Bkav, đơn vị hoạt động chính trong lĩnh vực an ninh mạng hôm nay cho ra mắt Btalk - ứng dụng nhắn tin miễn phí trên smartphone.

Như những ứng dụng OTT thông thường khác, Btalk được trang bị các tính năng như tin nhắn thoại, chia sẻ ảnh, trò chuyện nhóm, video call, gọi điện nhóm, chia sẻ địa điểm… Không chỉ cung cấp dịch vụ gọi điện và nhắn tin miễn phí, Btalk còn tích hợp khả năng nhắn tin SMS và chat Facebook, Yahoo, Gtalk trên cùng một giao diện.

Ông Nguyễn Tử Hoàng của Bkav cho rằng hiện nay OTT là ứng dụng hot nhưng hoạt động không ổn định nên chưa có được vị trí đúng.

Một điểm ấn tượng khác của Btalk là trang bị bàn phím thông minh MagicPad. Trên giao diện bàn phím, người dùng chỉ cần gõ từ 1 đến 3 chữ cái đầu của tên là đã có thể tìm được người cần liên lạc. Ngay khi tìm được tên người cần gọi, trên bàn phím sẽ xuất hiện ký hiệu cho biết có thể thực hiện cuộc gọi, nhắn tin miễn phí qua Internet hay không. Trong trường hợp người được gọi không online, người dùng vẫn có thể gọi điện, nhắn tin thông thường ngay trên giao diện này.

Từ ngày 16/4, người dùng điện thoại chạy Android có thể truy cập kho ứng dụng Google Play (CH Play) để cài đặt miễn phí ứng dụng. Bkav cho biết, phiên bản trên iOS và Windows Phone sẽ ra mắt vào quý III/2014.

Các phần mềm cho phép nhắn tin, gọi điện miễn phí giữa các smartphone với nhau (dịch vụ OTT) thông qua kết nối Wi-Fi hoặc 3G bắt đầu xuất hiện từ năm 2009. Người dùng Việt Nam và thế giới đã sớm đón nhận xu hướng này nhưng phải đến năm 2012, trào lưu sử dụng dịch vụ OTT mới thực sự bùng nổ, khiến sức nóng và giá trị của các ứng dụng này tăng lên nhanh chóng. Viber được hãng thương mại điện tử Rakuten mua lại với giá 900 triệu USD trong khi Whatsapp gây sốc khi sáp nhập vào Facebook với số tiền lên đến 1,9 tỷ USD.

Trên cùng một giao diện, người dùng có thể chọn thực hiện cuộc gọi thông thường hay qua Internet, nhắn tin miễn phí hay nhắn tin SMS, chat với bạn bè đang online trên Facebook, Yahoo...

Do đó, OTT đang trở thành từ khoá "hot" trên thị trường ứng dụng di động, dù các nhà cung cấp đang phải tham gia một cuộc đua đầy tốn kém để chinh phục người dùng trong khi vẫn chưa tìm ra cách kiếm tiền từ dịch vụ. Tại Việt Nam, nhiều ý kiến cho rằng cuộc đua OTT đã ngã ngũ với vị trí số một của Viber. Tuy nhiên, Công ty Bkav vẫn quyết định tham gia vào thị trường đang rất sôi động này với phần mềm Btalk, sau khi một số đơn vị trong nước khác cũng đã thử sức cung cấp dịch vụ.

Bkav cho rằng các phần mềm OTT hiện nay có số lượng người dùng lớn, phát triển nhanh nhưng chất lượng chưa thực sự đáp ứng được kỳ vọng, đặc biệt là cuộc gọi dễ bị chập chờn, méo tiếng. Vì thế hiện nay, OTT thường chỉ được dùng như là một ứng dụng phụ thêm cho hoạt động gọi điện, nhắn tin truyền thống. Btalk được thiết kế để trở thành ứng dụng chủ đạo với chất lượng cuộc gọi miễn phí tốt, tích hợp sẵn công cụ để gọi điện thông thường, gọi điện qua Internet, SMS, chat Facebook... giúp mọi người dễ dàng lựa chọn dịch vụ để liên lạc thay vì phải chuyển đổi giữa các ứng dụng khác nhau.

Ông Nguyễn Tử Hoàng, Phó chủ tịch phụ trách phần mềm của Bkav, cho biết quyết định tham gia muộn không phải là một rào cản, mà thực chất điều này đồng nghĩa với việc Btalk đã có sẵn một thị trường với hàng trăm triệu người dùng để khai thác. "Thị trường OTT tuy phát triển với tốc độ chóng mặt, thậm chí bùng nổ, nhưng chất lượng chưa được như mong muốn, cho nên có thể nói thị trường này vẫn còn sơ khai. Theo quy luật vận động về biến đổi lượng - chất, đã đến lúc các ứng dụng OTT phải thay đổi về chất để đáp ứng nhu cầu người dùng, cần có một OTT đúng nghĩa. Đó là lý do chúng tôi phát triển Btalk", ông Hoàng nhấn mạnh.

Châu An (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.