Họ biết rõ mình xứng đáng nhận lương bao nhiêu, biết mình muốn làm gì và trả nợ theo cách tối ưu nhất có thể.
1. Ưu tiên trả các khoản nợ lãi suất cao
Sắp xếp các khoản nợ theo tiêu chí nhất định sẽ giúp bạn trả nợ nhanh nhất. Ảnh: CNBC
Không phải tất cả các khoản nợ đều như nhau. Chiến lược thông minh nhất là ưu tiên trả hết những khoản lãi cao trước, còn những khoản khác chỉ thanh toán tối thiểu.
Một cách khác là trả các khoản có giá trị nhỏ nhất trước. Đây là chiến lược mà chuyên gia tài chính cá nhân – Dave Ramsey gọi là “phương pháp quả cầu tuyết”. Vì mỗi lần trả xong một khoản, bạn sẽ càng có động lực giải quyết các khoản tiếp theo.
2. Tiêu ít hơn số tiền kiếm được
Những người giàu nhất có xu hướng tuân thủ đúng quy tắc giữ lại một phần kha khá lương. Cựu dẫn chương trình The Tonight Show của NBC – Jay Leno là một ví dụ. Từ khi đi làm, anh luôn có “hai nguồn thu nhập”. “Một nguồn tôi để chi tiêu, còn một giữ lại trong tài khoản ngân hàng”, anh nói. Leno cũng luôn đảm bảo tiêu ít hơn lương.
3. Lập mục tiêu tiền bạc cụ thể
“Lý do số một khiến mọi người không có được cái mình muốn là họ chẳng biết mình muốn gì”, triệu phú tự thân - T. Harv Eker cho biết trong cuốn “Bí mật tư duy triệu phú”, “Người giàu hoàn toàn biết rõ là họ muốn giàu”.
Hãy nghĩ về thứ bạn muốn trong tương lai và đề ra mục tiêu kiếm tiền, tiết kiệm cụ thể. Bạn có muốn mua nhà không? Hay muốn học lên nữa? Hay du lịch nước ngoài?
Sau đó, hãy tính toán việc đó cần bao nhiêu tiền, mất bao lâu mới kiếm được và bắt đầu lên kế hoạch dành dụm hằng tuần, hằng tháng. Bạn sẽ dễ thực hiện hơn nhiều nếu bạn biết mình đang hướng đến điều gì.
4. Tiết kiệm và đầu tư cho tương lai
Đầu tư là một trong những cách hiệu quả nhất để gây dựng tài sản. Càng bắt tiền làm việc cho mình sớm, bạn càng tích lũy được nhiều sau này.
Ngoài việt tiết kiệm cho các khoản mua sắm lớn và lo cho chuyện về hưu sau này, bạn nên lập một quỹ khẩn cấp, có thể chi trả ít nhất 3 – 6 tháng chi phí sinh hoạt để đề phòng bất trắc.
5. Biết giá trị bản thân
“Chẳng gì quan trọng hơn trong việc đảm bảo tương lai tài chính là nhận lương tương xứng với giá trị bản thân”, Grant Sabateir – người kiếm triệu USD trong 5 năm cho biết. Điều này có nghĩa bạn phải đàm phán lương hoặc đề nghị tăng lương. Nhưng trước khi làm việc đó, hãy tìm hiểu kỹ về các sai lầm có thể khi đàm phán, thuộc lòng các mẹo nói chuyện và xin ý kiến các chuyên gia trong lĩnh vực này.
Hà Thu (VNExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.