhưng thật đáng tiếc là nhiều tỷ đồng của Nhà nước được góp vốn đầu tư vào Phytopharma mà chẳng có vị lãnh đạo nào quan tâm giải quyết, phớt lờ dư luận!

Riêng PV Báo CAND đã nhiều lần phản ánh rõ toàn cảnh bức tranh sai phạm của Phytopharma. Đỉnh điểm của kiểu làm ăn vô lối ấy phải kể đến sự thao túng, làm loạn của TGĐ Phan Thành Lây, đặc biệt là những người đại diện 30% vốn Nhà nước tại Phytopharma… Với các cổ đông, họ không còn mảy may niềm tin nào để trông đợi vào sự hứa hẹn của TGĐ và một số thành viên HĐQT đang đương nhiệm. Với Nhà nước, đã giao nhầm khối tài sản kếch xù vào tay những con người chỉ lợi dụng những đồng vốn này nhằm mang lại lợi nhuận cho chính mình. Càng buồn vô cùng khi những sai phạm “hai năm rõ mười” này đến nay Bộ trưởng Bộ Y tế vẫn chưa hề chỉ đạo giải quyết triệt để?

Nếu không khẩn cấp xử lý ngay những sai phạm của Phytopharma, chúng tôi tin rằng những quyền lợi hợp pháp của tất cả các cổ đông đang chảy về cho một nhóm người, mà điển hình là công ty “sân sau” của ông Lây đang thâu tóm. Càng đáng tiếc hơn khi 30% vốn tài sản của Nhà nước tại Phytopharma đang bị một số người đại diện “làm xiếc” qua mặt những cơ quan chức năng. Tất cả những sự thật trên ngày càng phô diễn, phơi bày nhưng lạ lùng thay, cho đến nay vẫn không ai bị xử lý?

Theo CAND
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Tiếng kêu cứu của các cổ đông Công ty Phytopharma

    Tiếng kêu cứu của các cổ đông Công ty Phytopharma

    01/11/2012 8:05 AM

    Nếu không khẩn cấp xử lý ngay những sai phạm của Phytopharma, những quyền lợi hợp pháp của tất cả các cổ đông đang chảy về cho một nhóm người, mà điển hình là công ty “sân sau” của ông Lây đang thâu tóm. Càng đáng tiếc hơn khi 30% vốn tài sản của Nhà nước tại Phytopharma đang bị một số người đại diện “làm xiếc” qua mặt cơ quan chức năng.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.