Trong tuần qua, Los Angeles Times, một trong những tờ báo có lượng phát hành lớn nhất nước Mỹ đã có một bài báo dài rất đáng chú ý viết về trường hợp doanh nhân Ted Vallas, 91 tuổi.

Ted Vallas

Dù tuổi cao như vậy, song mới đây, ông này đã thành lập ra hãng hàng không tư nhân có tên là California Pacific Airlines có trụ sở tại thành phố nhỏ Carlsbad ở phía Bắc TP. San Diego (bang California - Mỹ).

Ông là người sáng lập và cũng là Chủ tịch Hãng. Bản thân ông đã đầu tư vào đây 6,2 triệu USD (bằng tiền túi của mình), thuê hẳn 1 chiếc máy bay Embraer mới tinh có thể chở được 72 hành khách, thuê 1 chỗ tại sân bay McClellan-Palomar ở Carlsbad. Ông còn ấn định vào ngày 15/10/2012, Hãng sẽ thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên. Trước mắt, California Pacific Airlines sẽ thực hiện các chuyến bay từ Carlsbad đến các thành phố San Jose, Oakland và Sacramento (đều ở bang Califonia).

“Đây có lẽ sẽ là vụ kinh doanh cuối cùng của đời tôi. Hơn 90 tuổi rồi chứ còn trẻ trung gì nữa đâu. Song tôi muốn để lại một cái gì đó cho hậu thế”, ông Ted Vallas nói và cho biết thêm, ông đã huy động được 3,2 triệu USD từ các nhà đầu tư cá nhân địa phương và theo tính toán, Hãng còn cần tới 6 triệu USD nữa.

Ông John Todd, 65 tuổi, một quân nhân về hưu, sau khi nghe Ted Vallas trình bày kế hoạch kinh doanh đã rất hào hứng và đồng ý góp vốn đầu tư (dù không tiết lộ con số cụ thể).

“Ted Vallas và các cộng sự của ông đều là những nhà kinh doanh có kinh nghiệm. Vận hành một hãng hàng không, dù lúc đầu chỉ là một chiếc máy bay, cũng không phải là chuyện đùa, không dành cho những người yếu bóng vía và sợ rủi ro. Các số liệu điều tra về thị trường, phương án kinh doanh đã thuyết phục được tôi bỏ tiền ra cùng đầu tư và tôi tin rằng sẽ thành công”, ông John Todd nói.

Bà June Vallas, vợ ông Ted Vallas, 62 tuổi, không ủng hộ, song cũng không ngáng trở, không bàn lùi kế hoạch kinh doanh của chồng. “Tôi không bao giờ can thiệp vào công việc kinh doanh của chồng. Nếu ông thích cứ để ông làm”, bà June Vallas khẳng định.

Có hai luồng ý kiến chính đánh giá về ông Ted Vallas và California Pacific Airlines.

Luồng ý kiến thứ nhất cho rằng, ở cái tuổi hơn 90 đã gần đất xa trời rồi, Ted Vallas nên ngồi một chỗ mà an hưởng những ngày còn lại của cuộc đời. Hơn nữa, lĩnh vực hàng không cực kỳ “xương xẩu”, trong vòng 10 năm qua, có tới 8 hãng hàng không lớn của Mỹ, trong đó có các đại gia tầm cỡ thế giới, như American Airlines, Delta, United Airlines, US Airways sở hữu hàng trăm máy bay còn làm ăn lụn bại, phải đệ đơn xin bảo hộ phá sản. Sao ông không rút ra bài học, mà lại điên rồ “nướng tiền” vào làm gì!

Ông Henry Harteveldt, chuyên gia phân tích về hàng không của Atmosphere Research Group có trụ sở ở San Francisco (Mỹ) nhận xét: “Đầu tư vào hãng hàng không mới không phải là cách thức sáng suốt để kiếm tiền. Vả lại, ông Ted Vallas đã quá già rồi”.

Một số người am hiểu nội tình lại còn bình luận, ông Ted Vallas không chịu rút ra bài học kinh nghiệm trong quá khứ, khi vào năm 1980, ông đã mua lại Hãng hàng không Air Resorts Airlines, với 18 máy bay, chủ yếu chở thuê theo chuyến (charter). Năm 1997, ông bị lừa, mất rất nhiều tiền, thế mà vẫn không tỉnh ra.

Thế nhưng, cũng có một số ý kiến ủng hộ ông, nhất là những nhà đầu tư “cùng hội, cùng thuyền”.

Thứ nhất, ông Ted Vallas đã bỏ ra nhiều năm điều tra, nghiên cứu thị trường một cách rất khoa học và nhận thấy ở Carlsbad có khách hàng, có thị trường, song chưa được các hãng lớn để mắt tới. Nói nôm na, đây như là vùng sâu, vùng xa, nên các hãng lớn không đoái hoài đến. Vì thế, ông lập ra hãng hàng không theo kiểu “mèo nhỏ bắt chuột con”. Thị trường mục tiêu mà Ted Vallas nhắm tới là khoảng 1 triệu người sống ở vùng bắc TP. San Diego, muốn đến các sân bay quốc tế San Jose, Oakland để nối chuyến đều phải đi bằng ô tô một chặng đường khá dài. Nay nhiều người có thể rút ngắn thời gian bằng cách đi máy bay của hãng ông.

Lại có ý kiến cho rằng, dù đã quá già, song ông Ted Vallas có thể là một ngoại lệ rất, rất đặc biệt. Ông đã từng học lái máy bay quân sự ở Hải quân Mỹ trong Đại chiến Thế giới lần thứ II. Sau đó, ông còn có cả bằng thạc sỹ quản trị kinh doanh (MBA) của Đại học California Western University ở San Diego (nay được đổi tên thành California Western School of Law). Ông đã kiếm được không ít tiền từ các thương vụ mua lại các sân golf, rồi tu sửa lại và bán đi kiếm lời. Nhờ vậy mà về già ông mới ung dung sống và có dư tiền để nghĩ đến chuyện thành lập ra California Pacific Airlines.

Theo Trung Hiếu (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ted Vallas, 91 tuổi vẫn rất “máu” kinh doanh

    Ted Vallas, 91 tuổi vẫn rất “máu” kinh doanh

    27/08/2012 5:08 PM

    Trong tuần qua, Los Angeles Times, một trong những tờ báo có lượng phát hành lớn nhất nước Mỹ đã có một bài báo dài rất đáng chú ý viết về trường hợp doanh nhân Ted Vallas, 91 tuổi.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.