Những tưởng không bao giờ thoát khỏi đói nghèo, nhưng may mắn đã đến với gia đình ông Bùi Văn Ban (58 tuổi, ở xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) khi được Quỹ Hỗ trợ nông dân cho vay 30 triệu đồng. Từ số tiền này, giờ đây mỗi năm ông thu về cả trăm triệu đồng.

Về xã Sơn Mỹ hỏi ông Ban nuôi bò không ai là không biết. Người biết ông vì hàng ngày họ vẫn thấy vợ chồng ông đưa đàn bò rong ruổi khắp làng trên, xóm dưới tìm cỏ. Người biết ông bởi sức chịu khó, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và đặc biệt ông biết sử dụng đồng vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đầu tư để tạo dựng cơ nghiệp.

Ông Ban bên cạnh cặp bò sinh sản.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà nền gạch bông khang trang, ông Ban hồ hởi: “Nhờ tiền lãi từ đàn bò mà năm 2013 tôi cất được ngôi nhà này, vợ chồng không phải sống trong cảnh nhà phên gỗ ọp ẹp. Mơ ước được sống trong ngôi nhà khang trang, sạch sẽ của hai chồng suốt mấy chục năm trời nay đã thành hiện thực”.

Ông Ban kể, quê ông là vùng cát trắng, thổ nhưỡng không cho cây trái xanh tốt nên gia đình ông từng phải sống trong cảnh thiếu thốn, đói khổ cùng cực, gia đình ông luôn nằm trong danh sách hộ nghèo của xã. Năm 2011, từ nguồn vốn Quỹ HTND T.Ư Hội, ông được Quỹ HTND tỉnh cho vay 30 triệu đồng. “Số tiền này tôi mua một cặp bò sinh sản về nuôi. Sau 3 năm chăm sóc, đàn bò 2 con đã nhân lên thành 8 con. Tiền bán bò, năm 2013, gia đình tôi đã hoàn trả hết 30 triệu đồng cho Quỹ HTND và thu lãi ròng hơn 100 triệu đồng. Năm nay, đàn bò tiếp tục sinh bê con, dự kiến cuối năm nay tôi sẽ thu về khoảng 200 triệu đồng” – ông Ban cho hay.

Đàn bò đã “vực” kinh tế gia đình ông Ban. Để có thu nhập cao, tạo dựng cơ nghiệp ổn định và lâu dài, tháng 3.2014 vừa qua ông tiếp tục làm đơn vay 30 triệu đồng Quỹ HTND để mở rộng quy mô chăn nuôi. Ông Ban cho biết, sắp tới ông sẽ xây dựng trang trại chăn nuôi bò, đầu tư nuôi heo với số lượng lớn.

Thu nhập từ đàn bò gia đình ông Ban đã xây nhà.

Phát triển chăn nuôi, ông có nguồn phân bón cho cây trồng. Ông Ban ấp ủ: “Nếu làm trang trại thì nguồn chất thải từ bò và heo thải ra rất lớn. Năm 2013, tôi thử nghiệm trồng cây kiệu trên vườn cát trắng, dùng phân bò chăm bón nên kiệu phát triển rất tốt. Sau 4 tháng, diện tích 1,5 sào kiệu của tôi cho thu hoạch, trừ các chi phí tôi lãi trên 11 triệu đồng. Khi phát triển trang trại chăn nuôi, tôi sẽ trồng cây kiệu trên diện tích vườn cát trắng bỏ hoang mấy chục năm qua của gia đình, bắt đất cát “đẻ” ra tiền”.

Minh Hậu (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.